Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Tổng lượt truy cập: 956413
Đang truy cập: 1
165/SGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường
Theo: - Cập nhật ngày: 19/08/2021 - 09:32:31
UBND TP. CẦN THƠ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 165/SGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn xây dựng và tổ
chức thực hiện kế hoạch giáo dục
của nhà trường
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Cần Thơ, ngày 20 tháng 01 năm 2021
Kính gửi:
- Phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện;
- Các trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học.

Thực hiện Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
giáo dục của nhà trường.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ
thông (THPT) và trường phổ thông có nhiều cấp học, cụ thể như sau:
I. Mục tiêu chung
1.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm
yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) cấp THCS và cấp
THPT (CTGDPT ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày
05 tháng 5 năm 2006 và CTGDPT ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 (sau đây gọi là chương trình) một cách linh
hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị và của địa phương.
2. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong
việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị
dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện các phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh
giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của
nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ
chức đoàn thể, phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ
chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục
của nhà trường.
II. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
1. Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình (phân phối chương trình)
Căn cứ vào Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố
Cần Thơ theo Quyết định số 1681/QĐ-UBND ngày 19/8/2020 của UBND thành
phố Cần Thơ và Công văn số 2455/SGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 9 năm 2020

2
của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học
năm học 2020-2021, Hiệu trưởng tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thời
gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, môn
học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội
dung giáo dục địa phương (sau đây gọi chung là môn học) bảo đảm tổng số
tiết/năm học quy định trong chương trình. Chương trình mỗi môn học ở mỗi
khối lớp được bố trí phù hợp trong cả năm học. Các nhà trường chủ động bố trí
thời gian thực hiện chương trình bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp
lực đối với học sinh, không bắt buộc phải dạy môn học ở tất cả các tuần, không
bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất và đội ngũ
giáo viên, nhân viên của nhà trường.
- Đối với cấp THCS (lớp 6, 7, 8), mỗi mạch kiến thức trong các môn Khoa
học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí có thể được bắt đầu thực hiện và hoàn thành
trong từng học kì của năm học
+ Nội dung của môn Khoa học tự nhiên có thể phân công cho một giáo
viên có chuyên môn phù hợp (Hóa học: Chất và sự biến đổi chất; Sinh học: Vật
sống; Vật lí: Năng lượng và sự biến đổi, Trái đất và bầu trời) để bắt đầu thực
hiện và hoàn thành trong từng nửa học kì của năm học;
+ Nội dung của môn Lịch sử và Địa lí có thể phân công cho một giáo viên
Lịch sử và một giáo viên Địa lí để bắt đầu thực hiện và hoàn thành trong từng
học kì của năm học.
- Đối với các môn học lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn ở cấp THPT
(lớp 10, 11), nhà trường xây dựng một số tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3
nhóm môn học lựa chọn trong chương trình (nhóm môn học Khoa học xã hội:
Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Nhóm môn Khoa học tự nhiên:
Vật lí, Hóa học, Sinh học; Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật: Công nghệ, Tin
học, Âm nhạc, Mĩ thuật - mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học) và xây dựng một số
tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả
năng tổ chức của nhà trường; đồng thời xây dựng phương án tổ chức cho học
sinh đăng kí lựa chọn và tổ chức thực hiện để vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh
vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên (đảm bảo định mức giờ
dạy của giáo viên theo quy định), cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
- Đối với các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức tham quan,
cắm trại, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng (sau đây gọi chung là hoạt
động giáo dục), Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện phù
hợp với kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học và điều kiện cụ
thể của nhà trường; tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các
kiến thức, kĩ năng đã học trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục
vào thực tiễn.
2. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Căn cứ vào kế hoạch thời gian thực hiện chương trình các môn học đã được
Hiệu trưởng quyết định, các tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch giáo dục của tổ

3
chuyên môn, bao gồm Kế hoạch dạy học các môn học (theo Khung kế hoạch
dạy học môn học tại Phụ lục 1) và Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục
(theo Khung kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục tại Phụ lục 2). Đối với
việc tổ chức các hoạt động giáo dục, đơn vị được giao chủ trì hoạt động nào xây
dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức hoạt động đó, bao gồm các thành phần cơ bản
sau: mục đích, yêu cầu; nội dung, hình thức và chương trình tổ chức hoạt động;
tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động đối với các đối tượng tham gia; thời gian và
địa điểm tổ chức; nguồn lực được huy động để tổ chức thực hiện.
Thực hiện sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học;
định kì sinh hoạt chuyên môn để xây dựng bài học minh hoạ, tổ chức dạy học và
dự giờ để phân tích, rút kinh nghiệm giờ dạy dựa trên phân tích hoạt động học
của học sinh (phân tích từng hoạt động theo 4 bước sau: (1) Mô tả hành động
(đọc, nghe, viết, nói, làm) của học sinh trong hoạt động học (làm minh chứng để
tiến hành bước 2 và bước 3); (2) Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
(những gì học sinh đã học được, chưa học được); (3) Phân tích nguyên nhân
những gì học sinh đã học được, chưa học được; (4) Đưa ra biện pháp khắc phục
hạn chế, hoàn thiện kế hoạch dạy học). Việc dự giờ, thăm lớp của giáo viên
được thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn.
3. Kế hoạch giáo dục của giáo viên và Kế hoạch bài dạy (giáo án)
Căn cứ vào Kế hoạch dạy học các môn học của tổ chuyên môn, giáo viên
được phân công dạy học môn học ở các khối lớp xây dựng Kế hoạch giáo dục
của giáo viên trong năm học (theo Khung kế hoạch giáo dục của giáo viên tại
Phụ lục 3); trên cơ sở đó xây dựng các Kế hoạch bài dạy (theo Khung kế hoạch
bài dạy tại Phụ lục 4) để tổ chức dạy học.
Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.
Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt
động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên
hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao
cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu
cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh
chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những
điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học.
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình tổ
chức các hoạt động học được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy thông qua các hình
thức: hỏi - đáp, viết, thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập. Đối
với mỗi hình thức, khi đánh giá bằng điểm số phải thông báo trước cho học sinh
về các tiêu chí đánh giá và định hướng cho học sinh tự học; chú trọng đánh giá
bằng nhận xét quá trình và kết quả thực hiện của học sinh theo yêu cầu của câu
hỏi, bài tập, bài thực hành, thí nghiệm, thuyết trình, sản phẩm học tập đã được
nêu cụ thể trong Kế hoạch bài dạy.
4. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kì
a) Đối với bài kiểm tra
4
Các tổ chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá định kì
của các môn học ở từng khối lớp với ngân hàng câu hỏi tự luận và câu hỏi trắc
nghiệm khách quan theo 4 mức độ yêu cầu như sau:
- Nhận biết: Các câu hỏi yêu cầu học sinh nhận ra, nhớ lại các thông tin đã
được tiếp nhận trước đó hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học theo các bài
học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Thông hiểu: Các câu hỏi yêu cầu học sinh giải thích, diễn đạt được thông
tin theo ý hiểu của cá nhân, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã học
theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Vận dụng: Các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kĩ năng đã
học để giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống gắn với nội dung đã được
học ở các bài học hoặc chủ đề trong chương trình môn học.
- Vận dụng cao: Các câu hỏi yêu cầu học sinh vận dụng tổng hợp kiến thức,
kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đặt ra trong các tình huống mới, các vấn đề
thực tiễn phù hợp với mức độ cần đạt của chương trình môn học.
b) Đối với bài thực hành, dự án học tập
Các tổ chuyên môn xây dựng các bài kiểm tra thực hành, dự án học tập để
kiểm tra, đánh giá định kì môn học ở từng khối lớp; các bài kiểm tra thực hành,
dự án học tập phải nêu rõ các tiêu chí cụ thể để đánh giá phù hợp với yêu cầu
cần đạt của chương trình môn học.
c) Tổng hợp nhận xét, đánh giá cuối học kì và cả năm học
Khuyến khích giáo viên hướng dẫn và giao cho học sinh viết tự nhận xét về
ưu điểm, hạn chế, sự tiến bộ của bản thân trong học tập, rèn luyện đối với từng môn
học cuối mỗi học kì; căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và định kì, giáo
viên tổng hợp đưa ra nhận xét, đánh giá để học sinh hoàn thiện, chỉnh sửa và gửi
cho cha mẹ học sinh.
Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét: Tổng hợp nhận xét cuối mỗi học
kì và cả năm học được thông báo cho từng học sinh và ghi vào Học bạ học sinh.
III. Tổ chức thực hiện
1.
Phòng GDĐT các quận, huyện, các trường trung học phổ thông triển
khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này; tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường của
các đơn vị thuộc phạm vi quản lý; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình và kết
quả thực hiện về Sở GDĐT.
2. Hiệu trưởng tổ chức xây dựng và ban hành Kế hoạch giáo dục của nhà
trường, hàng năm báo cáo Sở GDĐT (đối với trường trung học phổ thông,
trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông).
Phòng GDĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường THCS xây dựng và ban hành Kế
hoạch giáo dục của nhà trường, hàng năm báo cáo Phòng GDĐT, Phòng GDĐT
tổng hợp báo cáo Sở GDĐT trước khi bắt đầu năm học mới.

5
Sở GDĐT đề nghị phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện; trường THPT,
trường phổ thông có nhiều cấp học thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn
này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo
đơn vị liên hệ trực tiếp về Sở GDĐT qua Phòng GDTrH (Ông Nguyễn Văn Tú,
số điện thoại: 0907213616, địa chỉ hộp thư điện tử nguyenvtu@cantho.edu.vn)
để được hướng dẫn kịp thời./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc; các phó giám đốc;
- Lưu: VT, GDTrH.
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Phúc Tăng
Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1092)bình luận (0) Đánh giá bài viết (6)
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net