Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Tổng lượt truy cập: 956325
Đang truy cập: 87
Chiến lược phát triển nhà trường 2015 - 2020 và tầm nhìn 2030
Theo: - Cập nhật ngày: 04/06/2020 - 07:52:39

PHÒNG GD&ĐT THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

Số: 01/KH-THCS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Thị trấn Thới Lai, ngày 15 tháng 9 năm 2015

 

 

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

GIAI ĐOẠN 2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN 2030

 

  1. A.   PHẦN MỞ ĐẦU

Quá trình hình thành và phát triển nhà trường, Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, tiền thân là trường cấp 2,3 Thới Lai trải qua các giai đoạn sau: 

                   + Từ năm 1973 – 1975: Trường trung học tỉnh hạt Thới Lai

                   + Từ năm 1975 – 1989: Trường phổ thông cơ sở Thới Lai

                 + Từ năm 1989 – 1990: Trường cấp 2 Thới Lai                                       

                   + Từ năm 1990 – 2000: Trường cấp 2,3 Thới Lai

                   + Từ năm 2000 đến nay: Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai

          Từ những năm đầu nhà trường chỉ có 4 phòng học, 02 lớp khoảng 85 học sinh cho đến nay trường đã không ngừng phát triển có 30 phòng học, 28 phòng chức năng, 89 cán bộ giáo viên và trên 1704 hoc sinh; một ngôi trường khang trang nằm ngay khu hành chính của huyện Thới Lai.

          Từ khi thành lập đến nay Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, không ngừng phấn đấu, thi đua dạy tốt học tốt, Với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nhà trường, sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng giáo dục, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn Thới Lai, của Phòng Giáo dục huyện Thới Lai. Nhà trường luôn tiên phong trong công tác đổi mới phương pháp nâng cao chất lương dạy và học, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục, xây dựng đội ngũ, chất lượng học sinh lên lớp đạt 99%, tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%, chất lượng học sinh giỏi các cấp ngày càng cao.

      Các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, hoạt động đội luôn được quan tâm với nhiều hình thức phong phú, sinh động. trong các hoạt động ấy, Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, luôn là đơn vị có nhiều đóng góp cho phong trào giáo dục huyện Thới Lai, của thành phố Cần Thơ. Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được UBND thành phố tặng cờ thi đua.

B. PHẦN NỘI DUNG

          I. NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH  PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN  2015 - 2020 VÀ TẦM NHÌN 2030

1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2010 - 2015.

          * Mặt mạnh:

Thị trấn Thới Lai là trung tâm của huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ, có 07 ấp, có 12.256 nhân khẩu, dân tộc Khơme có 210 hộ với 1.109 nhân khẩu, hộ nghèo có 135 hộ, chiếm tỷ lệ là 9,04%.

Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND Thị trấn Thới Lai, của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, được sự đồng tình và ủng hộ của ban ngành đoàn thể, nhất là sự quan tâm của Ban đại diện Cha mẹ học sinh, của quần chúng nhân dân trong công tác xã hội hóa giáo dục, chăm lo đến đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên đều đạt chuẩn, trẻ khỏe, nhiệt tình, có kinh nghiệm trong giảng dạy, biết phối hợp giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội trong việc Giáo dục học sinh, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong công việc.

          * Mặt hạn chế:

Do vị trí địa lý Thị trấn Thới Lai tiếp giáp với nhiều xã chưa có trường trung học cơ sở, địa bàn chải rộng, hệ thống giao thông đi lại khó khăn… nhà trường phải huy động học sinh trong địa bàn và địa bàn lân cận, gây khó khăn trong công tác điều tra, huy động, quản lý và giáo dục học sinh.

Mặt bằng dân trí ở địa phương chủ yếu là lao động phổ thông, nhận thức của một bộ phận nhân dân về giáo dục chưa cao, là địa bàn trung tâm tuy có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, tác động của những tệ nạn xã hội nhập vào nhà trường…

1.1. Về quy mô học sinh, đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo duc;

Nội dung

Năm học

 

2010-2011

2011-2012

2012-2013

2013-2014

2014-2015

- Tổng số CBGV-CNV

77

79

81

86

81

- Tổng số học sinh

1468

1543

1596

1640

1746

- Hạnh kiểm (%)

+ Tốt:

+ Khá:

+ Trung bình:

+ Yếu:

 

70,9%

20,9%

8,2%

0%

 

77,1%

17,9%

5,0%

0%

 

75,6%

19,3%

5,4%

0%

 

76,4%

19,6%

4,0%

0%

 

81,3%

15,0%

3,7%

0%

- Học lực (%)

+ Giỏi: 

+ Khá:

+ Trung bình:

+ Yếu kém:

 

10,9%

37,7%

42,6%

8,9%

 

10,9%

39,6%

44,2%

5,3%

 

10,5%

42,9%

42,3%

4,3%

 

16,0%

45,9%

37,1%

1,0%

 

15,4%

45,4%

36,7%

2,4%

- Tổng số học sinh lên lớp thẳng (tỷ lệ)

 

95,5%

 

98,0%

 

99.8%

 

99,9%

 

99,9%

- Tổng số học sinh lưu ban (tỷ lệ)

1,2%

1,1%

1,2%

1,1%

0,1%

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp

97,2%

98,8%

100%

100%

100%

- Tỷ lệ hiệu quả đào tạo

80,8%

81,7%

83,8%

83,8%

84,5%

- Học sinh học đúng độ tuổi

87,0

89,0

99,58

99,72

99,75

- Giáo viên giỏi huyện

13

10

10

12

KT

- Giáo viên giỏi thành phố

26

22

05

Không thi

KT

- Học sinh giỏi huyện

118

75

147

136

138

- Học sinh giỏi thành phố

26

22

32

26

09

- Học sinh giỏi Quốc gia

 

 

 

 

 

- Tỷ lệ PCGD THCS

86,5%

86,6%

86,9%

  86,9%

86,3%

             

 1.2. Về phát triển mạng lưới phòng lớp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học;

Nhà trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015, đảm bảo đầy đủ bàn ghế cho giáo viên và học sinh, khuôn viên khang trang sạch đẹp, đủ ánh sáng, trồng cây, thực hiện tốt các điều kiện vệ sinh như: Nước sạch, hệ thống thoát nước, hố rác, thùng rác, nhà vệ sinh…

Đảm bảo đủ CSVC, các điều kiện cần thiết, các phòng chức năng hoạt động có hiệu quả, đủ sách giáo khoa cho học sinh;

1.3. Việc thực hiện chế độ chính sách, bao gồm: Việc thực hiện chế độ chính sách giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo.

Huy động mọi nguồn lực chăm lo sự nghiệp Giáo dục, thu quỹ học phí hàng năm đạt: 85% trở lên. Xã hội hóa Giáo dục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBGV.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc huy động học sinh ra lớp và chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh bỏ học trở lại trường;

Tổ chức cho giáo viên, học sinh đạt thành tích tham quan học tập về nguồn nhằm khuyến khích tinh thần dạy và học...;

          1.4. Thành tích nhà trường trong những năm qua:

                    Năm học 2010 – 2011: Tập thể lao động tiên tiến

          Năm học 2011 – 2012: Tập thể lao động tiên tiến

Năm học 2012 – 2013: Tập thể lao động tiên tiến

Năm học 2013 – 2014: Tập thể lao động tiên tiến

Năm học 2014 – 2014: Tập thể lao động tiên tiến

2. Các căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn 2030.

            Kế hoạch phát triển trường THCS thị trấn Thới Lai  5 năm 2015-2020 (gọi là Kế hoạch) được xây dựng dựa trên các căn cứ chủ yếu sau:

- Căn cứ Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020, Ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg, ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.

- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo”

- Thông tư số 47/2012/QĐ-BGDĐT, ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.

- Thông báo kết luận số 242-TB/TW ngày 15/4/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020;

          - Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục;

          - Nghị quyết số 40/2000/QH10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và nghị quyết số 41/2000/QH10 của Quốc hội về thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở;

          - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII, nhiệm kì 2015-2020; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thới Lai lần thứ XI, nhiệm kì 2010-2015; Nghị quyết Đảng bộ thị trấn Thới lai lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010- 2015;

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2015 – 2020 VÀ TẦM NHÌN 2030

1. Định hướng chiến lược.   

1.1. Sứ mệnh: Xây dựng phát triển thành trường có kỷ cương, nề nếp, chất lượng, hiệu quả. Học sinh năng động, sáng tạo.

1.2. Tầm nhìn: Trường hàng đầu về uy tín, chất lượng, thân thiện

1.3.Giá trị cốt lõi: Trí tuệ -  Năng động - Nhân ái - Hào hiệp -  Thanh lịch

Để thực hiện sứ mệnh tầm nhìn và các giá trị cốt lõi nhà trương tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu sau đây:

- Học sinh trí tuệ là người có nhận thức sâu sắc, suy xét thấu đáo về các vấn đề thuộc lĩnh vực đang học tập, nghiên cứu và đời sống xã hội. Cụ thể là: Biết tiếp thu kiến thức khoa học, tinh thần văn hóa một cách sáng tạo để nâng cao năng lực của chính mình; Có mục đích, động cơ học tập đúng đắn; Có ý thức vươn lên lập thân, lập nghiệp vì quê hương phồn vinh, hạnh phúc;

- Học sinh năng động là người có sự nhanh nhạy, chủ động, sáng tạo tiếp thu kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hóa đã học, đã nghiên cứu trở thành năng lực, phẩm chất của bản thân. Cụ thể là: Chủ động, nhiệt tình, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, tiếp thu tri thức mới vận dụng vào thực tiễn; Có phương pháp học tập khoa học, đạt kết quả cao và đồng đều ở các môn học; Tích cực, gương mẫu trong các hoạt động đoàn thể, tham gia xây dựng nhà trường.

- Học sinh nhân ái là người có lòng yêu thương, tôn trọng con người; sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn. Cụ thể là: Động viên, khích lệ bạn khi bạn gặp khó khăn; Tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo.

-  Học sinh hào hiệp là người có tinh thần cao thượng, vị tha, giúp đỡ người khác, không toan tính thiệt hơn. Cụ thể là: Tích cực đấu tranh với các biểu hiện không lành mạnh và phòng chống các tệ nạn xã hội; Tự trọng, khiêm tốn với mọi người; Trung thực trong học tập và kiểm tra, thi cử; chia sẻ kinh nghiệm học tập cho bạn; Dũng cảm bảo vệ, bênh vực lẽ phải; không có hành vi bạo lực trong trường học.

- Học sinh thanh lịch là người có lối sống giản dị, trong sáng, lịch thiệp vừa nhã nhặn. Cụ thể là: Kính trọng, lẽ phải với thầy cô giáo, người lớn tuổi; hòa nhã với bạn học; Mặc đồng phục khi đến trường; trang phục gọn gàng, kín đáo ở nơi tôn nghiêm, thờ tự, di tích lịch sử, văn hóa - nghệ thuật và nơi công cộng; Tích cực tham gia xây dựng trường lớp sạch đẹp; tham gia bảo vệ môi trường.

2. Mục tiêu chung:

Xây dựng nhà trường là một trong những trường hàng đầu về uy tín, chất lượng, thân thiện của huyện Thới lai, thành phố Cần Thơ là nơi học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, giáo viên  và học sinh luôn có hoài bão tham gia tích cực vào việc tự học suốt đời .

 

Tạo dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, giữ vững về nề nếp giảng dạy và học tập,  có chất lượng giáo dục cao. Giáo dục học sinh có năng lực tự học, sáng tạo, có kỹ năng sống thích ứng với xã hội để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển và tự định hướng vươn lên trong tương lai.

Tiếp tục phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thị trấn Thới Lai theo hướng toàn diện và vững chắc; Huy động 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào trung học cơ sở. Phấn đấu có 95% trẻ em trong độ tuổi trung học cơ sở đến trường vào năm 2015 và 99% vào năm 2020. Thực hiện phổ cập giáo dục và củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS, tạo tiền đề cho phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi. Củng cố, phát triển trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng xã hội học tập.

Đa dạng hóa các loại hình dạy và học, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của nhân dân và nhu cầu nhân lực đã qua đào tạo của các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế của địa phương.

Tập trung làm chuyển biến mạnh về chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; nâng cao số lượng và chất lượng học sinh đoạt giải cấp huyện, cấp thành phố. Quan tâm phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh tài năng trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện.

            Đảm bảo đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó có nhiều giáo viên có trình độ cao, năng lực sư phạm giỏi có thể đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đào tạo.

Tăng cường cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ ; từng bước đáp ứng đủ kinh phí, cơ sở vật chất cho việc phát triển nhà trường bền vững.

3. Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người học tập; duy trì, củng cố thành quả phổ cập giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đồng thời chú trọng giáo dục mũi nhọn, tăng số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố;

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. từng bước điều chỉnh cơ cấu giáo viên, có biện pháp giải quyết giáo viên dôi dư một cách hợp lý. Huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, trường chuẩn Quốc gia theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và từng bước hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

3.1. Phát triển số lượng.

Giữ vững và nâng cao tỉ lệ huy động học sinh đến lớp. Huy động trên 98% trẻ em trong độ tuổi ra lớp THCS, trên 80% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông và học nghề.

Phấn đấu đến năm 2020, quy mô lớp từ 40 - 45 lớp,  học sinh ổn định từ 35-40 học sinh/lớp,

Phát triển, Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng; xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục củng cố, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục THCS, tiến tới hoàn thành phổ cập bậc trung học.

3. 2. Nâng cao chất lượng giáo dục.

a) Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục pháp luật; giáo dục đạo đức, kĩ năng sống  cho học sinh

- Phát triển hợp lý quy mô nhà trường trên cơ sở đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả giáo dục gắn với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Thực hiện giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, giáo dục nghề nghiệp cho học sinh.

- Đánh giá đúng chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, chống bệnh thành tích. Đẩy mạnh việc đổi mới thi và quản lý thi; hạn chế, khắc phục những sơ hở, tiêu cực trong thi cử. Thực hiện việc đánh giá cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích tích cực, chủ động, sáng tạo, phù hợp với tâm, sinh lý của học sinh trung học cơ sở theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh,  tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học các môn học theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Tăng cường phối hợp nhà trường và gia đình, phát huy vai trò giáo dục của gia đình. Ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.

b) Chú trọng giáo dục mũi nhọn, tăng số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp Thành phố.

- Tăng cường giao lưu, học tập kinh nghiệm, bồi dưỡng các phong trào mũi nhọn, tham gia thi cấp huyện, thành phố một cách hiệu quả, thiết thực.

- Tập trung phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh năng khiếu, học sinh tài năng trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện. Đảm bảo chuẩn mực về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện, môi trường sư phạm, môi trường giáo dục nhân cách học sinh.

3.3. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đến năm 2020, 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, trong đó giáo viên có trình độ đại hoc đạt tỉ lệ 85%; trình độ thạc sỹ 15%,  có kế hoạch sắp xếp và bố trí đủ giáo viên, nhất là giáo viên dạy ngoại ngữ và nhân viên thí nghiệm, thư viện, từng bước điều  chỉnh cơ cấu giáo viên, có biện pháp giải quyết lượng giáo viên dôi dư một cách hợp lý.

- Tiến hành đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy học, năng lực quản lí. Trên cơ sở đó thực hiện việc bố trí, sử dụng; đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ một cách hiệu quả nhất. Phấn đấu đến năm 2020, cơ bản khắc phục được sự bất hợp lí về cơ cấu.

- Thực hiện tốt chương trình, bồi dưỡng thường xuyên, nhất là bồi dưỡng về phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, công tác xây dựng đảng, đoàn thể quần chúng, tăng cường phát triển đảng trong nhà trường. Xây dựng đội ngũ nhà giáo không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức và lối sống để “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

3.4. Xây dựng cơ sở vật chất trường học.

- Đẩy mạnh xã hội hoá các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ giảng dạy, học tập phải đảm bảo yêu cầu, tính đến nhu cầu sử dụng trước mắt và quy hoạch phát triển lâu dài, tránh làm đi làm lại, gây lãng phí.

- Tiếp tục đầu tư, ưu tiên mua sắm trang thiết bị, sách giáo khoa, đồ dùng học tập; bổ sung kịp thời các trang thiết bị còn thiếu hoặc hư hỏng; xây dựng thư viện, phòng học bộ môn theo tiêu chuẩn; bố trí nhân viên bảo quản, khai thác phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị giảng dạy.

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để xây dựng nhà trường tiếp tục tái chuẩn quốc gia vào năm 2019 và đảm bảo hướng phát triển lâu dài, bền vững.

3.5. Tăng cường đổi mới công tác quản lý, thực hiện công bằng trong giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và học tập.

- Triển khai thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ về quy định quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện chế độ thu, chi học phí theo quy định, đảm bảo nguồn chi tối thiểu để bù đắp sức lao động của nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục;

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; đăng tải thường xuyên thông tin trên góc phụ huynh cần biết, trên trang Thông tin điện tử của trường;

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Áp dụng các phần mềm vào việc quản lý học tập của học sinh, quản lý giáo viên, hỗ trợ sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học, quản lý phổ cập giáo dục, đảm bảo 50% học sinh trung học cơ sở được học và thực hành trên máy, 100% số giáo viên có đủ khả năng ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho công tác giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn;

- Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục; xây dựng và triển khai thực hiện tin học hoá công tác quản lý giáo dục;

- Tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác thanh tra. Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Tăng cường bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ và Ban thanh tra nhân dân. Tăng cường các hoạt động thanh kiểm tra hành chính và thanh tra chuyên môn nghiệp vụ trong nhà trường;

- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác pháp chế. Triển khai Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường (theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ);

- Chỉ đạo thực hiện tốt công bằng xã hội trong giáo dục. Thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh, thuộc đối tượng gia đình chính sách, các gia đình nghèo, dân tộc thiểu số;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục; thường xuyên cập nhật, hướng dẫn sử dụng và khai thác có hiệu quả chương trình quản lý cán bộ giáo viên (PMIS); chương trình quản lý thông tin giáo dục (EMIS) của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Cập nhập, bổ sung thường xuyên trang website của trường, khai thác và sử dụng tốt mạng nội bộ và kết nối với Phòng giáo dục, với các trường, đơn vị thuộc Phòng giáo dục. Triển khai ứng dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản.  Đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm trong dạy học.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Kế hoạch phát triển là một văn bản có giá trị định hướng cho việc xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường trong tương lai; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hằng năm, kế hoạch phát triển còn thể hiện   sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường xây dựng cho mình một “Thương hiệu“, địa chỉ giáo dục tin cậy của địa phương;

Trong quá trình phát triển, có nhiều sự thay đổi về kinh tế- xã hội, kế hoạch phát triển của nhà trường tất nhiên sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung, nhưng bản kế hoạch phát triển này là cơ sở quan trọng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách khả thi và bền vững;   

Trên đây là kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn 2030, các Bộ phận, Ban tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch, cụ thể, và tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề nẩy sinh, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban lãnh đạo để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

 

 TM. UBND THỊ TRẤN THỚI LAI                               HIỆU TRƯỞNG

                        Chủ tịch

 

 

                                                                                    Phạm văn Lục

Nơi nhận :

- Phòng Giáo dục và Đào tạo Thới Lai

- UBND Thị trấn Thới Lai

- Ban giám hiệu;

- Tổ trưởng các tổ chuyên môn;

- Chủ tịch công đoàn;

- Bí thư chi đoàn trường;                                                                                                    

- Lưu VT.

 
           
   

Để báo cáo

 
     
   
 
 

 

 

 

Để thực hiện             

 

                          

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1248)bình luận (0) Đánh giá bài viết (6)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net