PHÒNG GD&ĐT THỚI LAI TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 33 /KH-THCS |
Thị trấn Thới Lai, ngày 6 tháng 10 năm 2018 |
KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC 2018 - 2019
Căn cứ Hướng dẫn của Phòng GD&ĐT về việc về việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS năm học 2018 - 2019;
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019; Trường THCS thị trấn Thới Lai, xây dựng kế hoạch Giáo dục Kỹ năng sống năm học 2018 - 2019 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
- Tăng cường, nâng cao nhận thức giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và giao tiếp ứng xử cho học sinh để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học.
- Bổ sung cho học sinh những giá trị sống cơ bản mang tính phổ quát, khuyến khích học sinh khám phá, tìm hiểu và phát triển các giá trị. Giúp học sinh phát huy tiềm năng của bản thân, tạo nên sự khác biệt và nhận biết mình có đủ khả năng tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, học sinh có được năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó với những yêu cầu, thách thức của cuộc sống; có lối sống lành mạnh, có ý thức về giá trị bản thân, biết tôn trọng và quan tâm giúp đỡ mọi người.
- Giáo dục KNS cho HS cần phải khơi gợi và phát huy sự tham gia của các em trên cơ sở có sự hướng dẫn của GV, không nên giáo dục theo cách áp đặt ý kiến hay suy nghĩ chủ quan của GV cũng như người lớn. KNS cần được xây dựng trên những tình huống cụ thể, gắn với đời sống thực tế; trong một môi trường an toàn, lành mạnh để các em có thể hiểu và thực hành. KNS được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân, nó giúp cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực ứng phó trong mọi tình huống căng thẳng mà mỗi người thường gặp phải hằng ngày.
- KNS giúp học sinh biến kiến thức thành những hành động cụ thể, những thói quen lành mạnh. có KNS để làm cho mình và người khác cùng hạnh phúc, thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình.
- Giúp các em ứng phó có hiệu quả với những thách thức trong cuộc sống. Rút ngắn thời gian tự mày mò tìm hiểu hoặc rút kinh nghiệm qua nhiều lần thực tế, giúp các em trưởng thành sớm hơn. Các em có khả năng tự bảo vệ tinh thần và sức khỏe của chính mình và những người khác trong cộng đồng, xác định những mục tiêu của cuộc sống hiện tại và tương lai.
- Bằng giáo dục KNS, mỗi cá nhân có thể tạo không khí thân thiện, hạnh phúc trong gia đình. Bố mẹ có thể yên tâm lao động, công tác vì con cái ngoan ngoãn, biết ứng xử, tự lập. Gia đình không bị mất mát về đạo đức của con, về kinh tế do con cái mắc vào tệ nạn xã hội như : sử dụng ma túy, cờ bạc, trộm cắp, nghiện rượu, thuốc lá, nói tục…, xã hội giảm những tệ nạn, những tội ác, cướp bóc, tranh dành quyền lợi.
- Giáo dục kỹ năng sống đầy đủ sẽ tạo điều kiện và định hướng cho các em rèn luyện để trở thành những công dân hữu ích trong tương lai, giàu lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng cống hiến tài năng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các em còn thích ứng với sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và biết lựa chọn, phân tích các nguồn thông tin đa dạng trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước. Đồng thời giúp các em hình thành những hành vi tích cực có lợi cho bản thân, sức khỏe , có những hành động cho xã hội một cách tích cực góp phần làm giảm các tỷ lệ: có thai sớm, lạm dụng tình dục, uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy… phạm pháp trong lứa tuổi vị thành niên.
II. NỘI DUNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
1. Thành phần thực hiện:
Tổng phụ trách cùng các CBGV đã được tập huấn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và giáo viên chủ nhiệm
2. Thời gian thực hiện:
Tổ tư vấn tâm lý giáo dục và cán bộ được phân công: Thực hiện tiết sinh hoạt dưới cờ tuần lễ thứ 4 trong các tháng
Giáo viên chủ nhiệm: Thực hiện tiết sinh hoạt chủ nhiệm tuần lễ thứ 2 trong các tháng
3. Nội dung thực hiện:
Tổng phụ trách lên kế hoạch hàng tháng, đôn đốc nhắc nhở các thành viên soạn giáo án và thực hiện
Thời gian |
Nội dung giáo dục |
Phân công thực hiện |
|
Tháng |
Tuần |
||
9/2018 |
Tuần 2 |
Xây dựng kế hoạch GDKNS |
GVCN |
Tuần 4 |
Xây dựng kế hoạch GDKNS Phân công phụ trách mỗi chủ đề. |
BGH |
|
10/2018 |
Tuần 2 |
Kỹ năng thoát hiểm khi có cháy nổ |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc. |
Phạm Kim Ngân |
|
11/2018 |
Tuần 2 |
Kỹ năng sơ cấp cứu khi bị đuối nước |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng giao tiếp với Bạn bè, thầy cô, người lớn. |
Nguyễn Thị My |
|
12/2018 |
Tuần 2 |
Kỹ năng phòng tránh HIV/AIDS |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng An toàn, tiết kiệm điện.. |
Võ Hồng Thái |
|
01/2019 |
Tuần 2 |
Kỹ năng phòng tránh và cách nhận biết bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng bảo vệ bản thân |
TrầnThanh Toàn |
|
02/2019 |
Tuần 2 |
Kỹ năng phòng tránh và cách nhận biết bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng(tt) |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng hiểu giá trị của lao động và cách kiếm tiền, tiêu tiền |
Võ Văn Khiếm |
|
03/2019 |
Tuần 2 |
Kỹ năng tham gia giao thông đường bộ, đường thủy |
GVCN |
Tuần 4 |
Kĩ năng thể hiện sự cảm thông |
Nguyễn Thị Diễm Thúy |
|
04/2019 |
Tuần 2 |
Kỹ năng nhận biết an toàn vệ sinh thực phẩm |
GVCN |
Tuần 4 |
Kĩ năng giao tiếp trước đám đông |
Võ Văn Khiếm |
|
05/2019 |
Tuần 2 |
Kỹ năng phòng tránh sét đánh |
GVCN |
Tuần 4 |
Kỹ năng quản lý thời gian |
Trần Thị Hằng |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là kế hoạch giáo dục kỹ năng sống năm học 2018 - 2019 các Bộ phận, Ban tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề nẩy sinh, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (báo cáo);
- UBND thị trấn Thới Lai (báo cáo);
- BLĐ nhà trường (triển khai);
- Tổ trưởng chuyên môn (thực hiện);
- Lưu: VP.