Tổng lượt truy cập: 829953
Đang truy cập: 1
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2020-2021
Theo: Phan Quốc Tuấn - Cập nhật ngày: 07/11/2020 - 14:34:41

UBND HUYỆN THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 256 / KH-THCS

 

 

Thị trấn Thới Lai, ngày 24 tháng 10 năm 2020

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin

 năm học 2020-2021

 

Căn cứ Công văn số 2566/SGDĐT-VP ngày 09 tháng 10 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2020-2021;

Căn cứ Công văn số 589/ PGDĐT ngày 23 tháng 10 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thới Lai về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020-2021;

Trường THCS thị trấn Thới Lai xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020-2021 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND, PGD ĐT huyện Thới Lai trong việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường để năng cao chất lượng CNTT trong giảng dạy và giáo dục.

- Được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp các ngành, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh trong việc tìm nguồn lực để nâng cao trình độ công nghệ thông tin

-  Tổng số cán bộ giáo viên: 84 (trong đó trình tin học cơ bản: 74 GV, tỷ lệ: 88 %, trình độ cao đẳng đại học: 5 GV, tỷ lệ: 5,9 %) : 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên biết sử dụng mạng Internet, thư  điện tử, 85% cán bộ, giáo viên biết thiết kế trình chiếu powerpoint, thiết kế bài giảng e-learning;

-  Cơ sở vật chất, thiết bị tương đối đầy đủ để thực hiện cơ bản nhiệm vụ CNTT phục vụ công tác quản lý và dạy học trong đó có: 03 đường truyền mạng;  03 phòng máy vi tính với 75 máy kết nối mạng Internet; 05 Bảng tương tác; 07 Máy chiếu powerpoint; 05 máy chiếu đa vật thể; 15 phòng học/30 lớp được lắp đặt  Smart TV 65in.

- Cán bộ phụ trách CNTT của trường có khả năng tự bảo trì, cài đặt hệ thống máy tính và các thiết bị CNTT phục vụ dạy học của nhà trường

- Sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử của trường. Cán bộ quản lí đều sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý học sinh SMAS, phần mềm sắp xếp thời khóa biểu, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, ….

2. Khó khăn:

- Một số thiết bị CNTT như máy chiếu, bảng tương tác đang trong tình trạng xuống cấp và hư hỏng.

- Một số thầy cô giáo lớn tuổi còn ngại khó trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy; khả năng CNTT chưa cao nên chưa đáp ứng được nhiệm vụ CNTT

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

- Triển khai và thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động GD&ĐT theo Quyết định số 117/QĐ- TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”;

- Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2025”.

- Tiếp tục cập nhật, bổ sung thông tin, dữ liệu và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

- Triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, phần mềm SMAS, mạng giáo dục Việt Nam, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ công chức, viên chức.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy, tạo tiền đề phát triển ứng dụng CNTT trong dạy và học. Hồ sơ được sử dụng dưới dạng hồ sơ điện tử thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử.

- Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng về CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng nhu cầu phát triển của trường và mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Tăng cường ứng dụng CNTT để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng công tác quản lý nhà trường. Thực hiện đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động, trọng tâm vào công tác đổi mới giảng dạy và quản lý.

- Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning; xây dựng mô hình ứng dụng CNTT trong công tác điều hành quản lý, dạy và học; từng bước triển khai các giải pháp giáo dục thông minh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.

- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc ứng dụng CNTT theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

III. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục

- Đẩy mạnh sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử (có thể dùng sổ in ra từ phần mềm, đáp ứng đúng và đủ nội dung, có xác nhận của người có thẩm quyền hoặc gắn chữ ký điện tử); triển khai ứng dụng CNTT kết nối, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường, khuyến khích áp dụng các giải pháp trao đổi thông tin miễn phí như tin nhắn, email, ứng dụng trên thiết bị di động và trang thông tin điện tử (website) nhà trường.

- Tiếp tục thực hiện phần mềm quản lý nhân sự, thực hiện hồ sơ điện tử: quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, ký duyệt hồ sơ, sổ sách, giáo án trên hệ thống điện tử, quản lý, chỉ đạo việc thực hiện cập nhật giáo án, bài giảng, các thông tin thuộc lĩnh vực quy chế chuyện môn đối với giáo viên.

- Sử dụng hệ thống thư điện tử (email) theo tên miền ngành GD&ĐT cung cấp cho các trường học, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên. Đảm bảo 100% các cán bộ, giáo viên, nhân viên có địa chỉ thư điện tử với tên miền…@cantho.edu.vn, hoặc …@moet.edu.vn, hoặc…@cantho.gov.vn để trao đổi thông tin, tài liệu trong công tác quản lý và giảng dạy cho học sinh; đồng thời, trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành trên môi trường mạng và kết nối giữa các bộ phận, đoàn thể trong nhà trường

- Tăng cường ứng dụng phương thức trực tuyến để tổ chức họp, hội nghị, hội thảo qua mạng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn.

- Thực hiện dịch vụ thông báo điểm học tập và rèn luyện qua tin nhắn, email và website trường học; sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động trên cơ sở đồng thuận giữa đơn vị cung cấp (Viettel), cha mẹ học sinh và nhà trường.

- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT để kịp thời điều chỉnh theo đúng hướng dẫn của các cơ quan quản lý; gắn chặt ứng dụng CNTT với cải cách hành chính.

- Công khai thông tin nhà trường, ngành giáo dục trên website của đơn vị.

- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các phần mềm như: Office 365, Microsoft teams, Google meet, … trong công tác quản lí dạy - học.

2. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ CNTT vào quản lí và giảng dạy.

          - Tiếp tục quán triệt đến toàn bộ CBGV-NV các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT của các cấp có thẩm quyền.

- Đánh giá phong trào, hiệu quả ứng dụng CNTT định kỳ của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

- Thường xuyên rà soát, đánh giá việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, đánh giá thi đua công tác ứng dụng CNTT theo học kỳ, cuối năm học, thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT.

- Khuyến khích 100% giáo viên sử dụng CNTT như máy chiếu, điện thoại thông minh; Samrt TV 65in.. trong dạy học trên lớp.

- Tập huấn các chuyên đề bồi dưỡng, nâng cao cho giáo viên môn Tin học và giáo viên cốt cán các môn học khác.

- Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức về sử dụng các phần mềm quản lý, dạy-học; chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, CNTT cho cán bộ, giáo viên bằng nhiều hình thức. Nội dung bồi dưỡng đáp ứng các yêu cầu cụ thể sau:

+ Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; kỹ năng đảm bảo an toàn, an toàn thông tin; kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong giáo dục.

+ Biết sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.

+ Kỹ năng xây dựng bài giảng E-learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet...

          + Kỹ năng cài đặt các hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.

- Tổ chức các cuộc thi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ứng dụng CNTT giỏi, học sinh giỏi Tin học.

3. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong nhà trường:

- Nhà trường tiếp tục duy trì 03 đường truyền cáp quang Internet hiện có đảm bảo việc thực hiện các ứng dụng trực tuyến trên Internet được ổn định, đáp ứng yêu cầu truy cập với dung lượng cao trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, phục vụ công tác dạy - học. Việc đầu tư thiết bị CNTT cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...).

- Bổ sung thêm một số phòng học có lắp đặt Tivi cố định sẵn phục vụ cho nhu cầu ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho giáo viên và học tập của học sinh.

- Rà soát, xây dựng kế hoạch đề xuất đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cung cấp máy tính và các hạ tầng thông tin khác phục vụ cho việc triển khai giảng dạy môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.

- Lắp đặt camera giám sát để tăng cường công tác an toàn, an ninh trường học, quản lý học sinh.

- Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa; phối hợp có hiệu quả việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT (quy định tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ).

4. Tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác truyền thông của nhà trường, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh và PHHS khai thác hiệu quả các hệ thống thông tin gồm:

- Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://moet.gov.vn.

- Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn.

- Kho bài giảng e-leanring tại địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn

- Cổng thông tin điện tử của nhà trường: www.thcs-ttthoilai-cantho.edu.vn

- Hệ thống quản lý nhà trường smas.edu.vn

5. Ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá trong tất cả các môn học; triển khai phương thức dạy học trực tuyến (tăng cường đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền Internet, phần mềm, học liệu và tập huấn giáo viên, học sinh áp dụng dạy học trực tuyến hiệu quả); triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá (xây dựng ngân hàng câu hỏi, phần mềm thi online).

- Chỉ đạo giáo viên tích cực xây dựng học liệu dạy học trực tuyến, chú trọng xây dựng bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tư liệu 3D, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng, sách điện tử tương tác, ... đóng góp vào kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, …

- Triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 77/SGDĐT-VP ngày 07 tháng 01 năm 2019 của Sở GD&ĐT; tiếp tục triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (các giải pháp giáo dục thông minh) nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy - học; triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

- Tăng cường vai trò của các tổ chuyên môn trong nhà trường giúp Hiệu trưởng đánh giá nội dung học liệu số trước khi đưa vào sử dụng; rà soát, đánh giá, hoàn thiện các mô hình, giải pháp, phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến đảm bảo hiệu quả, phù hợp điều kiện.

- Lựa chọn các giải pháp phần mềm dạy học trực tuyến, phần mềm kiểm tra đánh giá, phần mềm kho học liệu số, phần mềm thư viện số theo hướng tổng thể, đồng bộ, kết nối trao đổi dữ liệu với phần mềm quản lý trường học, phục vụ có hiệu quả việc tổ chức và quản lý được các hoạt động dạy học trực tuyến.

- Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể cho giáo viên trong việc triển khai tích hợp, lồng ghép ứng dụng CNTT, các công cụ công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy và các hoạt động khác trong thực hiện nhiệm vụ có liên quan.

- Khuyến khích giáo viên nâng cao tinh thần tự học tập để nâng cao kiến thức về CNTT, sáng tạo ra nhiều bài giảng hay kết hợp với các phương tiện nghe, nhìn để tăng cường hiệu quả dạy học, kích thích sự sáng tạo và tăng cường khả năng tự học, sự tìm tòi của học sinh theo từng lứa tuổi.

6. Kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách CNTT

Để triển khai công tác ứng dụng CNTT toàn ngành có hiệu quả, nhà trường phân công cán bộ đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT như sau: Phân công một lãnh đạo phụ trách và viên chức CNTT (vị trí việc làm theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Bộ GD&ĐT) làm đầu mối theo dõi, triển khai nhiệm vụ CNTT.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT của trường THCS thị trấn Thới Lai. Đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, liên hệ Ban giám hiệu để được hướng dẫn giải quyết./.

                                                                   HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:       

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- Tổ trưởng chuyên môn (thực hiện);

- Lưu: VP.                                                                      Phạm Văn Lục

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1175)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net