Tổng lượt truy cập: 830043
Đang truy cập: 2
Số: 1360 / SGDĐT- GDTrH V/v hướng dẫn giảng dạy môn Vật lý THCS, THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 09:22:49

UBND TP CẦN THƠ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

Số: 1360 / SGDĐT- GDTrH

V/v  hướng dẫn giảng dạy môn Vật lý

 THCS, THPT năm học 2011 - 2012

 

                         Cần thơ, ngày 17 tháng 8 năm 2011

 

                    Kính gửi :

-         Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện ;

-         Các trường Trung học phổ thông.

 

Để thực hiện tốt công việc củng cố và nâng cao chất lượng dạy và học môn Vật Lý trong trường phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ yêu cầu các trường THPT, THCS trong thành phố thực hiện tốt các hướng dẫn cụ thể sau :

 

  1. 1.      Thực hiện chương trình và sách giáo khoa :

Thực hiện đúng yêu cầu của Chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định trong chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân phối chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành, tổ bộ môn cần có kế hoạch thống nhất nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy phù hợp trình độ học sinh, đảm bảo truyền thụ kiến thức cơ bản đúng, chính xác, khoa học; thực hiện đúng phân phối chương trình hiện hành.

Đối với các trường có thực hiện tăng tiết cho các khối lớp, chỉ tập trung cho yêu cầu luyện tập, ôn tập củng cố kiến thức; không được sử dụng tiết tăng để dạy trước chương trình. Khi thực hiện tăng tiết, tổ bộ môn Vật Lý phải có kế hoạch sử dụng các tiết tăng một cách cụ thể, hợp lý đến từng chương, từng bài.

Giáo viên cần thực hiện đủ các bài thực hành quy định trong chương trình, tất cả các bài thí nghiệm thực hành, học sinh đều phải thực hiện và làm báo cáo thí nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Tổ bộ môn Vật Lý và giáo viên trong tổ thực hiện kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học cụ thể, chi tiết đến từng tiết dạy. Đối với hoạt động của phòng học bộ môn Vật Lý : phải có kế hoạch hoạt động chi tiết, hoàn thành đầy đủ hồ sơ sổ sách như : sổ đầu bài theo dõi các tiết dạy, sổ sử dụng thiết bị, sổ tài sản,...

 

  1. 2.      Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học :

Mỗi giáo viên cần thực hiện kế hoạch giảng dạy cá nhân cụ thể, chi tiết. Về giáo án, cần nêu rõ phương pháp giảng dạy áp dụng cho từng tiết dạy. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý các bài giảng của giáo viên và học sinh. Thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, vùa sức tiếp thu của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, hình thành và phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc theo cá nhân, theo nhóm, chú trọng hình thành kỹ năng cho học sinh trong từng tiết dạy. Hạn chế việc sử dụng phương pháp đọc, chép trong tiết dạy.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện trực quan trong dạy học, sử dụng các phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ dạy học để tăng tính sinh động, hấp dẫn trong tiết dạy.

Chú trọng lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giảng dạy môn Vật Lý.

3. Thực hiện đầy đủ những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giảng dạy đánh giá các chủ đề tự chọn trong môn học trong các trường phổ thông ở cấp THCS và THPT.

Dạy học chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) dựa theo các tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành. Dạy học chủ đề tự chon bám sát (CĐBS) với mục đích ôn tập, hệ thống hóa, luyện tập, khắc sâu kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Tổ bộ môn cần thảo luận, thống nhất nội dung các CĐBS môn Vật Lý lớp 11 và lớp 12 Ban cơ bản.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tài liệu CĐBS lớp 10 dùng cho giáo viên để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11 và 12. Lưu ý : Các bài dạy CĐNC và CĐBS bố trí trong chương trình như các bài khác, có thể có kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng. Điểm CĐTC môn học nào tính cho môn học đó.

 

4. Thực hiện đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh :

Đánh giá đúng trình độ của học sinh với thái độ khách quan, công bằng.

Giáo viên cần tuân thủ các quy trình biên soạn đề kiểm tra (trắc nghiệm KQ, tự luận hoặc kết hợp 2 hình thức) đã được Sở tập huấn. Thực hiện biên soạn đề kiểm tra theo hướng đảm bảo mức độ nhận biết, tăng cường mức độ thông hiểu và vận dụng. Đối với đề kiểm tra kết hợp hai hình thức (TNKQ và tự luận) : cần cho học sinh làm bài phần TNKQ độc lập với việc làm bài kiểm tra phần tự luận, làm bài phần TNKQ trước, thu bài rồi mới cho học sinh làm phần tự luận. Đề thi Tốt nghiệp THPT có 50% kiến thức ở mức độ thông hiểu và vận dụng.

Tổ trưởng chuyên môn phân công giáo viên trong tổ cùng thực hiện thư viện câu hỏi và bài tập (có thẩm định) cho bộ môn Vật Lý theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Việc kiểm tra ở các khối lớp cần kết hợp hài hòa giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận.

- Tỉ lệ điểm cho hai phần trắc nghiệm khách quan và tự luận là : 7:3, 6:4 hoặc 5:5.

- Về điểm số : cần thực hiện đầy đủ các cột điểm theo quy định, số cột kiểm tra 1 tiết ( kể cả kiểm tra thực hành) dựa theo phân phối chương trình.

- Về đánh giá bài thực hành của học sinh : gồm 2 phần :

            + Phần đánh giá kỹ năng thực hành, kết quả thực hành

            + Phần đánh giá báo cáo thực hành.

Điểm của bài thực hành bằng trung bình cộng điểm của hai phần trên.

 

5. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi lý thuyết, giải toán trên máy tính cầm tay : theo nội dung chương trình toàn cấp hiện hành, có chú ý nâng cao kiến thức cho học sinh, tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi, cần tham khảo thêm chương trình chuyên sâu THPT chuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm học 2009-2010 để có hướng nâng cao kiến thức cho học sinh. Tăng cường bồi dưỡng cho học sinh dự thi Học sinh giải toán trên máy tính cầm tay môn Vật Lý THPT.

 

Việc bồi dưỡng học sinh giỏi thí nghiệm thực hành : cần rèn luyện cho học sinh thành thạo các thao tác chuẩn : bố trí thí nghiệm, đo đạc, lấy số liệu,...; kỹ năng viết bài báo cáo thí nghiệm. Nội dung bồi dưỡng HSG thí nghiệm thực hành : căn cứ theo các nội dung đã hướng dẫn trước đây.

6. Các tổ, khối chuyên môn cần sinh hoạt hai tuần 1 lần theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thường xuyên dự giờ, thăm lớp, tổ chức thao giảng, đúc rút kinh nghiệm ; các giáo viên cần không ngừng tự học, tự nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,...nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy.Tăng cường các hoạt động ngoại khóa nhằm bổ trợ cho việc học môn Vật Lý như : Hội thảo, tổ chức chuyên đề, báo cáo kinh nghiệm, thảo luận về một số đề tài thuộc lĩnh vực Vật Lý,...Cần tăng cường liên kết, trao đổi kinh nghiệm giữa tổ chuyên môn các trường THPT trên cùng địa bàn.

 

Nhận được công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, Hiệu trưởng các trường THPT triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Sở để kịp thời giải quyết.

 

 

Nơi nhận:                                                                                           KT GIÁM ĐỐC

- Như kính gửi (để thực hiện)                                          PHÓ GIÁM ĐÔC

- Lưu VP, GDTrH.                                                             ( Đã Ký)

 

                                                                                    Nguyễn Quí Đôn 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2115)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net