Tổng lượt truy cập: 830077
Đang truy cập: 4
Số: 1366/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn giảng dạy môn Hóa Học THCS, THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 01/02/2012 - 10:12:03

     UBND TP. CẦN THƠ


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc


    Số: 1366/SGDĐT-GDTrH


V/v hướng dẫn giảng dạy  môn Hóa Học 


THCS, THPT năm học 2011 - 2012


                                                                 

Cần Thơ, ngày 17 tháng 8 năm 2011

 

   Kính gửi:

                      - Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện;

                      - Các trường THPT trực thuộc.


        Để thực hiện tốt yêu cầu củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học môn Hóa học trong trường Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề nghị các trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trong thành phố thực hiện tốt các hướng dẫn sau.

  1.      Về việc đổi mới phương pháp dạy học và nội dung dạy học:

       Những yêu cầu quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học là:

       - Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình ( căn cứ chuẩn của chương trình cấp THPT và đối chiếu hướng dẫn thực hiện của bộ Giáo dục và Đào tạo);

       - Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh (HS) và vai trò chủ đạo của giáo viên (GV)

      - Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải ( nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng taojkieens thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất; (sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể về việc giảm tải chương trình ở các bài, các chương trình của môn hóa ở các cấp học sau).

       - Sử dụng hợp lý sách giáo khoa (SGK) khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều theo lối đọc – chép.

       Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế  phù hợp với nội dung từng bài học;

       - Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm;

       - Dạy học bám sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ HS yếu kém

       - Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) thông qua việc tự nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên và dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, tổ chức chuyên đề cấp trường, cụm trường, địa phương về việc đổi mới PPDH.

       - Soạn giáo án đầy đủ chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của SGK. Để đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên tập trung vào phần trọng tâm của bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo SGK.

       - Đơn vị khối lượng nguyên tử ngoài đvC như SGK dã ghi, có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn gọi là u)

       - Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và SGK.

Ở cấp THPT có thể chuẩn bị một bài soạn cho cả chương trình chuẩn và chương trình nâng cao ( trong đó có khung đậm phần thực hiện ở chương trình nâng cao)

       - Khi tiến hành bài lên lớp theo hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi ( đặc biệt, cần có hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao cho tạo được hứng thú học tập cho học sinh), tránh chép nội dung của sách giáo khoa lên bảng.

       - Môn hóa học là môn khoa học thực nghiệm, các bài lên lớp luôn gắn liền với các thí nghiệm ( dùng các thí nghiệm hóa học để dẫn dắt vấn đề, tạo niềm tinh khoahọc cho học sinh) và luôn liên hệ với các sự vật, hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh ta.

       - Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong bài lên lớp ( máy vi tính, phần mềm, dữ liệu mô phỏng, thí nghiệm ảo, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan…)


2. Về thực hành, thí nghiệm

      - Cần khắc phục khó khăn để tiến hành đủ thí nghiệm trong các bài học.

      - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết thực hành của từng chương và của cả năm học, tùy điều kiện cơ sở vật chất mà Hiệu trưởng cho phép giáo viên tiến hành lựa theo lịch sắp xếp, miễn là đảm bảo đủ số tiết và nội dung.

       - Nên tận dụng tối đa phòng học bộ môn hóa học và tiến hành các thí nghiệm thực hành theo hướng đổi mới phương pháp dạy học thực hành.

 

3. Về kiểm tra, đánh giá.

       Những yêu cầu quạn trọng trong đổi mới kiểm tra đánh giá là:

       - GV đánh giá đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình;

      - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra định kỳ, kiểm tra thực hành như trong phân phối chương trình. Điểm kiểm tra thực hành ( hệ số 1), giáo viên căn cứ vào tường trình thí nghiệm một bài thực hành, rồi thu và chấm lấy điểm thực hành.

       - Bìa kiểm tra 45 phút nên thực hiện ở cả hai hình thức: trắc nghiệm khách quan và tự luận ( tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm phần trắc nghiệm khách quan tối đa là 50%)

   Đề kiểm tra giữa học kì và cuối học kì:

         + Đối với khối 8,9,10,11 tiến hành dưới hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận ( tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm phần TNKQ tối đa là 50%)

         + Đối với khối 12 tiến hành dưới hình thức trắc nghiệm khách quan 100%.

  Trong quá trình dạy học giáo viên cần phải luyện tập cho nội dung thích ứng với cấu trúc đề thi và hình thức thi TNPT mà Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm.

        - Thực hiện đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ.

* Về việc biên soạn đề kiểm tra : Trường phải tuân thủ việc soạn đề kiểm tra theo ma trận đề, Ban giám hiệu trường, tổ chuyên môn duyệt đề kiểm tra và ma trận đề trước khi in ấn.

  Tỉ lệ các mức độ cho việc lập ma trận đề và biên soạn đề kiểm tra ( áp dụng chung cho các cấp)

Mức độ

Tỉ lệ (%)

Nhận biết

30%

Thông hiểu

30%

Vận dụng

40%

 

 

Qui định số cột điểm trong 1 học kỳ


Khối

Miệng

15 phút

1 tiết

8

1 cột điểm đầy đủ 100%

3 cột điểm, trong đó 1 cột

điểm thực hành

2 cột diểm

9

1 cột điểm đầy đủ 100%

3 cột điểm, trong đó 1 cột

điểm thực hành

2 cột diểm

10

1 cột điểm đầy đủ 100%

3 cột điểm, trong đó 1 cột

điểm thực hành

2 cột diểm

11

1 cột điểm đầy đủ 100%

3 cột điểm, trong đó 1 cột

điểm thực hành

2 cột diểm

12

1 cột điểm đầy đủ 100%

3 cột điểm, trong đó 1 cột

điểm thực hành

2 cột diểm

 

4. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi: 

     Theo nội dung chương trình toàn cấp hiện hành, có chú ý nâng cao kiến thức cho học sinh, tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó.

            Cụ thể:

            - Nội dung phần thi học sinh giỏi lý thuyết THPT

            + Đợt 1 ( đối với việc chọn đội tuyển): nội dung của chương trình hóa học 10,11 và đến hết học kỳ 1 lớp 12 ( đề bám sát dạng đề thi tuyển Quốc gia).

            + Đợt 2 ( đối với việc học sinh giỏi TP): Toàn bộ chương trình hóa học phổ thông.

            * Đối với việc bồi dưỡng HSG đội tuyển hi cấp Quốc gia bên cạnh tập trung bồi dưỡng phân lý thuyết cần bồi dưỡng phần lý thuyết thực hành chuyên sâu: như phân tích định tính định lượng chuẩn độ…

            - Phần thi thực hành THPT:

                        +  Cần chú ý rèn luyện kỹ năng, thao tác thực hành các bài thí nghiệm.

                        + Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thí nghiệm nhằm tạo điều kiện tốt cho các em làm thí nghiệm.

                        + Nội dung thi tất cả các dạng bài thực hành cấp THPT.

            - Đối với cấp THCS vẫn áp dụng như các năm học trước.

            Nhận được công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường tích cực triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Sở kịp thời giải quyết./.


Nơi nhận:                                                                    KT GIÁM ĐỐC

- Như trên                                                                   PHÓ GIÁM ĐÔC

- Lưu VP, GDTrH.                                                             ( Đã Ký)


                                                                                Nguyễn Quí Đôn 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2004)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net