Tổng lượt truy cập: 830095
Đang truy cập: 1
Số: 1365/SGDĐT-GDTrH V/v chỉ đạo chuyên môn Lịch Sử Cấp THCS và cấp THPT năm học 2011 - 2012
Theo: - Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 15:48:08

UBND TP. CẦN THƠ

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc

 

Số: 1365/SGDĐT-GDTrH

V/v chỉ đạo chuyên môn Lịch Sử

Cấp THCS và cấp THPT

năm học 2011 - 2012

 

                         Cần Thơ, ngày 17 tháng 8 năm 2011

 

Kính gửi:

- Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện ;

- Hiệu trưởng các trường THPT trực thuộc.

 

 

Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn Lịch sử cấp THCS và cấp THPT năm học 2011-2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ yêu cầu Hiệu trưởng các trường thống nhất việc chỉ đạo chuyên môn đối với môn Lịch sử năm học 2011-2012 như sau:

  1. 1.      Về thực hiện phân phối chương trình:

1.1. Lãnh đạo các đơn vị cần nắm được khung phân phối chương trình môn học trên để chỉ đạo cho giáo viên thực hiện đúng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

1.2. Môn học tự chọn Nâng cao (NC) chú ý dạy học theo chuyên đề. Hiệu trưởng các trường THPT lập kế hoạch dạy học chuyên đề môn học tự chon Nâng cao lớp 10, 11 và 12 ấn định số tiết/tuần, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của tổ trưởng chuyên môn, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ sẽ triển khai nội dung phần bổ sung phân phối chương trình khi họp tổ mạng lưới chuyên môn đầu năm học.

2. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:

2.1. Tổ chuyên môn, tiếp tục trao đổi kinh nghiệm về Chuẩn kiến thức kỹ năng trong từng chương, bài; về đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá đem lại hiệu quả thiết thực trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục.

2.2. Nâng cao chất lượng các buổi hợp tổ chuyên môn, hay những buổi tổ chức hội thảo chuyên đề cấp: tổ chuyên môn, cấp trường, theo cụm và toàn thành phố để hỗ trợ cho hoạt động dạy, học bộ môn.

2.3. Chỉ đạo giáo viên tăng cường tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động hai không, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, các phong trào thi đua dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học do ngành phát động.

2.4. Tổ bộ môn cần xây dựng nguồn học liệu mở, khai thác Internet, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nắm vững chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông của Đảng, Nhà nước.

2.5. Các tổ chuyên môn cần tăng cường công tác thanh kiểm tra giáo viên theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra đánh giá các hoạt động dạy học theo định hướng bám sát Chuẩn kiến thức, kĩ năng đồng thời động viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung đổi mới thể hiện cụ thể trong văn bản chỉ đạo của ngành.

2.6. Tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ mạng lưới chuyên môn tham gia dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo viên và nắm bắt tình hình thực hiện chuyên môn ở các trường theo sự phân công.

2.7. Tổ chuyên môn cần vận động giáo viên xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy nhằm phát huy khả năng chủ động của giáo viên; Trong kế hoạch có số liệu thống kê kết quả học tập của học sinh để có sự điều chỉnh kịp thời.

2.8 Dạy không quá tải và không quá lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa; việc khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh. Đồng thời động viên, khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh tích cực chủ động vào quá trình khám phá vốn kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh, giúp các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân mình.

2.9. Phần giảm tải sẽ triển khai khi có công văn chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo

3. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá:

3.1. Xác định mục đích, yêu cầu của việc kiểm tra đánh giá giúp cho quá trình dạy học vận động đúng hướng. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập phát triển tư duy và rèn luyện kĩ năng cho học sinh nhằm hướng dẫn các em có thói quen vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, hạn chế học sinh ghi nhớ máy móc.

3.2. Giáo viên cần tuân thủ các qui trình biên soạn đề kiểm tra đánh giá đã được giới thiệu trong các lần tập huấn chương trình Sách giáo khoa mới và biên soạn đề kiểm tra thư viện câu hỏi. Khi ra đề thi, đề kiểm tra 1 tiết cần phải có ma trận đề, đề kiểm tra, đáp án và biểu điểm kèm theo. Giáo viên cần thực hiện đúng những yêu cầu của tiết học như: chấm, trả bài cho học sinh kịp thời, sửa chữa, khắc sâu kiến thức nhằm giúp cho học sinh rèn luyện, trau dồi phương pháp làm bài hiệu quả.

4. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử:

 4.1. Yêu cầu các tổ chuyên môn có kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, nhà trường cần có kế hoạch tăng tiết môn Lịch sử khối 12.

4.2. Theo chương trình toàn cấp hiện hành, cần chú ý vận dụng kiến thức vào những chủ đề chính, những kiến thức cơ bản trọng tâm của chương trình môn học, tránh bồi dưỡng cho học sinh theo dạng tủ, đối phó.

4.3. Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố được biên soạn dưới hình thức 100% tự luận.

5. Hoạt động của tổ chuyên môn:

5.1.  Các thành viên trong Hội đồng bộ môn tiến hành lập kế hoạch kiểm tra, nắm tình hình hoạt động chuyên môn của trường nơi mình đang công tác và trường được phân công kiểm tra báo về phòng Giáo dục Trung học vào đầu tháng 11/2011, đầu tháng 1/2012 và cuối tháng 3/2012.

5.2. Nội dung các thành viên trong Hội đồng cần báo cáo:

        5.2.1. Dự giờ: Tổng số tiết, nhận xét về năng lực giáo viên, về thực hiện phân phối chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá của giáo viên đối với học sinh.

        5.2.2. Hoạt động tổ chuyên môn: Tổng số giáo viên, chất lượng các buổi họp tổ, việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém.

        5.2.3. Giáo viên tham gia các phong trào giáo viên giỏi, thi đồ dùng dạy học, thi giáo án điện tử, các phong trào do ngành phát động…

        5.2.4. Các biên bản phải có kí duyệt của tổ trưởng chuyên môn trường được kiểm tra.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng tinh thần công văn này

 

 

Nơi nhận:                                                                       KT GIÁM ĐỐC

- Như trên                                                                   PHÓ GIÁM ĐÔC

- Lưu VP, GDTrH.                                                             (Đã Ký)

 

                                                                                         Nguyễn Quí Đôn 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2114)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net