Tổng lượt truy cập: 830128
Đang truy cập: 4
Số: 1361/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn giảng dạy môn Địa lý THCS, THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 15:46:33

UBND TP CẦN THƠ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

Số: 1361/SGDĐT-GDTrH

V/v hướng dẫn giảng dạy môn Địa lý

 THCS, THPT năm học 2011 - 2012

 

                         Cần Thơ, ngày 15 tháng 8 năm 2011

 

                    Kính gửi:

- Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện;

- Các trường THPT trực thuộc.

 

Để thực hiện tốt yêu cầu củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Địa lý trong trường Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề nghị các trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trong thành phố thực hiện tốt các hướng dẫn sau:

  1. Về nội dung giảng dạy:

- Đảm bảo truyền thụ kiến thức cơ bản đúng, chính xác, khoa học.

- Thực hiện đúng phân phối chương trình hiện hành; không tùy tiện cắt xén, dồn tiết, đảm bảo các tiết Địa lý địa phương.

- Tăng cường việc sử dụng tranh ảnh, bản đồ treo tường, hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả sách giáo khoa hoặc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công việc soạn giảng, khuyến khích các giáo viên làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ sát với từng phần, từng bài theo phân phối chương trình.

2. Về phân phối chương trình:

- Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải

- Môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Dạy học theo sách giáo khoa chuẩn (SGK) kết hợp với chủ đề tự chon nâng cao của môn học đó.

- Dạy học chủ đề tự chọn bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao.

- Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá: tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông

3.1. Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):

Những yêu cầu quan trọng của việc đổi mới PPDH là:

+ Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh.

+ Tăng cường việc hướng dẫn học sinh sử dụng Átlat một cách nhuần nhuyễn, giảm ghi nhớ máy móc và tăng cường khả năng vận dụng của học sinh.

+ Vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học theo chuẩn KTKN. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lí. Các bài soạn đã soạn trước đó cần cập nhật theo hướng chuẩn KTKN.

 + Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng phương tiện nghe nhìn một cách có hiệu quả.

+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tổ chức hợp lí cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm.

+ Tăng cường công tác chỉ đạo đổi mới PPDH, dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy trong tổ chuyên môn, hội thảo chuyên môn cấp tổ, trường, cụm trường.

3.2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):

- Những yêu cầu quan trọng trong việc đổi mới KTĐG là:

+ Giáo viên đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình. Khi tiến hành kiểm tra cần dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng theo quan điểm, chủ trương của Bộ GD&ĐT, lưu ý chuẩn kiến thức là chuẩn tối thiểu mà học sinh ở cấp độ trung bình phải đạt được.

+ Hình thức tự luận 100% (các bài KT một tiết, KT học kì)

+ Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã được học, hạn chế học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. (Lưu ý việc ra đề đảm bảo các mức độ thông hiểu, vận dụng tối thiểu là 50% số điểm; sử dụng Átlat để làm bài đối với học sinh lớp 8, 9 và 12)

+ Đối với kì thi chọn học sinh giỏi các cấp và kì thi tuyển sinh vào lớp 10 về hình thức kiểm tra vẫn thực hiện như tinh thần nội dung Công văn số 1727/SGDĐT-GDTrH, ngày 17/9/2008 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành.

+ Xây dựng thư viện đề kiểm tra.

4. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi: chú ý nâng cao kiến thức cho học sinh, tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó.

5. Hoạt động tổ chuyên môn cần đi vào chiều sâu, đẩy mạnh các hoạt động hội giảng, dự giờ.

6. Việc dự giờ, thăm lớp, xếp loại tiết dạy cũng căn cứ theo tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá của chuẩn KTKN bộ môn.

7. Phân phối chương trình bộ môn Địa lý năm học 2011-2012 về cơ bản không thay đổi, vẫn áp dụng theo phân phối chương trình năm học 2010-2011 (Phần giảm tải sẽ triển khai khi có văn bản chính thức của Bộ Giáo dục)

Nhận được công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận (huyện), Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông tích cực triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về sở để kịp thời giải quyết.

 

 

Nơi nhận:                                                                       KT. GIÁM ĐỐC

- Như trên                                                                    PHÓ GIÁM ĐÔC

- Lưu VP, GDTrH.                                                             (Đã Ký)

 

                                                                                         Nguyễn Quí Đôn 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1929)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net