Tổng lượt truy cập: 832322
Đang truy cập: 4
KE HOACH XAY DUNG TRUONG HOC THAN THIEN HOC SINH TICH CUC NAM HOC 2013-2014
Theo: - Cập nhật ngày: 25/12/2013 - 16:53:25

PHÒNG GD VÀ ĐT HUYỆN THỚI LAI           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


TRƯỜNG THCS TT THỚI LAI                        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc           

        

             Số: 25/KH-THCS

                                                                  Thị trấn Thới lai, ngày 20 tháng 09 năm 2013

 

 

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG


TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC


Năm học 2013-2014

 

Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGD ĐT của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT và Kế hoạch của Sở GD và ĐT Thành Phố Cần Thơ về triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2013-2014.

Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Phòng  Giáo dục và Đào tạo Thới Lai.

Qua đánh giá thực trạng, thuận lợi, khó khăn, Ban Giám Hiệu trường THCS Thị Trấn Thới Lai xây dựng Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2013-2014 như sau:

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường, đáp ứng được yêu cầu của địa phương và xã hội.

- Phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.

2. Yêu cầu:

- Tập trung các nguồn lực để giải quyết những yếu kém về cơ sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy giáo, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.

- Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc của nhà trường, phải phù hợp với điều kiện của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

 

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM  

VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Nhiệm vụ trọng tâm:

a) Công trình vệ sinh:

Có đủ nhà vệ sinh đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của học sinh, cán bộ giáo viên. Nhà vệ sinh được đặt ở những vị trí phù hợp với cảnh quan chung của nhà trường, bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhằm giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Cải tạo toàn bộ các công trình vệ sinh trong nhà trường. Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh để xây dựng môi trường xanh - Sạch - Đẹp. Tăng cường vai trò của ban cán sự lớp trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp.

b) Công tác chăm sóc, giữ gìn các công trình văn hóa và bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống quê hương, đất nước:

- Chọn 1 công trình văn hóa để chăm sóc, chọn 1 trò chơi dân gian hoặc các hoạt động vui chơi giải trí tích cực phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Trong năm học sẽ tiến hành tổ chức cắm trại truyền thống vào 26 tháng 03, thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) dành cho học sinh toàn trường. Tổ chức các phong trào thể thao thường xuyên như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn để thu hút học sinh vào các hoạt động bổ ích.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, GDNGLL để tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, nghe, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, ôn lại truyền thống lịch sử của địa phương, của dân tộc: Kỷ niệm ngày Quốc phòng toàn dân 22.12 mời Hội Cựu chiến binh huyện sang nói chuyện lịch sử…

c) Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong nhà trường.

- Tạo mối quan hệ thân thiện và đúng mực giữa: Lãnh đạo - giáo viên - nhân viên; giáo viên - giáo viên; giáo viên - học sinh; học sinh - học sinh trong trường học: thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, kế hoạch, xây dựng mục góp ý với hiệu trưởng trên Website để nắm bắt các ý kiến của học sinh, phụ huynh, lấy ý kiến thăm dò học sinh làm cơ sở đánh giá đội ngũ và có những điều chỉnh phù hợp.

- Tổ chức dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập: Tránh tạo áp lực cho học sinh, tránh cách học nhồi nhét, quá tải

- Thầy cô tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện hiện đại vào đổi mới phương pháp. Phấn đấu mỗi giáo viên có it nhất 01 tiết dạy có ứng dụng CNTT, tăng cường các giờ dạy thực hành tại phòng học bộ môn và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học vào quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng

- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng với giáo viên thực hiện các giải pháp để việc dạy và học ngày càng có hiệu quả cao.

d) Bảo vệ và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất trường lớp học:

- Tăng cường công tác giáo dục cho giáo viên, học sinh tạo được đồng thuận trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất trường lớp học …

- Xây dựng được các quy định, quy chế về bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất trường lớp: Thành lập ban cơ sở vật chất, ban quản sinh, xây dựng nội quy lớp học, nội quy thư viện, nội quy phòng học bộ môn…

- Ban hành quy định về xây dựng các tiêu chí đánh giá, quy trách nhiệm trong biệc bảo quản cơ sở vật chất, phòng học, vệ sinh môi trường…

e) Xây dựng hệ thống bảng biểu, pano trong trường học:

- Trang trí lớp học đảm bảo quy định theo điều lệ nhà trường.

- Xây dựng hệ thống bảng biểu để công khai hóa các hoạt động của nhà trường, các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn.

- Có pano tuyên truyền các nội dung giáo dục theo từng giai đoạn và theo chủ đề năm học (giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật…).

2. Một số công việc cụ thể:

Cùng với các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, để tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2013-2014 gồm 5 tiêu chí sau:

2.1.Xây dựng trường, lớp , xanh, sạch, đẹp, an toàn:

- Bảo đảm trường an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học có đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh.

- Tổ chức cho học sinh trồng cây và chăm sóc cây thường xuyên.

- Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

- Chăm sóc các bồn hoa và trồng mới cây có bóng mát, cây cảnh góp phần xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường trường học.

- Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân.

- Huy động được sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường trong việc xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp học.

2.2.Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập:

- Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành.

- Thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh .

- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.

- Không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội: Phấn đấu nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ Tốt nghiệp THCS và tuyển vào lớp 10.

2.3.Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.

- Rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác.

- Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.

2.4.Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh:

-Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.

-Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

2.5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương:

- Nhà trường nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hoá hoặc di tích cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp, hấp dẫn hơn; tuyên truyền giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn bè.

- Trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học sinh; phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng cho cuộc sống của cộng đồng ở địa phương và khách du lịch.

3. Công tác chỉ đạo thực hiện:

- Với nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, nhà trường thành lập một Ban chỉ đạo do Hiệu trưởng làm trưởng ban.

- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, không quá tải, có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên). Hiệu trưởng phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ, giáo viên trong các hoạt động các phong trào thi đua.

- Cuối năm học, nhà trường tiến hành sơ kết đánh giá hiệu quả của phong trào, rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo, thực hiện phong trào, xây dựng kế hoạch cho từng năm học .

- Giáo viên chủ nhiệm cùng liên đội chịu trách nhiệm chính trong việc theo dõi, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện của các lớp.

- Trong quá trình thực hiện, ban chỉ đạo cần tăng cường vai trò giám sát việc thực hiện, có thể điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, nội dung của phong trào phù hợp với tình hình cụ thể.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2013-2014. Yêu cầu mọi cán bộ, giáo viên, học sinh căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được phân công để thực hiện tốt kế hoạch này nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy, học và môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong nhà trường.

Nơi nhận:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo Thới Lai

- UBND Thị trấn Thới Lai

- Ban giám hiệu;

- Tổ trưởng các tổ chuyên môn;

- Chủ tịch công đoàn;

- Bí thư chi đoàn  trường;                                                                                                   

- Lưu VT.

 

                                                                                     HIỆU TRƯỞNG

                                                                                      (Đã ký)

 

 

                                                                        PHẠM VĂN LỤC

 

 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1752)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net