Tổng lượt truy cập: 829740
Đang truy cập: 3
Theo: - Cập nhật ngày: 04/01/2017 - 10:15:48

PHÒNG GIÁO DỤC THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

 

Số: 58 /BC-THCS 

             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

          Thị trấn Thới Lai, ngày 27 tháng 05 năm 2016

 

BÁO CÁO

TỔNG KẾT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 - 2016

VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2016 - 2017

Căn cứ Công văn số: 4509/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016;

Căn cứ Công văn số: 1692/SGDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2015 - 2016;

Căn cứ vào Kế hoạch số: 32/KH-PGDĐT ngày 12 tháng 09 năm 2015 của Phòng Giáo duc và Đào tạo Thới lai về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo duc  trung học cơ sở năm học 2015 - 2016;

Căn cứ vào Kế hoạch số: 01/KH-THCS ngày 15 tháng 09 năm 2015 của trường THCS thị trấn Thới lai về thực hiện nhiệm vụ Giáo duc  trung học cơ sở năm học 2015 - 2016;

          Qua một năm thực hiên, Ban Giám hiệu trường THCS thị trấn Thới Lai, đánh giá thực trạng hoạt động có những thuận lợi và hạn chế như sau:

 

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2015 - 2016   

 

Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, của Đảng ủy, UBND thị trấn Thới Lai, được sự đồng thuận của Ban ngành đoàn thể, đặc biệt có sự quan tâm của Ban đại diện Cha mẹ học sinh, của quần chúng nhân dân trong công tác xã hội hoá giáo dục, chăm lo đến đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.

          Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ khỏe, nhiệt tình, có kinh nghiệm trong giảng dạy, phối hợp tốt giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong việc giáo dục học sinh, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong công việc.

          Thị trấn Thới Lai tiếp giáp với nhiều xã không có trường trung học cơ sở, địa bàn lại chải rộng, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, làm ảnh hưởng một phần trong việc huy động và duy trì sĩ số học sinh;

          Mặt bằng dân trí ở địa phương chủ yếu là lao động phổ thông, một bộ phận người dân nhận thức về giáo dục chưa cao, chỉ lo làm ăn, chưa quan tâm đến học hành của con em mình, còn khoán trắng cho nhà trường, là địa bàn trung tâm có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức.

I. PHÁT TRIỂN VÀ DUY TRÌ Sĩ SỐ:

1. Quy mô phát triển:

Huy động được 43 lớp với: 1753 học sinh. Trong đó, khối 6: 459 học sinh; khối 7: 509 học sinh; khối 8: 369 học sinh; khối 9: 416 học sinh.

Học sinh nữ: 848, Tỷ lệ: 48,37%; học sinh diện chính sách: 0; Dân tộc: 41 chiếm tỷ lệ: 2,23%

2. Công tác duy trì sĩ số:

Số học sinh giảm so với đầu năm: 61/1753 học sinh. Trong đó: Chuyển trường: 25 HS; Bỏ địa phương theo gia đình đi làm ăn: 19 HS; Bỏ học: 17 học sinh, chiếm tỷ lệ: 0,96%

Nguyên nhân học sinh bỏ học: Xa trường đi lại khó khăn, gia đình khó khăn, học lực yếu kém, ham chơi, gia đình không quan tâm…

II. VIỆC ƯU TIÊN CHO CÁC LỚP ĐẦU CẤP:

1. Những công việc cụ thể đơn vị đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện:

Huy động được 459 học sinh lớp 5 vào lớp 6, đạt tỷ lệ 100%. Nhà trường đã tiến hành khảo sát, kiểm tra phân loại học sinh, thành lập được hai lớp chọn Văn, Toán: 84 học sinh và một lớp tiếng anh thí điểm có 44 học sinh, phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giúp các em làm quen với trường mới, bạn bè, thầy cô;

2. Kết quả:

+ Về Đạo đức: Tốt: 80,58%; Khá: 10,07%; Trung bình: 3,35%; Yếu, kém: 0%

+ Về Học lực: Giỏi: 24,55%; Khá: 42,86%; Trung bình: 29,69%; Yếu, kém: 2,9%

3. Đánh giá hiệu quả, ưu điểm, hạn chế:

Nhà trường có quan tâm chỉ đạo nâng chất lượng dạy và học ngay từ lớp đầu cấp, tạo kiến thức cơ bản cho học sinh để học các lớp tiếptheo; nhìn chung chất lượng lớp đầu cấp đảm bảo theo yêu cầu đề ra;

Biên chế lớp bình quân có từ 40-42 HS/lớp, giáo viên khó bao quát đến từng đối tượng học sinh, kiến thức đầu vào của học sinh không đồng đều, một bộ phận học sinh thiếu động cơ trong học tập, khả năng đọc viết, tiếp thu chậm, do vậy cũng làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

III. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC:

  1. 1.     Thực hiện chương trình, nề nếp chuyên môn:

Nhà trường đã xây dựng quy chế chuyên môn, nội quy học sinh và nội quy cơ quan, được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, đã làm tốt công tác quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, tạo được nề nếp dạy và học;

Đã chỉ đạo tốt việc thực hiện chương trình các môn học; thực hiện kế hoạch, thời gian năm học, xây dựng các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong một số môn học; thực hiện tích hợp một số nội dung các môn học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Nhìn chung trong năm nhà trường thực hiện đầy đủ về hồ sơ, sổ sách, tổ chức lưu trữ, bảo quản hồ sơ, văn bản theo đúng quy định; Giáo viên dạy đúng, đủ theo chương trình, thực hiện tốt các loại hồ sơ theo quy định của chuyên môn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học, kế hoạch giảng dạy và học tập;100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn, soạn giảng đầy đủ trước khi lên lớp, tổ chuyên môn ký duyệt 01ần/tháng, Ban giám hiệu ký duyệt 01 lần/học kỳ và thực nghiêm túc chế độ báo cáo kịp thời đúng quy định.

2. Đổi mới các hoạt động giáo dục:

Nhà trường đã tập trung đổi mới các hoạt động giáo dục như: Chỉ đạo ban tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện và vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) kết quả học tập của học sinh; tăng cường tự kiểm tra việc đổi mới PPDH, KTĐG trong nhà trường;

Tổ chuyên môn, nhóm bộ môn thực hiện tốt việc đổi mới trong sinh hoạt tổ, đổi mới PPDH, KTĐG tích cực và hiệu quả; giáo viên dạy học theo năng lực học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; tổ chức dạy học thông qua di sản.

Đã mở 18 chuyên đề như: Một vài kinh nghiệm dạy học theo phương pháp dạy học  tích cực; Một số giải pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn; Một số biện pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động dự giờ; Phương pháp dạy học từ vựng trong Tiếng anh; Rèn luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm môn vật lí; Sử dụng phần mềm GeomesSketchpad trong dạy toán THCS; Vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 6 giải tốt một số dạng toán tìm x; Rèn luyện kỹ năng giải bài tập theo phương trình Hóa học; Đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở trường THCS; Đổi mới pp dạy học môn địa lí; Một số biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Toán; Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Lịch sử; Một số biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Tiếng anh; Một số biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn Hóa học; Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn; Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí; Một số biện pháp nâng cao hiệu quả  của hoạt động dự giờ.

Thực hiện giáo dục tích hợp giữa các môn học gắn với giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, hải đảo…

 Tổ chức thực hiện dạy Tiếng Anh thí điểm cho 42 học sinh lớp 6A1, 44 học sinh lớp 7A1 và 39 HS lớp 8A1. Tiếng Anh tăng cường lớp 6A1 và lớp 7A1,8A1,9A1  giảng dạy hướng nghiệp nghề cho học sinh khối 9 và hoạt động ngoài giờ lên lớp cho 43 lớp theo các chủ điểm tháng, 2 tiết/ lớp/tháng, số tiết thực hiện là: 728 tiết/ 43 lớp.

 Tổ chức mở được 10 lớp học 2 buổi/ ngày, học 3 môn ; Ngữ văn, Toán, Tiếng anh.

 Thực hiện việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng; nhóm chuyên môn 2 lần/tháng. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm 1 tại trường có 4 môn tham gia: Ngữ văn, Toán, Vật lí, Công Nghệ.

3. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, các biện pháp quản lý và giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh:

       Nhà trường đã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, của địa phương và sự chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, đảm bảo quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường. Kết quả đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, các cuộc vận động và phong trào thi đua do Bộ GDĐT phát động; xây dựng được tiêu chí đánh giá thi đua trong giáo viên, từ đó đánh giá đúng thực chất, đã duy trì được các phong trào thi đua trong giáo dục;

Đã hưởng ứng tốt các cuộc thi do Bộ GDĐT phát động như: Cuộc thi giải toán trên mạng internet; thi tiếng Anh trên mạng internet; thi giải toán bằng máy tính cầm tay; thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn đối với học sinh; thi dạy học theo chủ đề tích hợp đối với giáo viên;

Công tác giáo dục truyền thống dân tộc và lý tưởng cách mạng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian cho học sinh, luôn được nhà trường quan tâm đẩy mạnh, đã thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, nhiều loại hình đa dạng, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức hội thi,  sinh hoạt chủ điểm gắn với các ngày truyền thống như ngày Nhà giáo VN 20/11, ngày thành lập QĐNDVN 22/12, tổ chức cắm trại 26/3.. như: Phát động phong trào học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ việc học tập những đức tính quý báo của Bác như: Cần, kiệm, liêm, chính, khiêm tốn, thật thà, dũng cảm… được tổ chức hàng tuần với 103 gương điển hình về người tốt việc tốt, phong trào này thu hút 12.050 lượt học sinh và giáo viên tham dự, thường xuyên tổ chức sinh hoạt chủ đề  lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh vào thứ hai hàng tuần với 22 cuộc thu hút 26.400 lượt học sinh và giáo viên tham dự;

          Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức trong học sinh thông qua các môn học lịch sử, giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức cho học sinh quét dọn, chăm sóc đền thờ liệt sỹ Thới Lai 12 lượt với 192 lượt học sinh và giáo viên tham gia.

Thực hiện tốt buổi lễ chào cờ và sinh hoạt đầu tuần, nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho học sinh, thông qua hành động nghiêm trang chào lá cờ tổ quốc và hát quốc ca, học sinh thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm, nghĩa vụ đối với tổ quốc của mình.   

- Kết quả công tác giáo dục đạo đức học sinh;

Khối

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

SL

TL, %

SL

TL, %

SL

TL, %

SL

TL, %

6

361

80,58

72

16,07

15

3,35

0

0,00

7

396

80,65

88

17,92

7

1,43

0

0,00

8

296

83,85

52

14,73

5

1,42

0

0,00

9

353

88,25

41

10,25

6

1,50

0

0,00

Cộng

1406

83,10

253

14,95

33

1,95

0

0,00

- Đánh giá hiệu quả công tác giáo dục quản lý học sinh, ưu điểm, hạn chế.

Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục đạo đức học sinh, rèn luyện cho học sinh có ý thức kỷ luật, thực hiện nghiêm túc nội quy trường lớp, tổ chức tốt các buổi sinh hoạt nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh;

     Đoàn đội, tổ tư vấn giáo dục, giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc giáo dục đạo đức học sinh, giúp cho học sinh thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình và các hành vi học sinh không được làm; nhìn chung học sinh chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường, chấp hành tốt quy tắc ứng xử, chấp hành an toàn giao thông, không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới xẩy ra trong nhà trường.

Tình trạng học sinh chưa chấp hành tốt nội quy nhà trường, vi phạm những điều học sinh không được làm như: Đánh nhau, uống rượu, hút thuốc, trốn học, vứt rác bừa bãi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường chưa được quan tâm đúng mức, hiện tượng học sinh nói tục chửi thề, vô lễ với thầy cô và người lớn tuổi... vẫn còn tồn tại chưa có biện pháp khắc phục triệt để;

Nguyên nhân do công tác phối hợp giữa lớp chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đoàn đội và phụ huynh học sinh còn nhiều hạn chế; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn còn thiếu kinh nghiệm, chưa bao quát hết lớp trong giờ truy bài, trong từng tiết học, buổi học, tiết sinh hoạt chủ nhiệm một số lớp chưa mang lại hiệu quả thiết thực; việc phân công giao việc cho ban cán sự lớp còn nhiều hạn chế bất cập.

4. Các biện pháp nâng cao chất lượng học lực của học sinh:

Nhà trường đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị để học sinh học tập, vui chơi, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của học sinh và quy định về các hành vi học sinh không được làm, học sinh được  đảm bảo các quyền theo quy định trong điều lệ trường phổ thông; Tổ chức diễn đàn trong học sinh           “ những điều em muốn nói” đã thu hút đông đảo học sinh hưởng ứng tham gia, qua đó các em đóng góp hàng trăm ý kiến xây dựng nhà trường thân thiện- học sinh tích cực, góp phần điều chỉnh mối quan hệ Thầy- Trò ngày càng tốt hơn.

Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng những công việc đã làm được của học sinh, được tổ chức hàng tuần với 72 gương điển hình; phát động hoa điểm 10 có 9760 hoa điểm 10; 172 buổi học tập tốt, 695 tiết học tốt; Tổ chức các sân chơi tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy, về truyền thống nhà trường, về ý nghĩa các ngày lễ lớn với chủ đề hàng tháng  theo hình thức “hái hoa dâng chủ” thu hút 26.320 học sinh tham gia, phát động phong trào viết bài “Nét bút tri ân” để dâng tặng thầy cô nhân ngày 20/11, tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam thu hút 1.750 lượt học sinh tham dự, với kinh phí tổ chức là 4.500.000 đồng, tổ chức hội thi múa lân mừng xuân, nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí vui tươi ngày tết thu hút 780 học sinh tham gia, với kinh phí 2.500.000 đ, tổ chức hội trại truyền thống 26/3 với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ trò chơi dân gian phong phú đa dạng, thu hút 850 học sinh tham gia với kinh phí là 7.500.000 đ , tổ chức cuộc thi làm mô hình sáng tạo với 43 sản phẩm thu hút 785 học sinh tham gia, ngoài ra liên đội tham gia các cuộc thi như: Khoa học kỹ thuật, Chinh phục vũ môn, giao thông thông minh thu hút 120 học sinh tham gia. Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách, hội thi khoa học kỹ thuật, chinh phục vũ môn, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS thu hút 120 học sinh tham gia…

Xây dựng kế hoạch và thực hiện các biện pháp: như giúp đỡ HS học lực yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, đã thành lập được 22 đội tuyển học sinh giỏi có 362 học sinh tham gia, phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình giảng dạy; Nhìn chung chất lượng giáo dục đại trà,chất lượng tốt nghiệp, học lực, hạnh kiểm của học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước.

- Việc đổi mới phương pháp dạy và học; đổi mới kiểm tra đánh giá;

Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên nghiêm túc chấp hành quy chế chuyên môn, xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch học kỳ, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần của nhà trường và của các tổ chuyên môn, của giáo viên theo tinh thần đổi mới quản lý giáo dục. Mọi hoạt động phải gắn kết với yêu cầu thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn trong toàn ngành như: Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn kết với cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Qua thực tế kiểm tra, các tổ chuyên môn, nhóm bộ môn đều tổ chức giảng dạy nghiêm túc theo chương trình các môn học, giáo viên chủ động thực hiện đúng phân phối chương trình quy định; các nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, sinh hoạt tập thể theo các chủ đề của cấp học, tổ chức có chất lượng nội dung giáo dục địa phương, giáo viên đã lồng ghép tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, tích hợp sử dụng năng lượng tiết kiệm trong nội dung giảng dạy ở một số các môn học như Sinh học, Vật lý, Địa lý, Công nghệ và trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

 Đã tổ chức được các hoạt động chuyên môn thiết thực như tổ chức dự giờ, thao giảng bình chọn giáo viên dạy giỏi; ứng dụng CNTT và tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy... nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nhân điển hình, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, các tiết thao giảng được tổ chức chu đáo, thiết thực, được giáo viên đồng tình hưởng ứng; Kết quả: Thao giảng, hội giảng: 109 tiết; trong đó giỏi: 93, Khá: 16; Dự giờ giáo viên: 1421 tiết; trong đó Tốt: 1330, Khá: 78, Trung bình: 13; Kiểm tra HSSS, CBGV: 686 lượt giáo viên; trong đó Tốt: 651, khá: 35; Kiểm tra chuyên đề GV: 80 giáo viên; trong đó Tốt: 77, Khá: 03; Kiểm tra toàn diện GV: 32 giáo viên; trong đó Tốt: 29, khá: 03 giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tăng cường chỉ đạo giáo viên biên soạn đề kiểm tra theo ma trận đề, đồng thời đã tổ chức chuyên đề về chuyên môn theo hướng đổi mới công tác biên soạn đề kiểm tra, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt đối với các môn học KHXH như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… Thông qua nhóm bộ môn và hoạt động chuyên môn đã xây dựng được đề cương ôn tập,  hệ thống các câu hỏi dưới dạng mở, các câu hỏi khuyến khích học sinh sáng tạo trong giải quyết vấn đề, tránh học vẹt - từ chương, thuộc lòng, ghi nhớ máy móc.

- Việc chỉ đạo và tổ chức đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, nêu kết quả và đánh giá;

Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/tháng, nhóm chuyên môn sinh hoạt 2lần/tháng, đây là dịp để giáo viên trao đổi sâu về chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học; giáo viên đã coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, trong quá trình đổi mới giáo dục đã thúc đẩy động lực học tập của học sinh và quá trình giảng dạy của giáo viên nhằm cải tiến và nâng cao hiệu quả giáo dục; phát huy vai trò chủ động sáng tạo của học sinh. Thực hiện đổi mới đã gắn với việc khai thác, sử dụng các thiết bị trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng từng bộ môn.

Nhà trường đã tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, và công tác sử dụng thiết bị dạy học của từng giáo viên; Giáo viên đã từng bước sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ một cách hiệu quả việc dạy học theo phương pháp mới, sử dụng các phần mềm dạy học và sáng tạo các phần mềm dạy học phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh của nhà trường.

- Việc tổ chức và tham gia các cuộc thi, kỳ thi, hội thi: tổ chức, kết quả, đánh giá;

Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn liền với triển khai nhiệm vụ năm học. Đồng thời lồng ghép với các phong trào thi đua: Hội thi giáo viên dạy giỏi, Hội thi tìm hiểu“Tiểu sử và sự nghiệp hoạt động cách mạng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Hội thi “Kể chuyện về Bác Hồ” trong buổi lễ chào cờ đầu tuần.

Tổ chức thực hiện các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia, trường học thân thiện, văn minh, học sinh học tập tích cực; thực hiện đạt hiệu quả cao tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt tập thể, giáo dục truyền thống  nhà trường , truyền thống cách mạng cho học sinh thông qua hình thức, trong đó học sinh giữ vai trò chủ thể, được phát huy tích cực, tự chủ, tự giác. Qua đó đã rèn luyện được kỹ năng sống, xây dựng và hình thành tính cách cho học sinh “ Đoàn kết- Trí tuệ- năng động- Nhân ái- Hào hiệp- Thanh lịch”. 

- Công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh cũng được chú trọng;

Trường đã phối hợp với Công an thị trấn đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự trường học; Phối hợp với Trạm Y tế phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học; với Trung tâm Thể dục thể thao, Phòng Giáo dục tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và các phong trào thể dục thể thao khác nhằm tạo sân chơi bổ ích, đồng thời nâng cao thể lực cho các các em học sinh;

Đã xây dựng được trường, lớp sạch, đủ ánh sáng, thoáng mát, trồng cây xanh, cây hoa kiểng, có nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh, đủ nước sinh hoạt, nước uống hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, quan tâm chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.  

Tình trạng ăn quà vặt trước cổng trường giảm rõ rệt, không để các phần tử xấu tụ tập gây mất an ninh trật tự, hạn chế trường hợp học sinh đánh nhau, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường vào đầu giờ và giờ tan học.

Trường đã xây dựng nội quy, quy ước về ứng xử văn hóa cho cán bộ, giáo viên, học sinh, ở trong nhà trường, ở gia đình và ở cộng đồng. Liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh, thông qua sổ liên lạc để học sinh tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của mình hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm báo cáo kết quả học tập rèn luyện của học sinh cho phụ huynh hàng tháng, giúp nhà trường và gia đình nắm vững những diễn biến tâm lý, tính cách để có biện pháptrong giáo dục đạo đức cho học sinh và tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm giáo dục văn hóa học đường phù hợp với mục tiêu của nhà trường đã đề ra.

- Kết quả học lực của học sinh:

Khối

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Kém

SL

TL, %

SL

TL, %

SL

TL, %

SL

TL, %

SL

TL, %

6

110

24,55

192

42,86

133

29,69

12

2,68

1

0,22

7

93

18,94

258

52,55

125

25,46

14

2,85

1

0,20

8

32

9,07

189

53,54

127

35,98

5

1,42

0

0,00

9

73

18,25

203

50,75

124

31,00

0

0,0

0

0,00

Cộng

308

18,20

842

49,76

509

30,08

31

1,83

2

0,12

- Kết quả các phong trào Giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

+ Học sinh giỏi bộ môn cấp huyện: 32 HS (Trong đó giải nhất: 01, giải nhì: 02, giải khuyến khích: 02, công nhận: 27 ); Cấp TP: 07HS( giải ba:02; KK:05)

+ Văn hay chữ tốt cấp huyện: 07 HS (giải nhất:01, giải nhì:01, giải KK: 02, Công nhận: 03). Cấp TP: 02HS (KK:02)

+ Học sinh giỏi thí nghiệm thực hành cấp huyện: 09 HS

+ Hùng biện Tiếng Anh cấp huyện: Giải khuyến khích

+ Thi Olympic Tiếng anh cấp huyện đạt: 46 HS; cấp thành phố: 02 HS

+ Giải Toán qua mạng cấp huyện đạt: 25 HS; cấp thành phố: 02 HS

+ Điền kinh học sinh cấp huyện: 37 HC các loại.

+ Thi hùng biện tiếng anh đạt giải KK; thi nghi thức đội đạt giải nhất cấp huyện.; thi vận dụng kiến thức liên môn cấp thành phố đạt:03 học sịnh.

+ Giáo viên giỏi cấp trường: 17 giáo viên; giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 13 giáo viên, giáo viên tổng phụ trách giỏi cấp thành phố: 01; thi kiến thức liên môn, thiết kế bài dạy theo chủ đề cấp thành phố: đạt 05 giáo viên.      

- Kết quả học sinh, phổ cập THCS, Công tác tự đánh giá kiểm định CLGD, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

+ Học sinh được xếp loại 1692/11692 HS tỷ lệ: 100%; Giỏi 308 HS tỷ lệ: 18,20%( tăng so cùng kỳ 3,99%); Học sinh tiên tiến: 842 HS, tỷ lệ: 49,76%;  học sinh được lên lớp: 1685/1692 HS, tỷ lệ: 99,58%; học sinh thi lại: 41 HS tỷ lệ: 1,53%; Học sinh ở lại lớp: 07 HS, tỷ lệ: 0,23%.

+ Học sinh tốt nghiệp THCS 400/400 Hs tỷ lệ: 100%. Trong đó giỏi 73 HS tỷ lệ: 18,28 %; Khá 203 HS tỷ lệ: 50,75%; Trung bình 124 HS tỷ lệ: 31,0%

+ Hiệu quả đào tạo sau 4 năm: Tỷ lệ duy trì sĩ số của các khối lớp so đầu vào 432/507 HS, đạt tỷ lệ: 85%.

+ Phổ cập giáo dục THCS: Thị trấn Thới Lai tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2015, đối tượng trong độ tuổi 15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS  500/572 đạt 87,41%;

+ Công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục: Tổng số các chỉ số đạt: 107/108, tỷ lệ: 99,1%; Tổng số các tiêu chí đạt: 35/36, tỷ lệ: 97,2%; Xếp loại chung: Trường đạt cấp độ 3;

+ Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia: Tiêu chuẩn 1 về tổ chức nhà trường: Đạt; Tiêu chuẩn 2 về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đạt; Tiêu chuẩn 3 về chất lượng giáo dục: Đạt; Tiêu chuẩn 4 về cơ sở vật chất: đạt; Tiêu chuẩn 5 về công tác XHH GD: Đạt. xếp loại chung: Trường tiếp tục đạt chuẩn năm 2016.

Nhìn chung hiệu quả hoạt động giáo dục của nhà trường luôn ổn định và phát triển bền vững; Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt: 68%;  học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi thành phố đạt với số lượng theo chỉ tiêu giao.

Về hạn chế: Tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình 30,08%; yếu kém 1,95%, tình trạng học sinh lười học, trốn tiết, không học bài làm bài tập ở nhà, vào lớp không chú ý học tập.. còn khá phổ biến;

IV. XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ:

  1. 1.     Tình hình đội ngũ:

TS CB, GV, NV

Biên chế

HĐ theo NĐ 68


Tổng số biên chế

Trong đó nữ

CBQL

Giáo viên

Nhân viên


Tổng số 

Trong đó nữ

Văn

Sử

Địa

GDCD

Anh

Tin

Toán

Hóa

Sinh

Kỹ thuật

TD

Nhạc

Họa

TPT

Phổ cập

G viên biệt phái

Tổng số

Văn thư

Thư viện

Y tế

Kế toán

Tổng số 

Bảo vệ

Tạp vụ



91

90

63

3

82

58

15

5

4

3

8


13

3

5

6

6

7

2

2

1

1

1

4

1

1

1

1

2

1

1


 

 


 

 


















 

 





 




2. Đánh giá về tư tưởng đội ngũ:

Việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã  tác động mạnh mẽ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh trong nhà trường, giúp đội ngũ nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; việc gắn cuộc vận động của nhà trường như: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần xây dựng “Cơ quan có đời sống văn hóa tốt”,“Trường học văn minh”, vận động gia đình cán bộ giáo viên, công nhân viên xây dựng “Gia đình văn hóa”;

  1. 2.     Việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ:

Nhà trường đã thực hiện và đảm bảo tốt các chế độ, chính sách theo quy định đối với đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện để giáo viên thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần theo Điều lệ trường trung học và các quy định của pháp luật.

4. Công tác bồi dưỡng đội ngũ:

Công tác bồi dưỡng đội ngũ luôn được nhà trường quan tâm, 100% giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng do huyện, Sở giáo dục tổ chức; thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn, mở các chuyên đề nâng cao và đổi mới phương pháp, phát huy tính tự h<

Theo: - Cập nhật ngày: 04/12/2014 - 21:27:30
Theo: - Cập nhật ngày: 04/12/2014 - 21:16:36
Theo: - Cập nhật ngày: 27/05/2014 - 10:04:16

Báo cáo tháng 04/2014

Theo: - Cập nhật ngày: 26/03/2014 - 10:07:34
Theo: - Cập nhật ngày: 03/03/2014 - 09:59:46
Theo: - Cập nhật ngày: 02/12/2013 - 13:37:11
Theo: - Cập nhật ngày: 27/11/2013 - 10:08:04

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net