Tổng lượt truy cập: 830085
Đang truy cập: 3
Ký ức làng tôi
Theo: Đặng Quốc Việt - Cập nhật ngày: 21/12/2011 - 15:34:47

T

hấm thoát mới đó mà đã hơn ba mươi  năm trôi qua kể từ ngay sau ngày Miền Nam hoàn toàn được giải phóng, đó cũng là những chuỗi ngày dài với biết bao kỉ niệm đã gắn bó đời tôi từ thời thơ ấu đến bây giờ.

Thât vậy, tôi được sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng nhỏ nằm cạnh bên  dòng sông ÔMôn có tên gọi huyện Thới Lai. Hồi ấy dân cư ở đây rất thưa thớt, cứ vài trăm mét hoặc cả cây số mới có vaøi möôi ngôi nhà sinh sống. Bà con ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, khi thì cày cấy ngoài đồng, lúc thì bắt cua bắt cá, vào thời đó không có điện nên cuộc sống của bà con trong làng hết sức cöïc khoå. Mỗi buổi sáng các mẹ, các chị trong làng phải thức dậy thật sớm lo cơm nước để mọi người  ra đồng làm việc, họ làm việc vất vả ở đó mãi tới chiều tối mới về, chỉ để lại ôû nhà một người trông coi nhà cửa. Khi mọi người từ ruộng nương trở về cũng là lúc quây quần bên nhau dưới ánh đèn dầu leo lét. Đó cũng là thời gian ấm áp và hạnh phúc nhất trong ngày vì trong nhà mới có tiếng cười la của người lớn và tiếng khóc nũng nịu trẻ con.

Riêng bọn trẻ chúng tôi ngày ấy, đứa nào cũng rất ngây thơ và hồn nhiên vì nhiều lí do mà đa số bạn bè tôi không được đến trường, một phần do đường xá xa xôi khó đi, một phần do quan niệm và điều kiện gia đình. Do vậy, chúng tôi theo người lớn ra đồng chơi đùa với nhau dưới bầu trời trong xanh và trên cánh đồng rộng lớn, chúng toâi tìm dế trong hang, hoặc bắt tổ chim trên cành, khi nóng nực thì nhảy ào xuống những dòng kênh vẫy vùng cho thỏa thích, đặc biệt trò chơi mà tôi luôn nhớ mãi là cỡi trâu thả diều, cái cảm giác đó thật sung sướng vô cùng.

Bà con trong làng tuy không được ăn sung mặc sướng, không đầy đủ tiện nghi nhưng tình người thì lúc nào cũng tràn đầy, cuộc sống bình dị ấy tưởng chừng cứ êm ả tồn tại theo thời gian. Bỗng dưng, chẳng bao lâu daân soá trong làng trở nên đông đúc hơn và nhà cửa ngày mọc lên nhiều hơn, do vaäy đất đai canh taùc thu hẹp nhỏ lại, vì theá lúa một vụ mùa không đủ ăn trong năm, con cá dưới sông ngày một cạn kiệt, đời sống người dân bắt đầu khốn khó!

Thật may mắn và kịp thời, đúng lúc ấy chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước xuất hiện đã đổi mới được cái lối làm aên lỗi thời kém hiệu quả trước đây của bà con. Trước hết phải kể đến vấn đề cải cách về lối canh tác, từ lúa một vụ chuyển sang thành hai rồi ba vụ; Từ lao động chân tay chuyển sang lao động bằng máy móc, từ đó sản lượng lúa bắt đầu tăng lên cả về số lượng và chất lượng mà còn giảm được công sức lao động, nhà máy, xí nghiệp mọc lên như nấm đã giải quyết được lực lượng lao động nhàn rỗi mà còn tăng thêm thu nhập cho mọi người. Đặc biệt với việc đào taọ đội ngũ thanh niên lành nghề với trình độ chuyên môn cao để xuất khẩu ra nước ngoài đã làm giàu thêm cho gia đình và đất nước.

Giờ đây nhìn lại những chuỗi ngày trôi qua, mọi người ai cũng vui mừng, cũng thán phục về sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Nhà nước ta, từ một ngôi làng nhỏ với những ngôi nhà tranh vách lá đã trở thành một thị trấn sầm uất với nhiều ngôi nhà khang trang. Từ những con đường nhỏ lầy lội, cầu tre lắc lẻo đã biến thành những con đường nhựa trải daøi với những cây cầu to bê tông cốt thép, điều mà mọi người không sao nén được nỗi vui mừng là đâu đâu cũng có điện và xã nào trong huyện cũng đều có trường học, trạm xá để chăm lo cho người già, người yếu và trẻ em.

Riêng đối với bản thân tôi, điều mà tôi tâm đắc nhất hiện nay là chính sách Ñền ơn đáp nghĩa” và tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, qua đó thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của Đảng ta và tình đoàn kết dân tộc, có như vậy thì dân giàu và nước mạnh để đủ sức sánh vai với các cường quốc năm châu.

Mặc dù trong những năm qua đất nước ta không ngừng phát triển đi lên, tuy vậy vẫn còn tệ nạn xã hội,văn hóa thiếu lành mạnh, an ninh trật tự, trộm cắp, cờ bạc …. đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, thiết nghĩ mỗi gia đình tiếp tay với chính quyền địa phương giáo dục con em mình thì những tệ nạn ấy sẽ dần dần được đẩy lùi.

Hơn ba mươi năm trôi qua là những ngày dài không sao đếm xuể, kí ức đời tôi cũng lẳng lặng trôi theo, chỉ có những ai bám trụ trên mãnh đất này thì mới hiểu được những bước thăng trầm đi lên của một ngôi làng nhỏ, xin hãy giúp cho bà con trong làng luôn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và mọi người ai cũng đều thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng góp sức đưa ngôi làng trở thành một thị trấn phồn vinh và thịnh vượng./.

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2047)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net