Tổng lượt truy cập: 830012
Đang truy cập: 7
Số: 1352/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn giảng dạy môn Toán THCS, THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 01/02/2012 - 10:18:53

     UBND TP CẦN THƠ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAN

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc


   Số: 1352/SGDĐT-GDTrH

V/v hướng dẫn giảng dạy  môn Toán

THCS, THPT năm học 2011 - 2012


                     Cần Thơ, ngày 16 tháng 8 năm 2011

 

Kính gửi:

             - Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện ;

             - Các trường THPT trực thuộc.


            Để thực hiện tốt yêu cầu củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán trong trường Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và các trường THPT trực thuộc thực hiện tốt các hướng dẫn dưới đây.

1. Thực hiện chương trình và sách giáo khoa

            - Thực hiện đúng Chuẩn kiến thức nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân phối chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành, các tổ chuyên môn bàn bạc, thống nhất phương án dạy phù hợp với trình độ của học sinh. Các ý kiến thống nhất của tổ chuyên môn phải được các thành viên trong tổ tuân thủ và được thể hiện trong sổ Nghị quyết của tổ.

            - Về phân phối chương trình dạy học tự chọn

(1) Môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách:

       + Sử dụng sách giáo khoa nâng cao và phân phối chương trình của ban KHTN.

       + Sử dụng sách giáo khoa biên soạn theo chương trình chuẩn kết hợp với chủ đề tự chọn nâng cao; thực hiện chủ đề tự chọn nâng cao theo phân phối chương trình tự chọn của Bộ GDĐT, tài liệu chủ đề tự chọn nâng cao sử dụng cho cả giáo viên và học sinh.

(2) Dạy học chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu khiến thức, kỹ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. Tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (ấn định số tiết/tuần, tên bài dạy) cho từng khối lớp ổn định cho từng học kỳ của năm học.

 

2. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

            - Chuyển từ truyền thụ một chiều, học tập thụ động, chủ yếu là ghi nhớ kiến thức để đối phó với thi cử sang học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng hình thành năng lực tự học dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn, tổ chức của giáo viên.

            - Đổi mới các hình thức tổ chức dạy học làm cho việc học tập của học sinh trở nên lí thú, gắn với thực tiễn, gắn với cuộc sống; kết hợp dạy học cá nhân với dạy học theo nhóm nhỏ, tăng cường sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa học sinh trong quá trình giáo dục.

            - Đổi mới cấu trúc bài soạn: trước hết giáo viên phải xác định đúng mục tiêu của bài dạy. Cần thay thói quen viết mục tiêu giảng dạy (cho thầy) bằng viết mục tiêu học tập (cho trò); việc xác định lựa chọn mục tiêu, nội dung học tập phải theo Chuẩn kiến thức,kỹ năng và cần phù hợp với trình độ của học sinh.

            - Tăng cường ứng dụng CNTT, phương tiện trực quan trong dạy học, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ các bài thực hành toán, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với từng bài học.

            - Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm.

            - Dạy bám sát đối tượng, coi trọng việc bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ học sinh yếu kém.

            - Mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 01 nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng về đổi mới phương pháp dạy học.


3. Thực hiện đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh

            - Việc đánh giá của giáo viên phải được tiến hành trong toàn bộ quá trình dạy học, trong toàn bộ giờ học. Nội dung đánh giá theo mục tiêu yêu cầu nội dung trình độ về năng lực toán học mà Chuẩn kiến thức, kỹ năng đặt ra, trong đó có đánh giá về thực hành toán.

            - Đề kiểm tra kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận. Phần điểm số cho các câu hỏi trắc nghiệm khách quạn không vượt quá 40% tổng điểm toàn bài. Giáo viên cần tuân thủ các qui trình biên soạn đề kiểm tra đã được giới thiệu trong các lần tập huấn chương trình, sách giáo khoa mới và biên soạn đề kiểm tra, thư viện câu hỏi.

            - Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ.

            - Khi ra đề thi cần phải có: ma trận nhận thức, ma trận đề, đề kiểm tra, đáp án và biểu điểm kèm theo.

            - Khâu coi thi phải đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

            - Khâu chấm, trả bài phải đúng thời gian, tránh tình trạng giữ bài làm của học sinh quá lâu. Khi chấm bài cần chú ý nêu rõ ưu, khuyết điểm của học sinh khi làm bài.

            - Nếu kết quả kiểm tra 1 tiết của lớp dạy là quá thấp (có trên 70% học sinh đạt điểm dưới trung bình), giáo viên phải có trách nhiệm ôn tập và cho lớp kiểm tra lại.


4. Sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

            - Việc sử dụng đồ dùng dạy học minh họa trong danh mục các thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định cần phải được thực hiện nghiêm túc. Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các giáo viên tự làm, sưu tầm, tích lũy đồ dùng dạy học.

            - Đảm bảo thực hành toán có trong chương trình giáo dục phổ thông bằng các loại máy tính cầm tay.

            - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập môn Toán. Mỗi giáo viên Toán ở các nơi có điều kiện về phương tiện, máy móc phải có ít nhất hai tiết dạy có ứng dụng CNTT/ một học kỳ.

            - Động viên học sinh tìm hiểu và tham gia tích cực cuộc thi giải toán qua Internet. Tổ chức thi cấp trường để thành lập đội tuyển dự thi cấp quận (huyện), cấp thành phố.


5. Hoạt động của tổ chuyên môn

5.1 Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần.

5.2 Tổ chuyên môn cần tập trung giải quyết các vấn đề:

            - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc vận dụng Chuẩn kiến thức, kỹ năng vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá trong suốt năm học. Việc triển khai có thể thực hiện bằng nhiều hình thức: tổ chức hội thảo, hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, thống nhất trong giáo án một phương án triển khai bài hay một hệ thống câu hỏi …

            - Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học của tổ trong năm học (theo kế hoạch của trường), tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm định kỳ nhằm bảo đảm việc đổi mới phương pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

            - Tăng cường tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp thấp, vận dụng cấp cao với các bài kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm, thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 50 % bài làm cho nội dung vận dụng.

            - Kiểm tra đôn đốc giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy nhằm tăng tính chủ động khi làm nhiệm vụ. Kế hoạch giảng dạy của giáo viên cần thể hiện được các yêu cầu:

            + Có số liệu thống kê kết quả học tập, phân tích tình hình học tập của học sinh các lớp được phân công giảng dạy (phân loại học sinh).

            + Đặt ra mục tiêu cần đạt cho từng nhóm học sinh trong từng giai đoạn cụ thể của năm học.

            + Nêu các biện pháp của giáo viên nhằm thực hiện mục tiêu (cần phân loại các biện pháp: tác động trực tiếp hay gián tiếp đến học sinh, phối hợp với các giáo viên bộ môn khác, tự nâng cao năng lực của bản thân …).

5.3 Các giáo viên dần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Động viên khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng tiếng Anh như một công cụ giúp nâng cao trình độ và đón đầu phục vụ cho việc triể khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008- 2020”.

5.4 Tổ chuyên môn phải có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới ra trường chưa qua bồi dưỡng chuyên môn, bảo đảm cho giáo viên nắm vững CT-SGK, có kỹ năng đổi mới phương pháp dạy học, nắm vững phân phối chương trình giáo dục phổ thông và nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Toán.

5.5 thường xuyên dự giờ thăm lớp, tổ chức thao giảng, đúc kết kinh nghiệm. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa nhằm hỗ trợ cho việc dạy học môn Toán. Cần tăng cường việc liên kết, trao đổi kinh nghiệm giữa tổ chuyên môn của các trường THPT trên cùng địa bàn.


6. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi Toán

            - Theo nội dung chương trình toàn cấp hiện hành, có chú ý nâng cao kiến thức cho học sinh, tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi phải được triển khai ngay từ các lớp đầu cấp học.

            - Đề thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố môn Toán được biên soạn dưới hình thức tự luận 100%.

            - Trước ngày thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố ít nhất hai tuần, mỗi tổ chuyên môn phải soạn một đề thi đề xuất và gởi về phòng Giáo dục Trung học Sở Giáo dục và Đào tạo qua hộp thư điện tử phonggdtrh.socantho@moet.edu.vn

 

7. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay

            - Tổ chức tốt kỳ thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp trường, cấp quận (huyện).

            - Thành lập và bồi dưỡng đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố.

            - Máy tính được sử dụng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố: Casino 500MS, 570MS, Vinacal 570MS, 570ES hoặc các loại máy tính có tính năng tương đương.


            Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng tinh thần công văn này.


Nơi nhận:                                                                                            KT. GIÁM ĐỐC

- Như trên (để thực hiện);                                                                    PHÓ GIÁM ĐỐC                                                   

- Lưu: GDTrH, VP                                                                                     (Đã Ký)



                                                                                                        Nguyễn Quí Đôn 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2072)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net