Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Tổng lượt truy cập: 956290
Đang truy cập: 75
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018
Theo: - Cập nhật ngày: 29/09/2017 - 15:14:25

PHÒNG GD& ĐT THỚI LAI

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

 



 
 

Số:  36 /KH-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Thị trấn Thới Lai, ngày 25 tháng 9 năm 2017

 

 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2017 – 2018

 

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG.

1. Học sinh.

 

Khối

Số lớp

Học sinh

Dân tộc

Sĩ số HS/lớp

Số HS lưu ban

Số HS

quá tuổi

 

Con TB-LS

Gia đình KK

Ngoài địa bàn

Ghi chú

T.số

Nữ

6

12

458

225

16

39

0

33

0

65

337

 

7

10

427

227

28

43

4

35

0

71

284

 

8

10

400

206

8

40

1

21

0

42

250

 

9

11

419

198

6

38

0

19

0

37

282

 

Cộng

43

1704

856

58

40

5

108

0

215

1153

 

 

Nhận xét chung: Nhìn chung học sinh chấp hành tốt nội quy, quy định của nhà trường, chấp hành tốt quy tắc ứng xử, chấp hành an toàn giao thông, không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới xẩy ra trong nhà trường.

Tình trạng học sinh chưa chấp hành tốt nội quy nhà trường, vi phạm những điều học sinh không được làm như: Đánh nhau, hút thuốc, trốn học, vứt rác bừa bãi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng lớp, vệ sinh sân trường chưa được quan tâm đúng mức, hiện tượng học sinh nói tục chửi thề, vô lễ với thầy cô và người lớn tuổi... vẫn còn tồn tại và có chiều hướng gia tăng;

Nguyên nhân do công tác phối hợp giữa lớp chủ nhiệm và phụ huynh học sinh còn nhiều hạn chế; giáo viên chủ nhiệm thiếu kinh nghiệm, chưa bao quát lớp trong giờ truy bài, trong từng tiết, buổi học, tiết sinh hoạt chủ nhiệm một số lớp chưa mang lại hiệu quả thiết thực; việc phân công giao việc cho ban cán sự lớp còn nhiều hạn chế bất cập.

 

2. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.

2.1. Giáo viên.

 

TT

Tổ bộ môn

Giáo

viên

Đảng viên

Số giáo viên

So với

nhu cầu


Số GV

biên chế

 

Số GV

hợp đồng

Trình độ chuyên môn


>ĐH

ĐH

Khác

Thừa

Thiếu


Tổng

số

Nữ


1

Ngữ Văn, Mỹ thuật

16

13

7

16

0

1

15

 

 

 

 


2

Sử, Địa, GDCD

12

9

5

12

0

 

9

3

 

 

 


3

Hóa, Sinh

10

7

6

10

0

 

10

 

 

 

 


4

Toán

12

9

2

12

0

 

9

3

 

 

 


5

Anh Văn, Âm nhạc

11

10

5

11

0

 

7

4

 

 

1(AV)


6

Lý, Công nghệ

10

7

6

9

1

 

5

5

 

 

1(lý)


7

Thể dục

7

0

1

7

0

 

6

1

 

 

 


Cộng

78

55

32

77

1

1

62

16

 

 

 


2.2. Cán bộ - Nhân viên.

 

TT

Bộ phận

Số lượng

Đảng viên

Số giáo viên

So với

nhu cầu


Biên chế

 

Hợp đồng

Trình độ


>ĐH

ĐH

Khác

Thừa

Thiếu


T.số

Nữ


1

BGH

3

1

3

3

 

 

3

 

 

 

 


2

TPT

1

1

1

1

 

 

 

1

 

 

 


3

Kế toán

1

1

1

1

 

 

1

 

 

 

 


4

Thủ quỹ

0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


5

Thư viện

1

1

 

1

 

 

 

1

 

 

 


6

TB-THTN

2

 

 

2

 

 

2

 

 

 

 


7

VP

1

 

1

1

 

 

1

 

 

 

 


8

Y tế

1

1

 

1

 

 

 

 

1

 

 


9

Bảo vệ

1

 

1

 

1

 

 

 

1

 

 


10

Phục vụ

1

1

 

 

1

 

 

 

1

 

 


Cộng

12

6

7

10

2

 

7

2

3

 

 


2.3. Nhận xét chung về tình hình đội ngũ.

Nhà trường có đủ giáo viên các bộ môn theo quy định, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có: 40 giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên, chiếm tỷ lệ: 51,28%; có: 78 giáo viên đạt chuẩn loại khá trở lên theo tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, chiếm tỷ lệ: 100% (trong đó loại xuất sắc: 75 giáo viên, chiếm tỷ lệ: 96,15%)

3. Cơ sở vật chất.

Nhà trường có 61 phòng kiên cố; chia ra: 25 phòng phục vụ học tập cho 43 lớp; 36 phòng chức năng; Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học; diện tích mỗi phòng học là 48 m2. Bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên: 760 bộ, phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, có trang trí khẩu hiệu… hệ thống điện, đèn, quạt đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. 

4. Tổ chức Đoàn thể.

Nhà trường có Chi bộ đảng trực thuộc Đảng Ủy thị trấn Thới Lai, có 39 đảng viên, chiếm tỷ lệ: 43,82% trên tổng số cán bộ giáo viên; Chi bộ đã thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo nhà trường thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, công tác của đơn vị; hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên và giáo viên; xây dựng chi bộ và đơn vị vững mạnh; Chi bộ được xếp loại “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” 

Công đoàn nhà trường có 87/90 công đoàn viên, công đoàn đã tuyên truyền vận động đoàn viên gương mẫu thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng khối đoàn kết nội bộ và chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên; nhiều năm liền công đoàn đạt Công đoàn vững mạnh;

 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi đoàn có 20 đoàn viên là những giáo viên trẻ, đầy bầu nhiệt huyết, có kế hoạch hoạt động, đoàn viên trong chi đoàn đã gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy;

Đội TNTP Hồ Chí Minh: có 43 chi đội/1704 đội viên, liên đội đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được xếp loại Liên đội vững mạnh, được nhận bằng khen của trung ương đoàn; 

5. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng/Sở, của Đảng và chính quyền địa phương.

Nhà trường luôn được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Phòng Giáo dục đào tạo huyên Thới Lai, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn Thới Lai trong công tác, tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Ban Đại diện CMHS.

. Ban đại diện cha mẹ học sinh được thành lập và hoạt động theo quy định, hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường và xã hội để giáo dục học sinh và chăm lo sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, số lượng thành viên Ban đại diện Cha mẹ học sinh toàn trường: 19 thành viên (01 Chủ tịch, 02 Phó chủ tịch và 16 thành viên). Ban đại diện cha mẹ học sinh có 43 lớp gồm 129 thành viên;

II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018

  1. 1.     Nhiệm vụ trọng tâm.     

Căn cứ chỉ thị 2699 /BGD-ĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018;

Căn cứ công văn số 2205/SGD ĐT- GDTrH ngày 12 tháng 9 năm 2017, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 của Sở Giáo dục Đào tạo Cần Thơ;

Căn cứ công văn số 749/PGD-ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2017, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 của Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thới Lai;

Trường THCS thị trấn Thới Lai phấn đấu quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:

(1) Thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống;

(2) Tập trung chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh;

(3) Tích cực đổi mới cơ bản toàn diện nhà trường; tăng quyền chủ động của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục;

(4) Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn;

(5) Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh;

(6) Về cơ sở vật chất; động viên giáo viên sử dụng ĐDDH, tập trung kiểm tra đánh giá chất lượng hiệu quả sử dụng trang thiết bị ĐDDH.

(7) Công tác tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo kết quả kỳ thi thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, …

2. Các nhiệm vụ cụ thể

2.1. Thực hiện kế hoạch giáo dục  

2.1.1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

(1) Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục trung học tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của trường.

(2) Các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên chủ động rà soát, tinh giảm nội dung dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của chương trình môn học; khuyến khích giáo viên thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề (trong mỗi môn học hoặc liên môn) để tổ chức cho học sinh hoạt động học tích cực, tự lực chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn; chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường nhận xét, góp ý, phê duyệt trước khi thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch dạy học của các tổ/nhóm chuyên môn, nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.

(3) Nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; thực hiện có hiệu quả Công văn số 493/SGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 3 năm 2015 của Sở GDĐT và Công văn số 141/BGDĐT-GDTrH ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Bộ GDĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên "nghiên cứu bài học" và đánh giá giờ dạy của giáo viên.

 2.1.2. Thực hiện mô hình trường học mới đối với 2 lớp khối 6 (6M1,2) và đảm bảo theo Công văn số 4068/BGDÐT-GDTrH ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017 và Công văn số 3459/BGDÐT-GDTrH ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ GDĐT về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình trường học mới và các Công văn số 4668/BGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 9 năm 2015, số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10 tháng 9 năm 2015, số 6359/BGDĐT-GDTrH ngày 04 tháng 12 năm 2015, số 1392/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 4 năm 2017 của Bộ GDĐT.

 2.1.3. Tiếp tục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01 tháng 11 năm 2010 của Bộ GDĐT để tăng cường thời lượng cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm, nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng học sinh.

2.1.4. Tiếp tục lựa chọn và thí điểm áp dụng phù hợp các chương trình giáo dục, sách giáo khoa; mô hình và phương thức dạy học, kiểm tra, đánh giá của các nước có nền giáo dục tiên tiến, thực hiện mô hình trường học - công viên, trường điển hình đổi mới năm 2017.

 2.1.5. Tập trung nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh, tiếp tục tham gia dạy học chương trình tiếng Anh theo Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" (sau đây gọi là chương trình mới) tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất để tăng số học sinh và số lớp thực hiện chương trình mới; triển khai mở rộng dạy chương trình mới theo Công văn số 2653/BGDĐT-GDTrH ngày 23 tháng 5 năm 2014 của Bộ GDĐT; tăng cường huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.

 - Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT. Tổ Anh văn chủ động xây dựng, đề xuất kế hoạch tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 theo chương trình mới.

 - Tiếp tục tiến hành thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên.

- Triển khai xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT: thực hiện xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ năm 2018

2.1.6. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục trung học cơ sở. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; xây dựng cơ chế thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp tại trường. Cung cấp rộng rãi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm định hướng các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, phục vụ nhu cầu của địa phương. Dựa vào chương trình dạy nghề phổ thông của Bộ GDĐT để chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp. Củng cố, phát huy mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo kỹ năng nghề trong chương trình hướng nghiệp. Tăng cường huy động các nguồn lực tài chính và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động dạy học/giáo dục trong nhà trường theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành và thực tiễn, đảm bảo giáo dục cơ bản ở trung học cơ sở, phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.

2.1.7. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông, … theo hướng dẫn của Sở, Bộ GDĐT. Chú ý cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự quê hương, đất nước, số liệu thống kê đối với các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

2.1.8. Chỉ đạo tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học, quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.

 2.1.9. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ GDĐT ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

2.2. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá

2.2.1. Đổi mới phương pháp dạy học

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 493/SGDĐT-GDTrH ngày 06 tháng 3 năm 2015 của Sở GDĐT.

 - Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (Science - Technology - Engineering - Mathematic: STEM) trong việc thực hiện dạy học những môn học liên quan trong đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên.

- Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học của trường trong năm học theo hướng vận dụng thường xuyên các phương pháp/kỹ thuật dạy học tích cực.

2.2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học/giáo dục; ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, phải coi trọng việc giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường và cộng đồng. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày16 tháng 01 năm 2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục tìm hiểu thực hiện mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

 - Động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật theo Công văn số 3486/BGDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 8 năm 2017 của Bộ GDĐT về hướng dẫn triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018.

 - Xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong nhà trường.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và chương trình giáo dục; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và văn hóa thế giới. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 5 năm 2017 của Bộ GDĐT về việc tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông.

- Bảo đảm việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên cơ sở vận dụng sáng tạo Chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành vào điều kiện dạy học thực tế.

2.2.3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trung học

- Giao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn và giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Để giáo viên có thể sử dụng các kết quả đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, tổ/nhóm chuyên môn phải thống nhất chung về phương pháp thực hiện và yêu cầu cụ thể ở mỗi hình thức đánh giá được lựa chọn và chỉ áp dụng khi được sự đồng ý của hiệu trưởng nhà trường.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học); Thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống). Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

 - Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ; thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố.

- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang mạng "Trường học kết nối" (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở GDĐT, phòng GDĐT và nhà trường. Cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh chủ động, tích cực, tham gia có hiệu quả các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

 2.3. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

(1) Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí

- Tham mưu thực hiện tuyển dụng, sắp xếp, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL đảm bảo đúng quy định, đúng vị trí việc làm và yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; tham mưu giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo đủ về số lượng.

- Chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện việc đánh giá đội ngũ theo chuẩn và theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về phân loại, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

 - Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ CB-GV-NV theo tiêu chuẩn qui định, từ đó có kế hoạch tham mưu đào tạo, bồi dưỡng hoặc xem xét tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của CBQL và giáo viên.

- Triển khai lại các đợt tập huấn (trực tiếp và qua mạng) cho cán bộ quản lý, giáo viên các nội dung: Phương pháp và kĩ thuật dạy học theo mô hình trường học mới; Phương pháp, kĩ thuật dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học; Dạy học toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh, ... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ GDĐT. Trong năm học 2017-2018. Cử giáo viên tham gia tập huấn “Phương pháp giáo dục hành động theo Dự án WINDY.

 - Tham gia tích cực và hiệu công tác bồi dưỡng thường xuyên về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Sở, Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lí qua trang mạng "Trường học kết nối" theo hướng dẫn của Sở, Bộ GDĐT.

- Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh để mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh theo chương trình mới từ Tiểu học lên THCS. Tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn quy định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại địa phương, đơn vị. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh thì được bố trí đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học.

 - Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn một cách hiệu quả, dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong nhà trường. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn có hiệu quả trên trang mạng "Trường học kết nối" (không gian quản lí của sở GDĐT) để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường và giữa các phòng GDĐT trong toàn thành phố (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ GDĐT.

 - Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi, … theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

(2) Tăng cường quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục

 - Chủ động rà soát, bố trí sắp xếp đội ngũ để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học theo các văn bản mới.

 - Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

2.4. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.

(1) Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp

Tham mưu với các cấp lãnh đạo qui hoạch mạng lưới trường lớp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập; phấn đấu huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp.

(2) Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

 - Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, vườn trường. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, …

 - Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 8 năm 2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2010 của Bộ GDĐT. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28 tháng 10 năm 2013 của Bộ GDĐT về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án "Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015" theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 9 năm 2010 của Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

- Tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số.

(3) Tích cực tham mưu cho phòng GDĐT để tiếp tục đầu tư nguồn lực, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia, hàng năm có đánh giá, đề nghị tái công nhận trường chuẩn quốc gia vào năm 2020.

2.5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý

(1) Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học; tăng cường sử dụng các mô hình học kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao, ...

 (2) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng; sử dụng hiệu quả sổ điểm điện tử, học bạ điện tử. Năm học 2017-2018, trường tiếp tục sử dụng phần mềm hệ thống quản lý nhà trường SMAS.

(3) Xây dựng kế hoạch và đôn đốc các cán bộ và giáo viên nhập số liệu vào hệ thống EMIS theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên… toàn ngành và trong báo cáo các cấp; tăng cường tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục bằng hình thức trực tuyến.

(4) Nâng cao chất lượng và sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lí phổ cập giáo dục-xóa mù chữ và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.

 2.6. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

(1) Tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ GDĐT Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

 (2) Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ phổ cập giáo dục; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình phổ cập giáo dục.

 (3) Tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

 (4) Nhà trường phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.

2.7. Đổi mới công tác quản lí giáo dục trung học

(1) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn khác trong lĩnh vực giáo dục nhằm phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với thực tế, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế.

 (2) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bảo đảm gọn nhẹ; đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. thực hiện tốt cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật.

 (3) Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ cho các ban tổ chuyên môn; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

(4) Chú trọng quản lí, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ GDĐT; tăng cường quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định; quản lí các khoản tài trợ đúng theo Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 9 năm 2012 của Bộ GDĐT qui định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

(5) Đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung vào các hoạt động đổi mới giáo dục trung học, trong đó đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục.

(6) Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 01 năm 2014 và các văn bản chỉ đạo khác của Sở, Bộ GDĐT. Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐTngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ GDĐT.

3. Một số giải pháp cụ thể 2017-2018

3.1. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo

- Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục và liên quan đến ngành để phát hiện những văn bản bất cập, không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn, kịp thời tham mưu kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành, đảm bảo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Thực hiện tốt qui trình, qui chế làm việc và qui chế phối hợp; phân công, phân cấp, nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý thực hiện nhiệm vụ của mỗi CB-GV-NV.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học, quản lý và thực hiện có hiệu quả các phần mềm đã được triển khai thực hiện như đã nêu ở trên.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Thực hiện “3 công khai” của các cơ sở giáo dục. Tăng cường kiểm tra và phối hợp thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, trong đó tập trung quản lý, nguồn thu chi trong nhà trường.

 3.2. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý

- Tham mưu tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức để có được đội ngũ cán bộ quản lý có tầm nhìn và năng lực, tận tâm, năng động, sáng tạo.

- Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CBQL. Đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo hướng thực chất, hiệu quả, phù hợp với năng lực chuyên môn và vị trí việc làm.

- Thường xuyên thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức các chuyên đề, hội thảo và tổ chức hội thi để đội ngũ phát huy năng lực, thực hiện tốt công tác giảng dạy, giáo dục.

- Tham mưu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo; tham mưu ban hành cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đang công tác.

3.3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo

- Tiếp tục tham mưu huyện và thành phố đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn, tập trung đầu tư thiết bị thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

- Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nguồn lực của xã hội để phát triển giáo dục và đào tạo, tạo cảnh quang trường học sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn.

3.4. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

- Công tác khảo thí thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo thí, đảm bảo công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh.

 - Đẩy mạnh thực hiện công tác cải tiến chất lượng các cơ sở giáo dục. Hoàn thành công tác tự đánh giá đúng theo trình tự và hiệu quả cao, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo để hoàn thành chỉ tiêu công tác đánh giá ngoài đúng theo chu kỳ của kiểm định.

3.5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo

- Đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới giáo dục và đào tạo; tiếp tục quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho công tác truyền thông giáo dục để xã hội hiểu và chia sẻ về các chủ trương đổi mới của ngành và cùng chăm lo giáo dục học sinh.

- Phối hợp chặt chẽ với phòng Văn hóa thông tin huyện, đài truyền thanh huyện và hệ thống truyền thanh thị trấn trong việc đưa tin về các hoạt động của trường, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để lan tỏa, khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên.

3.6. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao; khuyến khích các cá nhân, tập thể có nhiều mô hình đổi mới và sáng tạo; vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

III. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:

STT

CÁC HOẠT ĐỘNG

ĐẠT HUYỆN

ĐẠT THÀNH PHỐ

01

Giáo viên dạy giỏi

10

05

02

ĐDDH tự làm

07

02

03

Học sinh giỏi bộ môn

30

15

04

Học sinh giỏi TN thực hành

05

03

05

Học sinh giỏi máy tính cầm tay

03

02

06

Tin học trẻ không chuyên

05

02

07

Tuyên truyền giới thiệu sách

01

01

08

Điền kinh học sinh

40 HC

15 HC

09

Thi vẽ tranh

01

0

10

Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn…

10

05

11

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật…

05

02

         

* Học lực: Từ Trung bình trở lên đạt: 95% (loại Giỏi: 15%, khá: 35%); Loại Yếu, kém không quá: 5 %;

* Hạnh kiểm: Loại Khá, Tốt đạt: 90 %; loại yếu không quá: 2%;

* Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%;

* Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng: 98 %;

* Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt: 100%

* Nhà trường: Đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc;

* Chi bộ và các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên: Trong sạch vững mạnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Trên đây là kế hoạch năm học 2017 - 2018 các Bộ phận, Ban tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề nẩy sinh, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Ban giám hiệu để được hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời./.

                                                                                                    HIỆU TRƯỞNG

     Nơi nhận:                                                  

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- UBND thị trấn Thới Lai (báo cáo);

- BLĐ nhà trường (triển khai);

- Tổ trưởng chuyên môn (thực hiện);

- Lưu: VP.

 

 

 

DUYỆT PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO THỚI LAI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


LỊCH CÔNG TÁC THÁNG

Năm học: 2017 – 2018

 



 
 

 

 

Tháng

Nội dung công tác

Tháng 8/2017

- Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

- Thi nghề phổ thông ngày 08/8/2017

- Huy động học sinh cũ ra lớp, tập trung ngày 14/8/2017; thực hiện chương trình từ ngày 21/8/2017.

- Thực hiện tuần sinh hoạt tập thể đầu năm

- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.

- Tham gia Tập huấn chuyên môn đầu năm học

- Chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học 2017-2018

- Phân công chuyên môn đầu năm;

- Tập trung đội tuyển bồi dưỡng Máy tính cầm tay và Văn hay - chữ tốt cấp trường.

Tháng 9/2017

- Khai giảng năm học mới ngày 05/9/2017.

- Tổ chức chuyên đề các bộ môn năm học 2017 - 2018.

- Tổ chức Hội nghị CBCC-VC triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018

- Tiếp tục tham gia Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do SGD, PGD tổ chức

- Duyệt chỉ tiêu kế hoạch năm học, giao biên chế lớp học sinh cho các ban tổ chuyên môn, giáo viên.

- Tổ chức bồi dưỡng “Văn hay - chữ tốt” cấp trường, thi huyện;

- Lên kế hoạch, phân công giáo viên tham gia thi GVG cấp huyện, chỉ đạo bồi dưỡng HSG TNTH, HSG bộ môn thi cấp huyện.

- Tham gia kỳ thi HSG trên máy tính cầm tay cấp huyên 29/9/2017

- Tổ chức các đại hội: PHHS lớp 24/9/2017; PHHS toàn trường 01/10/2017.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 10/2017

- Tổ chức các đại hội: Chi đội lớp, vào ngày 07/10/2017, Liên đội, chi đoàn 08/10/2017

- Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứa bài học, dự giờ môn khoa học tự nhiên, các bộ phận, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

- Phát động cuộc thi liên môn, dạy học theo chủ đề tích hợp, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

- Kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I (từ ngày 25 đến 28/10/2017).

- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, kém

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên

Tháng 11/2017

- Xây dựng kế hoạch tổ chức ngày nhà giáo Việt Nam.

- Kiểm tra hoạt động tổ chuyên môn

- Tham gia dự thi giải toán trên MTCT cấp thành phố

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 12/2017

- Tham gia thi KHKT cấp thành phố.

- Tổ chức kiểm tra học kỳ I từ ngày 18 đến 21 tháng 12 năm 2017.

- Tiếp đoàn Kiểm tra chuyên đề công tác quản lý chuyên môn học kỳ I PGD.

- Tập trung bồi dưỡng HSG Thí nghiệm thực hành cấp Huyện.

Tháng 01/2018

- Sơ kết HK1 vào chương trình học kỳ II, 2/1/2018

- Tổ chức thi học sinh giỏi Thí nghiệm thực hành 27/01/2018.

- Tham gia thi học sinh giỏi bộ môn cấp huyện 20/01/2017.

- Tổ chức hội thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên.

- Phù đạo học sinh yếu kém, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp;

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 02/2018

- Tham gia Hội nghị chuyên môn và thao giảng cấp huyện.

- Tham gia Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi "Dạy học theo chủ đề tích hợp"

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 03/2018

- Thi học sinh giỏi Tin học trẻ không chuyên 31/3/2018.

- Tham gia thi nghề phổ thông khoá tháng 03/2018.

 

- Tham gia thi học sinh giỏi TNTH cấp thành phố 3/2018

- Tham gia Thi tiếng Anh, Toán trên Internet cấp thành phố.

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II, 20/3-24/3/2018

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 04/2018

- Tham gia Thi HSG bộ môn cấp TP ngày 4/2018

- Tham gia kỳ thi học sinh giỏi giải toán bằng tiếng anh, HS K8

- Chuẩn bị các điều kiện để xét tốt nghiệp THCS.

- Kiểm tra hoạt động chuyên môn các ban tổ chuyên môn.

- Kiểm tra toàn diện 07 giáo viên, chuyên đề 14 giáo viên;

Tháng 05/2018

- Thi học kì 2 từ ngày 09/5-12/5/2018

- Xét tốt nghiệp THCS và Bổ túc THCS.

- Tiếp đoàn duyệt chỉ tiêu kế hoạch năm học 2017 – 2018 của PGD

- Tổng kết năm học.

- Hướng dẫn kiểm tra lại các lớp.

Tháng 06/2018

- Tập hợp hồ sơ, đánh giá thi đua.

- Hoàn thành xét tốt nghiệp THCS và BT THCS.

- Thực hiện công tác tuyển sinh năm 2018- 2019

- Tổ chức các hoạt động hè 2018. Tập huấn thay sách (nếu có)

- Tăng cường bảo quản CSVC trong hè;

Tháng 07/2018

- Làm công tác tuyển sinh và duyệt kết quả tuyển 6.

- Tổ chức dạy nghề phổ thông.

- Chỉ đạo việc ôn tập thi lại ở các khối lớp.

- Chuẩn bị các điều kiện bước vào năm học mới 2018-2019;

 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1529)bình luận (0) Đánh giá bài viết (6)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net