Tổng lượt truy cập: 832454
Đang truy cập: 1
BÁO CÁO THAM LUẬN CÔNG TÁC ĐOÀN ĐỘI
Theo: - Cập nhật ngày: 14/01/2014 - 12:09:12

BÁO CÁO THAM LUẬN CÔNG TÁC ĐOÀN ĐỘI

 

 

            Kính thưa hội nghị !

Hôm nay tôi rất vui mừng và vinh dự được tham dự hội nghị sơ kết công tác đoàn đội đầu năm và tổng kết công tác đoàn đội trường học năm 2012-2013, Đồng thời được nghe báo cáo tham luận của các đơn vị bạn về công tác đoàn đội trường học. Được sự cho phép của BTC hội nghị tôi cũng xin tham gia phát biểu, chia sẽ công tác đoàn đội của đơn vị mình.

Kính thưa hội nghị! 

 Như chúng ta đã biết trong những năm qua đội TNTPHCM ngày càng trưởng thành và vững mạnh. Có được như thế là được sự quan tâm, chăm sóc và bồi dưỡng của các cấp chính quyền các ban ngành đoàn thể của gia đình và xã hội, yếu tố không kém phần quan trọng chính là nội dung và hình thức hoạt động Đội liên tục được đổi mới, đa dạng, phù hợp với nhu cầu tâm lý đội viên, thiếu niên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, hoạt động vui chơi giải trí , giúp các em có được  định hướng phấn đấu rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ .

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của công tác đội trong nhà trường  trong nhiều năm qua liên đội THCS TT Thới Lai  luôn đạt danh hiệu liên đội vững mạnh, đã gặt hái được nhiều thành tích tiêu biểu trong  hoạt động đoàn đội. Sau đây tôi xin phép điểm lại một số hoạt động tiêu biểu về công tác tổ chức phong trào và chăm lo giúp đỡ cho HS có hoàn cảnh khó khăn của liên đội trong năm qua:  

    + Về phong trào học tập:

Liên đội thường xuyên phát động phong trào hoa điểm 10 và bốc thăm may mắn vào thứ hai hàng tuần, kể chuyện theo tấm gường đạo đức HCM trong năm với 64 mẫu chuyện được kể thu hút 47.500 lượt GV và HS tham dự, có 3,976 hoa điểm 10 và 22 học sinh được phong tặng danh hiệu chiến sĩ điểm 10, thành lập được 22  CLB yêu thích trong đó có các CLB TDTT như : bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, bóng bàn… thu hút 316 HS tham gia, ngoài ra có CLB đội lân nhí thu hút 20 HS Tham gia

liên đội còn phát động phong trào “ Đăng ký tiết học tốt”, buổi học tốt tính đến cuối năm học đã đạt 125 buổi học tốt và 957 tiết học tốt, phát động phong trào viết bài” Nét bút tri ân” để dâng tặng quý thầy cô nhân dịp 20/11, tham gia viết bài đặc san với tựa đề “ Thới lai và trường tôi”, ra mắt  nhân dịp 20/11, tổ chức sân chơi rung chuông vàng cho HS các khối lớp theo chủ đề của từng tháng thu hút 2960 lượt học sinh tham dự với tổng số tiền 4.700.000 đồng, tham gia viết thư UPU lần thứ 42 đạt 1183 bài, tổ chức phong trào chào mừng ngày 26/3 bằng những hoạt động như: tổ chức buổi lao động công ích, thi làm báo tường, báo ảnh, tổ chức trò chơi dân gian thu hút 1590 GV và HS tham dự với tổng kinh phí 6.500.000đ, Tổ chức hội thi văn hóa văn nghệ, TDTT chào mừng ngày giải phóng miền nam 30/4 thu hút 6132 lượt HS tham dự, tổng số tiền là 9.500.000đ,  ngoài ra liên đội còn tích cực hưởng ứng cuộc thi sáng tạo thiếu nhi Việt Nam do huyện tổ chức với mô hình “ Phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường” với kinh phí 1.200.000đ.

Ngoài ra còn phát động phong trào học sinh làm theo lời Bác dạy, học tập nội quy nhà trường với 6360 lượt học sinh tham dự, tổ chức chương trình giáo dục giới tính tự tin tuổi teen cho các em học sinh nữ của trường thu hút 472 học sinh tham gia, tổ chức 1 lớp học giáo dục 64 học sinh cá biệt để các em biết nhận thức và thực hiện đúng nội quy nhà trường, ngoài ra còn thành lập các đội nhóm học tập, các chi đội thực hiện đôi bạn học tập, phân công học sinh khá, giỏi hướng dẫn uốn nắn, rèn luyện những học sinh yếu kém nhằm hạn chế tình trạng học sinh yếu kém của trường Với 152 đôi bạn học tập, 42 nhóm học tập.

+ Về phong trào giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn

   Trong năm học nhà trường đã chăm lo, giúp đỡ cho 306 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với 3600 quyển tập, sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp …trị giá 22.400.000 đồng. 

   Tổ chức tết trung thu cho học sinh khối 6 với 457 học sinh tham dự trị giá phần quà 4.100.000đ, tổ chức vui chơi trao quà tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn trị giá 3.800.000đ

             Hỗ trợ 1 suất học bổng 1.000.000đ cho 1 em học sinh mỗ tim đang học tập tại trường, hỗ trợ 1 suất học bỗng 1,000,000 đ cho 1 học sinh luyện thi cấp Quốc gia, thường xuyên vận động quyên góp, ủng hộ tập sách để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp bước đến trường, thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ để gây quỹ nhằm ủng hộ tập sách, học bổng giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo nguồn quỹ để hoạt động vui chơi và khen thưởng HS tiến bộ trong tháng với phong trào này thu hút 1533 HS tham gia với nguồn quỹ có được là 13.500.000 đ, trong năm học đã thực hiện được công trình măng non tặng 10 băng đá và 11 chậu hoa kiểng cho nhà trường thu hút 1533 HS tham gia với kinh phí là 4.875.000 đ.

đề nghị về trên cấp xét 27 suất  học bỗng trị giá 21.600.000đ, bao gồm tập vở, dụng cụ học tập, xe đạp…

Kính thưa hội nghị! Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Với một số thành tích đạt được như trên cũng như được học hỏi từ những thành công  anh chị phụ trách đi trước, qua những bài học khi còn học nghiệp vụ TPT bản thân tôi đã tâm đắc một số điều về công việc của người GV-TPT  xin chia sẽ để quý đồng nghiệp tham khảo:

+ Điều trước tiên quan trọng nhất ở người GV-TPT  đó là lòng yêu nghề mến trẻ. Bởi GV-TPT có nhiệm vụ là dạy các em sống, làm cho các em trở thành những người sống có mục đích, có lý tưởng ,sống có ích cho xã hội, cái các em cần học nhất là học làm người, cần niềm tin để lớn lên. Do vậy các em cần đến những mẫu anh chị phụ trách có niềm tin, luôn quan tâm, lắng nghe để tìm hiểu nguyện vọng và  nhu cầu chính đáng để các em có được lý tưởng trong cuộc sống của bản thân mình.

 

+ Điều thứ hai là sự nhiệt tình, hăng hái, say mê với công tác xã hội, từ sự say mê sẽ dẫn đến sáng tạo để làm mới cho hoạt động phong trào của mình, khi có được 2 yếu tố trên dẫn đến, bạn là người GV-TPT 3 giỏi: giỏi tham mưu, giỏi vận động, giỏi phối hợp bạn luôn hiểu rằng người GV-TPT giỏi không bao giờ ôm đồm, bao biện mà biết tận dụng sức mạnh tổng hợp của toàn trường ( BGH, cấp ủy, thầy cô, các em học sinh, công đoàn, chi đoàn, nữ công…) của gia đình và của các ban ngành ở địa phương.

Nhưng làm thế nào để chúng ta có được sức mạnh tập thể đó,  cái mà bạn có thể dựa vào là tranh thủ  sự đồng tình chỉ đạo của BGH trong việc tổ chức thực hiện để đưa vào kế hoạch của nhà trường  điều đó dễ dàng cho ta tìm được người phối hợp trong công việc.Có như thế hoạt động mới thực sự có hiệu quả.

Và để có được vai trò, vị trí của  người GV-TPT như vậy thì bản thân tôi cũng phải cần có nhiều kinh nghiệm hơn hiện tại cũng như cố gắng phấn đấu nâng cao trình độ về mọi mặt của mình trong thời gian dài sắp tới

Về khó khăn:

Xin phép được chia sẽ BCH đoàn cấp trên cũng như là tất cả các  đ/c.

 Do đặc thù trường THCS TT Thới Lai tiếp giáp với nhiều xã không có trường THCS, mặc bàn trải rộng, việc quản lý học sinh còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những học sinh cá biệt, xa địa bàn, ngang bướng do ảnh hưởng từ gia đình và việc cảm hóa các em còn nhiều  khó khăn do chưa có sự phối hợp từ gia đình, nhà trường, xã hội.

Đối với khó khăn trên tôi mong  có ngày càng có nhiều chương trình GD học sinh cá biệt “ học làm người bổ ích” để dành giáo dục học sinh cá biệt để cac  em biết nhận thức đúng sai có được lý tưởng sống đúng đắn cho mình.

Trên đây là một số chia sẽ kinh nghiệm, ý kiến của tôi. Nếu trong quá trình trình bày có gì sơ sót mong quý vị thông cảm. cuối cùng xin kính chúc quý đại biểu, các đồng chí được dồi dào sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

                                                         Xin trân trọng kính chào.

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (11088)bình luận (0) Đánh giá bài viết (7)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net