Tổng lượt truy cập: 830084
Đang truy cập: 2
Số: 1359/ SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn giảng dạy môn Ngữ văn THCS, THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 15:50:07

UBND TP. CẦN THƠ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

Số: 1359/ SGDĐT-GDTrH

V/v hướng dẫn giảng dạy môn Ngữ văn

THCS, THPT năm học 2011 - 2012

 

                          Cần Thơ, ngày 16 tháng 8 năm 2011

 

Kính gửi:

- Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện;

- Các trường Trung học phổ thông. 

 

 Để thực hiện tốt yêu cầu củng cố, nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn trong trường Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề nghị các trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trong thành phố thực hiện tốt các hướng dẫn sau:

  1. về nội dung giảng dạy:

Đảm bảo truyền thụ kiến thức cơ bản đúng, chính xác, khoa học; thực hiện đúng phân phối chương trình hiện hành; không tùy tiện cắt xén, dồn tiết, thay đổi chương trình. Một số trường có thực hiện tăng tiết bộ môn Ngữ văn cho khối cuối cấp, cũng chỉ tập trung cho yêu cầu luyện tập, ôn tập củng cố kiến thức; không được sử dụng tiết này để dạy trước chương trình.

Để tiết dạy thêm sinh động và có chất lượng, các tiết dạy (nếu cần thiết) nên có đồ dùng dạy học minh họa hoặc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công việc soạn giảng. Sở Giáo dục và Đào tạo khuyền khích các giáo viên làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ việc giảng dạy sát với từng phần, từng bài theo phân phối chương trình.

  1. Về phân phối chương trình dạy học tự chọn:

-     Môn học tự chọn nâng cao (NC) của ban Cơ bản có thể thực hiện bằng 1 trong 2 cách: Dạy học theo sách giáo khoa (SGK) chuẩn kết hợp các chủ đề tự chọn nâng cao (CĐNC) của môn học đó. Thời lượng dạy học CĐNC của môn học là thời lượng chênh lệch giữa thời lượng dành cho CTC và CTNC. Tài liệu CĐNC sử dụng cho cả giáo viên và học sinh như SGK.

- Dạy học chủ đề tự chọn bám sát (CĐBS) là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng (không bổ sung kiến thức mới nâng cao mới). Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm lớp.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho giáo viên để tham khảo, không ban hành tài liệu CĐBS lớp 11, 12. Giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài giảng CĐBS với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn. 

- Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập CĐNC, CĐBS các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và THPT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lưu ý: các bài dạy chủ đề tự chọn nâng cao (TCNC), CĐBS bố trí trong các chương như các bài khác, có thể có điểm kiểm tra dưới 1 tiết riêng nhưng không có điểm kiểm tra 1 tiết riêng, điểm CĐTC môn học nào tính cho môn học đó.

  1. Về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá:

3.1 . Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH):

- Căn cứ chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình giáo dục phổ thông làm cơ sở để kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, bảo đảm khách quan, thống nhất.

Những yêu cầu quan trọng của việc đổi mới PPDH là:

+ Phát huy tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên.

+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lí, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.

+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lí công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện nghe nhìn một cách có hiệu quả.

+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lí cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm.

+ Tăng cường công tác chỉ đạo đổi mới PPDH, dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy trong tổ chuyên môn, hội thảo chuyên môn cấp tổ, trường, cụm trường.

3.2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG):

- Những yêu cầu quan trọng trong việc đổi mới KTĐG là:

+ Giáo viên đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.

+ Trong quá trình dạy học, giáo viên cần yêu cầu học sinh đọc tác phẩm, soạn bài trước khi đến lớp, học thuộc lòng những bài, đoạn trích quan trọng; kết hợp một cách hợp lí hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong KTĐG kết quả học tập của học sinh, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kì thi theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo; riêng kiểm tra học kì (học kì I, học kì II) ở khối lớp 12 vẫn áp dụng hình thức kiểm tra tự luận theo cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành từ năm học 2008-2009.

+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành, tiến hành đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra học kì.

3.3. Đối với bộ môn Ngữ văn cần coi trọng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo hướng hạn chế thói quen ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kĩ năng môn học; tăng cường hướng dẫn học sinh kĩ năng làm bài đối với đề bài thuộc phạm vi nghị luận xã hội. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới KTĐG bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.

4. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi: theo nội dung chương trình toàn cấp hiện hành và theo đề cương bồi dưỡng học sinh giỏi đã được thống nhất trong đợt tập huấn tháng 8/2011 vừa qua; có chú ý nâng cao kiến thức cho học sinh, rèn luyện kĩ năng, phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học cho học sinh, kỹ năng làm bài văn dạng đề tổng hợp,… Tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó.

5. Ở chương trình môn Ngữ văn các cấp, đối với những tiết Văn có thêm phần Đọc thêm, giáo viên cần dành thời lượng nhất định, hướng dẫn ngắn gọn cách đọc - hiểu bài Đọc thêm, để học sinh đọc và nắm được sơ lược giá trị bao trùm về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Điều này, cũng cần được thể hiện trong giáo án.

6. Đối với những tiết trả bài luận viết (bài luận viết tại lớp, bài thi học kì, bài thi thử…) giáo viên cần thực hiện đúng những yêu cầu của tiết học như: chỉ ra những lỗi về chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, diễn đạt chưa tốt của học sinh và yêu cầu các em sữa chữa; khắc sâu kĩ năng, kiến thức theo yêu cầu của đề bài nhằm giúp học sinh rèn luyện, trau dồi phương pháp làm bài, cách vận dụng kĩ năng, hệ thống và củng cố kiến thức đã được học, kiểm tra.

7. Giáo viên khi tiến hành dạy và học, kiểm tra,… môn Ngữ văn cần dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng (KTKN) theo quan điểm, chủ trương của Bộ GD&ĐT. Cụ thể: các giáo án đã soạn trước đó (ở các khối lớp) cần cập nhật theo hướng chuẩn KTKN; các bài tập, đề ra (dành cho kiểm tra 15 phút, 1 tiết, học kì, kiểm tra chất lượng giữa kì,…) đều hướng theo chuẩn KTKN bộ môn. Khi biên soạn đề kiểm tra, giáo viên cần thực hiện theo sự thống nhất trong đợt tập huấn tháng 8/2011: có khung ma trận, đề và hướng dẫn chấm. Riêng bài viết thì chỉ cần đề kiểm tra và hướng dẫn chấm.

8. Giáo viên cần vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học theo chuẩn KTKN đã được giới thiệu và thực hành trong đợt học vừa qua. Cần tiếp cận tác phẩm văn chương cần xuất phát từ đặc trưng thể loại của tác phẩm đó. Việc dự giờ, thăm lớp, xếp loại tiết dạy cũng căn cứ theo tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá của chuẩn KTKN bộ môn.

Cần lưu ý chuẩn kiến thức là chuẩn tối thiểu mà học sinh ở cấp độ trung bình phải đạt được, nếu nâng mức chuẩn cho đối tượng HS khá giỏi thì chỉ cần bổ sung một vài điểm nào đó trong giáo án. Chuẩn kiến thức kỹ năng gồm những ý chính cần phải có để cung cấp cho học sinh chứ không thay thế cho giáo án của giáo viên.

9. Phân phối chương trình bộ môn Ngữ văn năm học 2011 - 2012 có thể thay đổi. Ở cấp THPT, nếu các tổ chuyên môn của trường có điều chỉnh PPCT phải có sự thống nhất của Tổ chuyên môn và duyệt của Ban giám hiệu, nộp về cho chuyên viên phụ trách bộ môn của Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20 tháng 9 năm 2011. Ở cấp THCS, nếu có điều chỉnh PPCT phải được sự thống nhất của Tổ chuyên môn và Phòng Giáo dục – Đào tạo duyệt, sau đó nộp về cho chuyên viên phụ trách bộ môn của Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20 tháng 9 năm 2011.

10. Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên.

Nhận được công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận (huyện), Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông tích cực triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Sở để kịp thời giải quyết.

 

                                                                                              KT. GIÁM ĐỐC

Nơi nhận:                                                                                     PHÓ GIÁM ĐỐC

- Như trên                                                                                            (Đã Ký)

- Lưu: VP, GDTrH.                                                     

                                                                                    Nguyễn Quý Đôn

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2165)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net