UBND HUYỆN THỚI LAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 72/QÑ-THCS Thị trấn Thôùi Lai, ngày 12 tháng 8 năm 2019
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế chuyên môn Quy định về chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên trong nhà trường,
các loại hồ sơ - sổ sách chuyên môn
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI
Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ vào tình hình thực tế tại trường THCS thị trấn Thới Lai;
Căn cứ vào đề nghị của Bộ phận chuyên môn.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm theo quyết định này là “Quy chế chuyên môn Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên trong nhà trường, các loại hồ sơ - sổ sách chuyên môn” gồm 4 chương 15 điều;
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký;
Điều 3. Các Ông (Bà) Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các Tổ trưởng và toàn thể Giáo viên, Công nhân viên Trường THCS thị trấn Thới Lai chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Lưu VT.
Phạm Văn Lục
UBND HUYỆN THỚI LAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thị trấn Thới Lai, ngày 12 tháng 8 năm 2019
QUY CHẾ CHUYÊN MÔN
Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên
trong nhà trường, các loại hồ sơ - sổ sách chuyên môn
(Ban hành theo quyết định số 72 /2019/QĐ-THCS ngày 12 tháng 8 năm 2019
của Hiệu trưởng THCS thị trấn Thới Lai)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Việc lãnh đạo, quản lý và điều hành mọi hoạt động của nhà trường được thực hiện theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy chế thực hiện dân chủ mà nhà trường đã ban hành, thực hiện làm việc theo chế độ thủ trưởng.
Điều 2. Cá nhân được phân công lĩnh vực nào thì chủ động căn cứ nhiệm vụ năm học, tình hình nhà trường để xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cho từng mặt công tác trình Hiệu trưởng phê duyệt trước ngày 10/9 hàng năm; kế hoạch tháng trình hiệu trưởng phê duyệt trước ngày 05/tháng; cuối tháng sơ kết báo cáo Hiệu trưởng và trực tiếp giải đáp các vấn đề liên quan của giáo viên, nhân viên và học sinh tại các phiên họp hội đồng thường kỳ. Cá nhân được phân công lĩnh vực nào chịu trách nhiệm chính lĩnh vực đó.
Điều 3. Hồ sơ thuộc lĩnh vực nào, do người được phân công lĩnh vực đó thiết lập, bảo quản, lưu trữ theo quy định. Khi có kiểm tra của cấp trên, phải có đủ hồ sơ theo quy định.
Điều 4. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành nhà trường, Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, các ban tổ chuyên môn phải có sự phối hợp chặt chẽ đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả, phát huy tính sáng tạo, chủ động của cá nhân, tinh thần cộng sự để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành các kế hoạch đã đề ra và các nhiệm vụ đột xuất mà cấp trên giao phó.
Điều 5. Trên cương vị được phân công, Phó Hiệu trưởng, các ban tổ chuyên môn, căn cứ nhiệm vụ mỗi năm học, các yêu cầu khác trong từng năm học và các nhiệm vụ đột xuất được giao để chỉ đạo việc tổ chức thực hiện, kịp thời kiểm tra, giám sát để đạt được hiệu quả công tác cao nhất.
Điều 6. Chế độ báo cáo, thỉnh thị
- Hàng tuần họp lãnh đạo vào sáng thứ hai, Phó Hiệu trưởng, trưởng bộ phận, báo cáo với Hiệu trưởng những phần việc đã thực hiện hoặc đã giải quyết, bàn bạc thống nhất thực hiện các công việc tuần mới;
- Phó Hiệu trưởng, trưởng bộ phận phải xin ý kiến Hiệu trưởng khi giải quyết các sự việc đột xuất, không tự ý giải quyết vượt thẩm quyền;
- Phó Hiệu trưởng, trưởng bộ phận phải báo cáo đầy đủ tinh thần nội dung cuộc họp được Hiệu trưởng ủy nhiệm sau khi đi dự họp về đến cơ quan;
- Phó Hiệu trưởng, trưởng bộ phận phải báo trước Hiệu trưởng lý do vắng công tác ở cơ quan.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 7. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng
1. Tổ chức bộ máy nhà trường:
- Điều hành toàn bộ công việc và hoạt động của nhà trường. Quyết định mọi mặt về tổ chức và hoạt động của nhà trường;
- Phân công nhiệm vụ các Phó Hiệu trưởng. Bổ nhiệm, chỉ định Tổ trưởng, Tổ phó, Nhóm trưởng, Thư ký hội đồng, Trưởng ban, Trưởng bộ phận, giáo viên chủ nhiệm…
- Thành lập các hội đồng, các tổ chuyên môn, các bộ phận. Xây dựng các loại hình lớp học. Xây dựng quy chế hoạt động bộ máy nhà trường.
2. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học:
- Lập kế hoạch hàng năm, ấn định lịch công tác hàng tháng, hàng tuần. Phối hợp điều hòa các hoạt động giáo dục trong trường;
- Chỉ đạo thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường theo đúng tinh thần nhiệm vụ năm học.
3. Quản lý nhân sự:
- Quản lý giáo viên, nhân viên trong các hoạt động giáo dục và những hoạt động khác có liên quan. Ký hợp đồng giáo viên, nhân viên làm việc với nhà trường. Ký đồng ý cho giáo viên được thuyên chuyển;
- Kiểm tra và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó Hiệu trưởng và các giáo viên, nhân viên cuối năm học. Đề nghị cấp trên khen thưởng và kỷ luật giáo viên, nhân viên;
- Xây dựng đội ngũ Hội đồng sư phạm đoàn kết, tận tụy, có trách nhiệm;
- Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên;
- Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho giáo viên, nhân viên;
- Duyệt nghỉ phép giáo viên, nhân viên. Đề nghị lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo cho phép giáo viên, nhân viên nghỉ từ 03 ngày trở lên.
4. Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh:
- Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với học sinh; Điều hành công tác tuyển sinh lớp 6;
- Quyết định biên chế lớp, học sinh, học sinh chuyển đi, chuyển đến; Chỉ đạo các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh; Quyết định khen thưởng, ký giấy khen, ký học bạ học sinh.
5. Quản lý chuyên môn:
- Chỉ đạo thực hiện kế hoạch kiểm tra sư phạm, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra bộ phận;
- Chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy các đội tuyển học sinh giỏi;
- Chỉ đạo thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, ôn luyện, tuyển sinh lớp 6;
- Chỉ đạo tổ chức thi đua của giáo viên nhân viên và học sinh;
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên;
- Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy;
- Chỉ đạo việc xây dựng và kiểm tra nội dung trang web của trường.
6. Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường:
- Quản lý chế độ sinh hoạt, hội họp của giáo viên, nhân viên và học sinh;
- Quản lý tất cả các loại kinh phí, các loại quỹ theo qui định;
- Xây dựng qui chế thu chi nội bộ; Lập dự toán và quyết toán chi thu hàng năm;
- Chỉ đạo thực hiện kiểm kê tài sản, thiết bị hàng năm.
7. Tổ chức công tác giáo dục tư tưởng chính trị, công tác giữ gìn an ninh trật tự, tạo dựng môi trường sư phạm thân thiện:
- Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;
- Chỉ đạo hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trong nhà trường;
- Chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
8. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, phối hợp làm việc:
- Phụ trách công tác đối ngoại;
- Kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, của lãnh đạo UBND thị trấn Thới Lai;
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà trường với chính quyền địa phương, với các cơ quan ban ngành, đoàn thể trong huyện. Tạo mối quan hệ gắn bó, hợp tác giữa nhà trường với cha mẹ học sinh;
- Chủ động trao đổi và phối hợp công tác với Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên;
- Thực hiện nghị quyết của Chi bộ hàng năm. Phối hợp với Chi bộ cơ cấu nhân sự Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội TNTP HCM trong nhà trường.
9. Tổ chức các hội nghị giáo viên, nhân viên, hội nghị liên tịch định kỳ và bất thường để thực hiện chế độ quần chúng tham gia quản lý trường học:
- Đầu năm học tổ chức hội nghị công nhân viên chức để báo cáo tình hình mọi mặt của nhà trường và thu thập ý kiến đóng góp xây dựng nhà trường;
- Triệu tập và chủ trì họp lực lượng cốt cán để trao đổi và phối hợp công tác trong các phong trào thi đua một cách toàn diện;
- Chủ trì các cuộc họp Hội đồng nhà trường để để triển khai kế hoạch, lấy ý kiến đóng góp, trao đổi biện pháp thực hiện kế hoạch, bàn bạc hướng giải quyết các sự việc;
- Chủ trì các cuộc họp Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm, Hội đồng thi đua, khen thưởng vào cuối học kỳ, cuối năm học, Hội đồng kỷ luật giáo viên, nhân viên, học sinh.
Điều 8. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng:
1. Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn:
- Giúp Hiệu trưởng điều hành công tác chuyên môn; chịu trách nhiệm về học lực của học sinh, chất lượng các phong trào mũi nhọn trong nhà trường;
- Chỉ đạo đúc kết và áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm;
- Tham mưu Hiệu trưởng phân công giảng dạy. Duyệt kế hoạch công tác của các tổ chuyên môn;
- Hướng dẫn và kiểm tra giáo viên kê khai dư giờ. Thực hiện bảng kê khai quy mô tổng hợp trong từng quý, từng học kỳ;
- Phụ trách công tác tuyển sinh lớp 6; tổ chức học sinh học và dự thi nghề phổ thông;
- Thành lập các lớp học sinh yếu bộ môn, phân công giáo viên giảng dạy;
- Theo dõi và kiểm tra việc thực hiện chương trình và điểm số. Ký duyệt kế hoạch giảng dạy, sổ gọi tên và ghi điểm, sổ đầu bài, sổ báo giảng, giáo án;
- Lập kế hoạch và theo dõi kiểm tra sư phạm, kiểm tra chuyên đề giáo viên;
- Thành lập đội tuyển học sinh giỏi, phân công giáo viên giảng dạy.
- Điều hành và kiểm tra việc thực hiện hội giảng, thao giảng, báo cáo chuyên đề, dạy giáo án điện tử, sử dụng đồ dùng dạy học;
- Theo dõi và kiểm tra thực hiện giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ký duyệt đơn xin phép miễn học thể dục của học sinh;
- Tham mưu Hiệu trưởng thực hiện đúng các qui chế, chỉ thị, qui định và các văn bản chỉ đạo về hoạt động chuyên môn;
- Hướng dẫn và kiểm tra giáo viên thực hiện các qui chế, thông tư về chuyên môn; Hướng dẫn giáo viên làm các loại hồ sơ, sổ sách. Tổ chức kiểm tra hồ sơ của giáo viên;
- Tổ chức điều khiển các buổi thi giữa kỳ, học kỳ, kiểm tra tập trung, lịch thi của PGD&ĐT, SGD&ĐT của nhà trường theo sự phân công của Hiệu trưởng;
- Theo dõi và kiểm tra hoạt động chuyên môn của phòng thiết bị, phòng bộ môn, phòng thí nghiệm…;
- Theo dõi và kiểm tra dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường;
- Duyệt cho phép học sinh nghỉ học theo quy định, cho phép học sinh nghỉ học luôn, cho phép học sinh rút hồ sơ, học bạ;
- Chủ trì họp hội đồng kỷ luật học sinh khi được sự ủy quyền của Hiệu trưởng;
- Thực hiện một số công việc khác do Hiệu trưởng phân công.
- Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao;
2. Phó Hiệu trưởng phụ trách quản trị, hành chính:
- Giúp Hiệu trưởng điều hành công tác cơ sở vật chất; phổ cập THCS, chịu trách nhiệm về hạnh kiểm, nề nếp của học sinh, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy trong nhà trường;
- Chỉ đạo hoạt động của Đoàn thanh niên, công tác Đội trong nhà trường;
- Chỉ đạo hoạt động của tổ văn phòng;
- Tổ chức và chỉ đạo thực hiện công tác văn thư lưu trữ, công tác báo cáo định kỳ và đột xuất;
- Duyệt cho phép học sinh nghỉ học theo quy định; Duyệt cho phép học sinh nghỉ học luôn, cho phép học sinh rút hồ sơ, học bạ;
- Theo dõi và kiểm tra chặt chẽ sĩ số học sinh, học sinh bỏ học từng thời điểm trong năm học. Theo dõi hoạt động kiểm tra nề nếp chuyên cần và hạnh kiểm của học sinh;
- Theo dõi và kiểm tra quản lý tài sản phòng thiết bị, phòng bộ môn, phòng nghe nhìn, phòng thí nghiệm, khu trải nghiệm, nhà thi đấu đa năng…
- Tham mưu Hiệu trưởng thực hiện các báo cáo với cấp trên, làm báo cáo hoạt động của nhà trường về phòng giáo dục hàng tháng. Tham mưu Hiệu trưởng xử lý các công văn đến.
- Tham gia xây dựng và kiểm tra việc thông báo kết quả học tập, học sinh vi phạm nội quy cho phụ huynh học sinh bằng hệ thống quản lý nhà trường maill cá nhân của giáo viên..;
- Phụ trách công tác chủ nhiệm và quản lý học sinh, chủ trì tổ chức các phong trào thi đua, học tập, văn nghệ, TDTT;
- Chỉ đạo và điều hành công tác giáo dục lao động cho học sinh;
- Phụ trách quản lý cơ sở vật chất của các phòng chức năng, phòng học;
- Quản lý toàn bộ thiết bị, tài sản, cơ sở vật chất và kỹ thuật của nhà trường. Lập kế hoạch hàng năm bổ sung cơ sở vật chất và thiết bị;
- Theo dõi và kiểm tra bảo quản tài sản, thiết bị, cơ sở vật chất của nhà trường, tham mưu Hiệu trưởng mua sằm tài sản, thiết bị cho nhà trường. Lưu trữ hồ sơ quản lý tài sản;
- Chủ trì hội đồng kỷ luật học sinh khi được sự ủy quyền của Hiệu trưởng;
- Thực hiện một số công việc khác do Hiệu trưởng phân công.
- Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao;
Điều 9. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn Tổ chuyên môn
1. Chức năng tổ chuyên môn:
- Giúp Hiệu trưởng điều hành các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến dạy và học;
- Trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ theo nhiệm vụ quy định. Tổ chuyên môn là đầu mối để Hiệu trưởng quản lý nhiều mặt, nhưng chủ yếu vẫn là hoạt động chuyên môn, tức là hoạt động dạy học trong trường.
- Tổ trưởng chuyên môn phải là người có khả năng xây dựng kế hoạch; điều hành tổ chức, hoạt động của tổ theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường; tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong tổ; đánh giá, xếp loại và đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo viên thuộc tổ mình quản lý.
- Do đó, tổ trưởng chuyên môn phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, trình độ, kinh nghiệm chuyên môn; có uy tín đối với đồng nghiệp, học sinh. Tổ trưởng chuyên môn phải là người có khả năng tập hợp giáo viên trong tổ, biết lắng nghe, tạo sự đoàn kết trong tổ, gương mẫu, công bằng, kiên trì, khéo léo trong giao tiếp, ứng xử.
2. Nhiệm vụ tổ chuyên môn:
Nhiệm vụ của tổ chuyên môn quy định theo Điều lệ trường THCS, THPT ban hành theo thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng, giáo viên, viên chức Thư viện, viên chức thiết bị thí nghiệm của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học hoặc nhóm môn học ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 1 đến 2 tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm và giao nhiệm vụ vào đầu năm học.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường;
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ giáo viên.
- Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần, nhóm chuyên môn sinh hoạt 2 lần/ tháng;
3. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý dạy học ở trường:
3.1. Quản lý giảng dạy của giáo viên:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, học kì và cả năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và các hoạt động khác theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường;
- Xây dựng kế hoạch cụ thể dạy chuyên đề, tự chọn, ôn thi tốt nghiệp, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém;
- Xây dựng kế hoạch cụ thể về sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học đúng, đủ theo các tiết trong phân phối chương trình;
- Hướng dẫn xây dựng và quản lý việc thực hiện soạn giảng của tổ viên (dạy chuyên đề, tự chọn, ôn thi tốt nghiệp, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học đúng, đủ theo các tiết trong phân phối chương trình; soạn giáo án theo phân phối chương trình, chuẩn kiến thức, kĩ năng và sách giáo khoa, thảo luận các bài soạn khó; viết sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém...);
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tổ, giáo viên mới tuyển dụng (đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; theo hướng đánh giá năng lực học sinh; sử dụng đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá...).
- Điều hành hoạt động của tổ (tổ chức các cuộc họp tổ theo định kì quy định về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và các hoạt động giáo dục khác; lưu trữ hồ sơ của tổ; thực hiện báo cáo cho Hiệu trưởng theo quy định);
- Quản lý, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên (thực hiện hồ sơ chuyên môn; soạn giảng theo kế hoạch dạy học và phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng; ra đề kiểm tra, thực hiện việc cho điểm theo quy định; kế hoạch dự giờ của các thành viên trong tổ...);
- Dự giờ giáo viên trong tổ theo quy định, ít nhất 2 tiết/giáo viên/năm;
- Các hoạt động khác (đánh giá, xếp loại giáo viên; đề xuất khen thưởng, kỉ luật giáo viên. Tổ trưởng chuyên môn phải nắm thật rõ về tổ viên của mình về ưu điểm hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy được phân công).
3.2. Quản lý học tập của học sinh:
- Nắm được kết quả học tập của học sinh thuộc bộ môn quản lý để có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục;
- Đề xuất, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động nội, ngoại khóa để thực hiện mục tiêu giáo dục.
- Các hoạt động khác (theo sự phân công của Hiệu trưởng).
3.3. Sinh hoạt tổ chuyên môn:
- Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động chuyên môn không thể thiếu trong hoạt động của nhà trường; là dịp để trao đổi chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn sẽ xuất hiện nhiều ý tưởng. Do vậy, tổ trưởng cần tạo điều kiện để giáo viên nói lên ý tưởng, kinh nghiệm của mình. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cần đa dạng, phong phú, có thay đổi và phải có chuẩn bị trước về nội dung và cách thức tổ chức thực hiện.
- Việc sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo định kì quy định trong Điều lệ trường THCS, THPT (2 tuần/lần. Thời gian do Hiệu trưởng quy định và tuỳ yêu cầu về tính chất, nội dung công việc);
- Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo nhiệm vụ quy định (tránh việc sinh hoạt chỉ để giải quyết sự vụ, sự việc và mang tính hành chính);
Điều 10. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn Giáo viên
1. Nhiệm vụ của Giáo viên:
1.1. Giáo viên bộ môn có những nhiệm vụ sau đây:
- Dạy học và giáo dục theo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường theo chế độ làm việc của giáo viên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương;
- Rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của học sinh;
- Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng học sinh, đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; tạo dựng môi trường học tập và làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác, an toàn và lành mạnh;
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên khác, gia đình học sinh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong dạy học và giáo dục học sinh;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
1.2. Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ quy định tại khoản 1.1 điều này còn có những nhiệm vụ sau đây:
- Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh;
- Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng;
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;
- Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh;
- Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
1.3. Giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là giáo viên THCS được bồi dưỡng về công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường.
1.4. Giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh là giáo viên được đào tạo hoặc bồi dưỡng về nghiệp vụ tư vấn:
- Nhiệm vụ tư vấn cho học sinh và cha mẹ học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt.
- Theo dõi chuyên cần và việc thực hiện nội quy của học sinh.
- Chấm công giờ dạy và theo dõi giờ giấc dạy học của giáo viên.
- Hướng dẫn các cán sự từng lớp ghi sổ đầu bài và chấm thi đua giờ học tốt của học sinh trong tuần.
- Tham gia họp hội đồng kỷ luật và giáo dục học sinh cá biệt. Cùng Ban giám hiệu giải quyết các việc đột xuất xảy ra trong giờ học.
- Cùng với cán bộ chuyên trách Đòan - Đội và giáo viên Thể dục hướng dẫn vui chơi trong giờ nghỉ giữa tiết cho học sinh.
2. Quyền của giáo viên:
2.1. Giáo viên có những quyền sau đây:
- Được nhà trường tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh;
- Được hưởng mọi quyền lợi về vật chất, tinh thần và được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ theo các chế độ, chính sách quy định đối với nhà giáo;
- Được trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức tham gia quản lý nhà trường;
- Được hưởng lương và phụ cấp (nếu có) khi được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định hiện hành;
- Được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;
- Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự, an toàn thân thể;
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2.2. Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền quy định tại khoản 2.1 của Điều này, còn có những quyền sau đây:
- Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình;
- Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình;
- Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm;
- Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày liên tục;
- Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp.
2.3. Giáo viên làm công tác tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.
2.4. Hiệu trưởng phân công giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường được bố trí chỗ làm việc riêng và được vận dụng hưởng các chế độ chính sách hiện hành.
Điều 11. Ứng xử văn hóa, trang phục của cán bộ quản lý, giáo viên:
1. Quy tắc ứng xử chung.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.
- Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.
- Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
- Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.
- Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.
- Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
- Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
2. Ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành.
- Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.
- Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
3. Ứng xử của giáo viên
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.
- Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.
- Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.
- Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
4. Ứng xử của nhân viên
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực.
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.
- Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.
- Ứng xử với cha mẹ người học và khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
5. Ứng xử của người học trong nhà trường.
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
- Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
- Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép
6. Ứng xử của cha mẹ người học
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
7. Ứng xử của khách đến nhà trường.
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm,bạo lực.
- Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
Chương III
HỆ THỐNG HỒ SƠ, SỔ SÁCH TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 12. Hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong trường gồm
1. Đối với nhà trường:
a) Sổ đăng bộ;
b) Sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến;
c) Sổ theo dõi phổ cập giáo dục;
d) Sổ gọi tên và ghi điểm;
đ) Sổ ghi đầu bài;
e) Học bạ học sinh;
g) Sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ;
h) Sổ nghị quyết của nhà trường và nghị quyết của Hội đồng trường;
i) Hồ sơ thi đua;
k) Hồ sơ kiểm tra, đánh giá giáo viên và nhân viên;
l) Hồ sơ kỷ luật;
m) Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn bản, công văn đi, đến;
n) Sổ quản lý tài sản, thiết bị giáo dục;
o) Sổ quản lý tài chính;
p) Hồ sơ quản lý thư viện;
q) Hồ sơ theo dõi sức khoẻ học sinh;
r) Hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết tật (nếu có).
2. Đối với tổ chuyên môn:
Sổ ghi kế hoạch hoạt động chuyên môn và nội dung các cuộc họp chuyên môn.
- Kế hoạch họat động của tổ, trong đó nêu đủ các chỉ tiêu, định mức: dự giờ, làm đồ dùng dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh, viết sáng kiến - kinh nghiệm, giải pháp thực hiện, hội giảng, báo cáo chuyên đề, tổ chức ngoại khoá, kế hoạch giảng dạy của từng khối lớp.
- Phân công công tác trong tổ, theo dõi thực hiện chương trình, phân công dạy bù, dạy thay, theo dõi kết quả học tập bộ môn của học sinh...
- Sổ ghi các biên bản họp tổ.
- Hồ sơ lưu các văn bản quản lý - chỉ đạo chuyên môn liên quan, phân phối chương trình.
- Các đề kiểm tra, đáp án môn học các khối lớp.
3. Đối với giáo viên, thực hiện các loại hồ sơ, sổ sách sau:
a) Giáo án (bài soạn/kế hoạch bài học) viết tay hoặc đánh máy; có thể kết hợp soạn giáo án các môn học hoặc hoạt động giáo dục trong cùng một cuốn;
b) Sổ ghi kế hoạch giảng dạy, sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn, sổ dự giờ;
c) Sổ điểm cá nhân;
d) Hồ sơ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).
e) Sổ kế hoạch hoạt động chuyên môn và nội dung các cuộc họp chuyên môn ( đối với tổ trưởng/ nhóm trưởng chuyên môn)
Điều 13. Quy định về nội dung quản lý và sử dụng một số loại hồ sơ, sổ sách. (Các loại hồ sơ sổ sách được thực hiện bằng các phần mềm, giao diện điên tử theo quy định của BGD-ĐT)
1. Sổ gọi tên - ghi điểm:
Sổ gọi tên, ghi điểm được sử dụng ngay từ những ngày đầu của năm học do Văn phòng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm quản lý.
Phần Sơ yếu lý lịch học sinh phải ghi thống nhất với hồ sơ tuyển sinh đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, chậm nhất là 20 ngày kể từ ngày khai giảng năm học, phần sơ yếu lý lịch học sinh được lập xong và ghi đầy đủ vào sổ. Việc này do chính giáo viên chủ nhiệm thực hiện với yêu cầu chính xác, rõ ràng và sạch đẹp. Nội dung của các trang tiếp theo được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo tiến trình năm học.
Điểm kiểm tra phải được cập nhật thường xuyên, điểm kiểm tra của môn học nào phải do chính giáo viên đảm nhận môn học đó nhập vào sổ.
Cuối mỗi tháng phải thống kê số ngày nghỉ học có phép, không phép của cả lớp.
Sổ gọi tên, ghi điểm do văn phòng nhà trường quản lý, giáo viên chủ nhiệm liên hệ văn phòng cập nhật hàng tháng hoặc theo từng buổi học. Ban giám hiệu kiểm tra việc nhập điểm, thống kê ngày nghỉ của học sinh vào ngày 05/tháng;
Cuối năm học, sổ gọi tên, ghi điểm phải được đưa vào hồ sơ lưu trữ của nhà trường.
2. Sổ ghi đầu bài:
Sổ ghi đầu bài do bộ phận đoàn đội, tổ tư vấn nhà trường trực tiếp quản lý tại tủ hồ sơ của lớp và được giao cho từng lớp vào đầu buổi học.
Lớp trưởng và giáo viên bộ môn điền các thông tin vào sổ đầu bài theo quy định, những nhận xét - đánh giá của giáo viên bộ môn về tiết học phải chính xác, công bằng, khách quan và có tác dụng giáo dục.
Các buổi, các tiết nghỉ theo kế hoạch của trường hoặc của riêng giáo viên phải do giáo viên chủ nhiệm ghi, ký tên và nêu rõ lý do. Các tiết dạy bù, dạy thay…vẫn phải ghi đầy đủ các thông tin liên quan. Hiệu trưởng ủy quyền cho tổ tư vấn tâm lý ký duyệt sổ đầu bài khối sáng vào chiều thứ 7, khối chiều vào sáng thứ 2/ hàng tuần, Ban giám hiệu ký duyệt vào ngày 05/ tháng;
3. Sổ Đăng bộ:
Các thông tin qui định đối với mỗi học sinh do giáo viên chuyên trách, giáo viên chủ nhiệm nhà trường trực tiếp ghi.
Sổ đăng bộ không mang khỏi văn phòng nhà trường nếu không có ý kiến của Hiệu trưởng và sự giám sát của cán bộ làm nhiệm vụ quản lý. Không được sửa chữa, tẩy xóa hoặc bổ sung khi chưa xác minh sự chính xác của thông tin, chưa báo cáo và được sự đồng ý của Hiệu trưởng.
Hàng năm, học sinh mới trúng tuyển vào trường, học sinh chuyển trường hoặc đi trường khác phải được kịp thời ghi tên hoặc xóa tên trong sổ đăng bộ.
4. Học bạ:
Tất cả học bạ của học sinh mới tuyển và học sinh cũ do Văn phòng nhà trường quản lý, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng và bảo quản. Cách ghi, nhập điểm, in ra và sử dụng học bạ theo đúng hướng dẫn tại trang cuối mỗi học bạ.
Toàn bộ học bạ của học sinh phải hoàn tất trước ngày 31 tháng 5, riêng khối 9 vào ngày 20 tháng 05 hàng năm;
Những học sinh sau khi thi lại hoặc rèn luyện hạnh kiểm được xét lên lớp hay phải học lại phải được ghi rõ và Hiệu trưởng ký xác nhận vào học bạ cuối tháng 8 hàng năm.
Đối với học sinh mới tuyển vào đầu cấp, học sinh mới chuyển trường sau khi đã bố trí vào lớp ổn định, Hiệu trưởng giao cho giáo viên chủ nhiệm tiến hành lập học bạ. Công việc này phải hoàn tất chậm nhất là cuối tháng 11 của năm học đó.
5. Hồ sơ tuyển sinh:
Thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ sau:
- Danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp đầu cấp đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt (bản chính).
- Danh sách học sinh chuyển đến vào đầu cấp học.
- Danh sách phân bổ học sinh các lớp đầu cấp.
- Các lọai biên bản, quyết định liên quan công tác tuyển sinh.
- Các văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh năm học của cơ quan cấp trên.
6. Hồ sơ lên lớp - ở lại lớp:
- Quyết định thành lập hội đồng, biên bản của hội đồng nhà trường kèm theo danh sách xét học sinh lên lớp, thi lại, lưu ban cuối năm học.
- Biên bản xét duyệt học sinh thi lại hoặc đã rèn luyện trong hè, được xét được lên lớp, lưu ban sau khi tổ chức thi lại và kiểm tra rèn luyện trong hè.
7. Sổ theo dõi học sinh chuyển đi - chuyển đến:
Khi thiết lập sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến cần có những thông tin tối thiểu sau đây:
- Danh sách học sinh chuyển đi: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, lớp đang học, ngày chuyển đi, nơi chuyển đến, lý do, các hồ sơ chuyển đi, người nhận hồ sơ (họ tên, chữ ký), người cấp, ngày cấp…
- Danh sách học sinh chuyển đến: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, nơi học trước khi chuyển đến (lớp, trường, tỉnh thành phố…) ngày chuyển đến, người ký và cơ quan cấp giấy chuyển đến, các hồ sơ chuyển đến gồm có (hồ sơ đã có, hồ sơ còn thiếu hoặc chưa hợp lệ, ngày gia hạn bổ sung nếu có) người nhận hồ sơ (họ tên và chữ ký), ngày nhận hồ sơ, bố trí vào lớp nào…
Điều 14. Một số quy định khác:
1. Bài soạn:
- Soạn bài đầy đủ theo phân phối chương trình, có chất lượng. Trình bày khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, đúng theo quy định. Không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, thiết kế bài giảng theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh.
- Các phân môn phải có giáo án riêng (VD: đại số và hình học). Không soạn gộp, các tiết dạy phải được đánh số tiết theo phân phối chương trình và ghi rõ ngày soạn, ngày dạy. Bài soạn phải được soạn trước một tuần.
- Các tiết thí nghiệm thực hành phải được chuẩn bị trước 1 - 2 ngày và có báo cho phòng thiết bị mượn đồ dùng dạy học trước một tuần
- Bài kiểm tra từ 45 phút trở lên phải báo trước cho học sinh và có kế hoạch cho học sinh ôn tập. Đề ra phải sát, đúng trọng tâm chuẩn kiến thức, phù hợp với trình độ thực tế của học sinh. Đề ra và hướng dẫn chấm, ma trận bài kiểm tra phải được soạn đảm bảo đúng theo tinh thần tập huấn do SGD tổ chức và phải được tổ chuyên môn ký duyệt. Riêng kiểm tra học kỳ, giữa kỳ được Hiệu trưởng ký duyệt;
- Cuối mỗi tiết lên lớp nên có phần rút kinh nghiệm để giúp cho lần soạn và lên lớp tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.
- Giáo án phải do giáo viên trực tiếp soạn hoặc cả nhóm chuyên môn soạn theo hướng nghiên cứu bài học, các trường hợp đặc biệt phải báo cáo xin ý kiến ban giám hiệu. Đối với các lớp học trường học mới (THM) giáo viên thực hiện theo CV số 4668/BGĐT-GDTrH ngày 10/9/2015 của BGDĐT về việc hướng dẫn triển khai mô hình trường học mới Việt Nam cấp THCS từ năm học 2015-2016 qui định không yêu cầu giáo viên soạn giáo án vì tài liệu hướng dẫn đã hướng dẫn chi tiết. Trong quá trình tổ chức hoạt động có những điều chỉnh, bổ sung... Các nội dung đó được ghi chép vào “ Sổ tay lên lớp”( Ghi chép cá nhân).
Giáo án được tổ chuyên môn kiểm tra ít nhất 2lần/ tháng, Ban giám hiệu kiểm tra ít nhất 1 lần/học kỳ.
2. Lên lớp:
- Chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp: Giáo án, bảng phụ, ĐDDH, máy chiếu…
- Ra vào lớp đúng giờ, vào muộn hoặc ra sớm quá 5 phút (Không có lý do chính đáng) được tính như nghỉ tiết dạy không có lý do.
- Trước và sau mỗi tiết học giáo viên phải kiểm tra sĩ số học sinh, việc trực nhật, vệ sinh và các quy định khác của nhà trường.
- Kiểm tra bài cũ từ 1 đến 3 học sinh, thời gian kiểm tra không quá 10 phút.
- Tư thế, trang phục chỉnh tề, không đút tay vào túi quần, không sử dụng điện thoại di động; không hút thuốc, không có rượu, bia khi lên lớp.
- Chịu trách nhiệm quản lý học sinh, điểm danh, ghi tên học sinh vắng từng tiết học vào sổ đầu bài. Nhận xét cho điểm tiết học theo đúng quy định.
- Trong giờ dạy không được cho học sinh ra ngoài (trừ trường hợp đặc biệt, cho ra ngoài một lần/ 01 học sinh, khi học sinh vào mới tiếp tục cho học sinh khác ra). Không thi hành kỉ luật học sinh bằng các hình thức gây tổn thương tâm lý, xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh.
- Kết thúc giờ dạy giáo viên giành 3 - 5 phút củng cố và hướng dẫn học sinh làm việc ở nhà; công khai các lỗi vi phạm, phê rõ các ưu điểm, khuyết điểm và xếp loại tiết dạy vào sổ đầu bài. Những lỗi vi phạm nặng phải báo giáo viên chủ nhiệm xử lý theo quy định và trực tiếp phản ánh với Ban giám hiệu và tổ tư vấn nhà trường.
- Hoàn thành chương trình đúng thời gian quy định.
3. Kiểm tra chấm bài cho điểm:
- Số lần kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ từng môn học theo quy định của Quy chế đánh giá xếp loại học sinh ban hành kèm theo theo thông tư 58/2011/TT-BGD ĐT, ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2015 về viêc hướng dẫn đánh giá học sinh THCS theo mô hình trường học mới. Kiểm tra định kì theo phân phối chương trình, các trường hợp đặc biệt báo cáo xin ý kiến Ban giám hiệu.
- Các bài kiểm tra phải đáp ứng yêu cầu đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh. Tuyệt đối không để học sinh quay cóp, gian lận trong khi làm bài kiểm tra.
- Bài kiểm tra phải chấm cẩn thận, sửa chữa sai sót cho học sinh, sau khi chấm, giáo viên bộ môn phải trả toàn bộ bài kiểm tra về cho học sinh lưu giữ vào túi đựng riêng. Bài kiểm tra thường xuyên trả sau 1 tuần, bài kiểm tra định kì trả sau 2 tuần. Riêng các môn có quy định trong phân phối chương trình thì trả theo phân phối chương trình, các bài kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra học kỳ sau khi giáo viên chấm, sửa, trả cho học sinh, thu lại nộp cho bộ phận văn phòng quản lý theo từng năm học..
- Kết quả học tập của học sinh được giáo viên bộ môn trực tiếp nhập vào sổ gọi tên ghi điểm hàng ngày hoặc vào ngày 25 - 30 hàng tháng.
- Học sinh nào vắng trong khi kiểm tra thì giáo viên bố trí cho học sinh kiểm tra lại. Nghiêm cấm việc xạ, cấy điểm khống cho học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra tập ghi, tập bài tập để đánh giá được tinh thần thái độ học tập của học sinh.
- Giáo viên bộ môn có trách nhiệm vào điểm sổ điểm cá nhân, sổ gọi tên ghi điểm, vào điểm điện tử trên trang Web theo đúng các quy định của nhà trường từ ngày 25 - 30 hàng tháng;
4. Dự giờ, thao giảng, thi giáo viên giỏi các cấp:
- Hàng tháng thực hiện dự giờ tối thiểu theo quy định: 2tiết/ tháng;
5. Sáng kiến kinh nghiệm:
Mỗi giáo viên đều phải luôn luôn đúc rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác. Mỗi tháng mỗi giáo viên phải có một chuyên đề tự học tự rèn và lưu lại trong sổ tự học.
Trong một năm học mỗi giáo viên phải đăng ký thi giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp và có một sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến kinh nghiệm được đăng ký với hội đồng thi đua vào tháng 9 hàng năm và được thực hiện suốt năm học.
Sáng kiến kinh nghiệm phải viết đúng theo hướng dẫn của Hội đồng khoa học giáo dục nhà trường và nộp đúng thời gian quy định.
Những sáng kiếm kinh nghiệm phù hợp, có hiệu quả và có khả năng phát triển, áp dụng được rộng rãi nhà trường sẽ có những hình thức khen thưởng thích hợp.
Điều 15. Quy định hội họp, báo cáo:
STT |
Nội dung công việc |
Ngày tháng |
Bộ phận thực hiện |
Người kiểm tra |
1 |
Họp giao ban hàng tuần |
Thứ 2/tuần |
BGH, CTCĐ, TPT, TVTL |
Hiệu trưởng |
2 |
Lên kế hoạch giảng dạy |
T1/thứ2/tuần |
Toàn thể CBGV |
Tổ trưởng CM |
3 |
Họp Ban lãnh đạo mở rộng |
Thứ 4/tuần1 /tháng |
BGH, CTCĐ, TPT, TVTL, Tổ CM |
Hiệu trưởng |
4 |
Họp HĐSP + CM + CB
|
Thứ 5/ tuần1 |
Toàn thể CBGV-CNV |
Hiệu trưởng
|
5 |
Họp Công đoàn + Tổ chủ nhiệm+ Chi đoàn |
Thứ 5/tuần 3 |
Đoàn viên |
CTCĐ, TPT |
6 |
Họp tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn |
Theo ngày SHCM |
Toàn thể CBGV |
P. HT, tổ trưởng CM |
7 |
Kiểm tra việc nhập điểm vào Sổ ghi tên ghi điểm (trên SMas) |
Sau 1 tuần khi kiểm tra |
GVCN;GVBM |
P. HT |
8 |
Duyệt kế hoạch bộ phận, TCM |
05/tháng |
BGH, CTCĐ, TPT, TVTL, TCM, PC.THCS, TV, TB… |
Hiệu trưởng P.Hiệu trưởng |
9 |
Nộp HSSS của giáo viên, tổ CM |
18/ tháng |
Toàn thể CBGV |
Tổ trưởng |
10 |
Báo cáo tháng của GVCN, GVBM |
18/tháng |
Toàn thể CBGV |
Tổ CM, GT |
11 |
Báo cáo tháng của tổ chuyên môn |
21/tháng |
Tổ trưởng chuyên môn |
P. HT |
12 |
Báo cáo tháng của các bộ phận |
22/tháng |
Ban tổ chuyên môn |
P. HT |
13 |
Báo cáo tháng về PGD-ĐT |
25/tháng |
P. HT |
Hiệu trưởng |
14 |
Vào sổ điểm, Điểm danh học sinh |
25-30/tháng |
Giáo viên chủ nhiệm, Giáo viên bộ môn |
P. HT |
15 |
Kê khai quy mô giờ (buổi) |
5/tháng |
Giáo viên Bộ môn, Tổ CM |
P. HT |
16 |
Báo cáo thống kê bộ môn: giữa kỳ, học kỳ, cả năm |
Ngày thứ 3 khi kỳ thi kết thúc |
Toàn thể CBGV |
P. HT, TCM, GVCN |
17 |
Báo cáo thống kê 2 mặt giáo dục: học kỳ, cả năm |
Ngày thứ 4 khi kỳ thi kết thúc |
Giáo viên chủ nhiệm |
Văn phòng, TCM, PHT |
18 |
Báo cáo thống kê 2 mặt giáo dục: học kỳ, cả năm về PGD-ĐT |
Ngày thứ 5 khi kỳ thi kết thúc |
Bộ phận văn phòng |
Hiệu trưởng |
19 |
Nộp đề thi: kiểm tra định kỳ, giữa kỳ, học kỳ, cả năm |
07 ngày trước ngày thi |
Toàn thể CBGV |
P. HT, tổ trưởng CM |
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là quy chế, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên và hướng dẫn thực hiện các loại hố sơ - sổ sách trong nhà trường. Đề nghị các ban tổ chuyên môn, trưởng bộ phận, cán bộ giáo viên có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc nội dung quy chế chuyên môn. Quy chế chuyên môn có hiệu lực kể từ ngày ký.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (báo cáo);
- UBND thị trấn Thới Lai (báo cáo);
- BLĐ nhà trường (thực hiện);
- Trưởng Ban ĐDCMHS trường (p/hợp);
- Tổ trưởng các tổ (triển khai);
- Lưu: VP. Phạm Văn Lục