Tổng lượt truy cập: 830159
Đang truy cập: 6
Chăng đường đầu tiên vẻ vang của Đảng
Theo: Nguyễn Phúc Hưng - Cập nhật ngày: 21/12/2011 - 15:29:09

N

gay sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo các tầng lớp nhân dân đứng lên đấu tranh, tạo nên những cao trào cách mạng rộng lớn trong những năm 1930 – 1931. Quần chúng công nông và các tầng lớp xã hội khác đã tập hợp dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng.

      Đỉnh cao của phong trào cách mạng những năm 1930 – 1931 là Xô Viết - Nghệ Tĩnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng quần chúng cách mạng đã vùng lên, trừng trị bọn cường hào, phản động tay sai thực dân Pháp, thành lập chính quyền cách mạng ở một số nơi theo hình thức Xô Viết, thực hiện các chính sách tiến bộ về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội. Xô Viết - Nghệ Tĩnh là cuộc tổng diễn tập cách mạng đầu tiên.

Cao trào cách mạng 1930 – 1931, tuy bị thực dân Pháp đàn áp khốc liệt, nhưng nó đã khẳng định trên thực tế đường lối cách mạng Việt Nam do Đảng đề ra là đúng đắn và để lại những bài học quý báu về xây dựng liên minh công nông, về xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất, về phát động phong trào quần chúng đấu tranh và bảo vệ chính quyền. Trong lúc cao trào diễn ra sôi sục ở trong nước thì Hội nghị lần thứ nhất BCH TW Đảng đã được triệu tập tại Hương Cảng (Trung Quốc) từ ngày 14 đến ngày 31 tháng 10 năm 1930 do đồng chí Trần Phú chủ trì. Hội nghị đã thông qua Nghị quyết về tình hình và nhiệm vụ cần thiết của Đảng, dự thảo Luận cương chính trị của Đảng do đồng chí Trần Phú khởi thảo, thông qua Điều lệ Đảng và Điều lệ các tổ chức quần chúng. Theo chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, Hội nghị quyết định đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam thành Đảng Cộng sản Đông Dương ; Bầu Ban Chấp hành Trung ương chính thức của Đảng. Đồng chí Trần Phú được bầu làm tổng Bí thư.

Luận cương chính trị được Hội nghị BCH TW Đảng thông qua đã phân tích sâu sắc tình hình thế giới, trong nước và nhận định chủ nghĩa tư bản đã chấm dứt thời kỳ tạm ổn định và chuyển sang thời kỳ tổng khủng hoảng. Cách mạng vô sản và cách mạng thuộc địa đã phát triển với trình độ cao, phong trào cách mạng thế giới ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến phong trào Đông Dương, vì vậy, giai cấp công nhân và nhân dân lao động phải liên hệ chặt chẽ với cách mạng thế giới.

Luận cương chính trị của Đảng khẳng định : « Điều cốt yếu cho sự thắng lợi của cách mạng ở Đông Dương là cần phải có một Đảng Cộng sản có đường lối chính trị đúng đắn, có kỉ luật, tập trung, mật thiết liên lạc với quần chúng và từng trải đấu tranh mà trưởng thành. Đảng là đội tiên phong của giai cấp lấy chủ nghĩa Mác- Lê Nin làm gốc » với việc thông qua luận cương chính trị, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ nhất đã khẳng định những vấn đề cơ bản về chiến lược cách mạng Việt Nam.

Như vậy, với đường lối cách mạng đúng đắn ấy, ngay tự khi mới ra đời đã nhanh chóng giành quyền lãnh đạo tuyệt đối trong cách mạng nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã thật sự trở thành một bộ phận khắng khít của cách mạng thế giới và được sự ủng hộ mạnh mẽ của giai cấp vô sản Quốc tế.

 

       
     
 

14

 
 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1831)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net