PHÒNG GD&ĐT THỚI LAI TRƯỜNG THCS: THỊ TRẤN THỚI LAI-THỚI THẠNH TRƯỜNG THÀNH 1,2- ĐỊNH MÔN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thới Lai, ngày 06 tháng 10 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2015-2016
A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Căn cứ Công văn số: 1692/SGDĐT-GDTrH ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2015 - 2016;
Căn cứ Công văn số: 86/CV-PGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai về việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường năm học 2015 - 2016;
Nay cụm 1 trường THCS thị trấn Thới Lai, THCS Thới Thạnh, THCS Trường Thành 1, THCS Trường Thành 2, THCS Định Môn vây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụ thể như sau:
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Mục đích:
Nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý giáo dục và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh.
Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình và định hướng phát triển năng lực học sinh.
Trao đổi kinh nghiệm về thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Rèn kỹ năng tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nội dung nghiên cứu bài học; đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của học sinh, đặc biệt những học sinh khó khăn về học tập.
2. Yêu cầu:
Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo tính khoa học, thiết thực và phù hợp đối với cán bộ quản lý, giáo viên của cấp học. Coi trọng việc trang bị các kỹ năng cơ bản, cần thiết trong sinh hoạt chuyên môn để đảm bảo cho các hoạt động thực sự thiết thực và có hiệu quả. Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.
3. Thời gian tiến hành sinh hoạt chuyên môn:
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2015 đến hết tháng 4/2016; học kỳ I tổ chức 02 lần, học kỳ II tổ chức 01 lần, mỗi lần tổ chức từ 03 đến 04 môn tùy thuộc vào điều kiện thực tế, với thời gian mỗi đợt tối đa 1,5 ngày (01 buổi ngày hôm trước xây dựng giáo án hoặc báo cáo chuyên đề, ngày hôm sau dạy minh họa và rút kinh nghiệm).
Thời gian tổ chức từ ngày 01 đến ngày 10 trong tháng và địa điểm sinh hoạt chuyên môn tại trường đăng ký theo môn học; lịch cụ thể như sau:
STT |
MÔN |
Đơn vị phụ trách |
Thời gian thực hiện |
Nhóm trưởng |
||
Lần 1 |
Lần 2 |
Lần 3 |
||||
1 |
Ngữ Văn |
THCS thị trấn Thới Lai |
11/2015 |
|
|
Nguyền Thị Thanh Thảo |
2 |
Lịch sử |
THCS Định Môn |
11/2015 |
|
|
Trần Thị Hiền |
3 |
Địa lý |
THCS Trường Thành 1 |
|
12/2015 |
|
Nguyễn Thanh Lâm |
4 |
GDCD |
THCS Trường Thành 1 |
11/2015 |
|
|
Hồ Thanh Phong |
5 |
Toán |
THCS thị trấn Thới Lai |
11/2015 |
|
|
Phạm T.Thanh Hương |
6 |
Vật Lý |
THCS thị trấn Thới Lai |
|
12/2015 |
|
Thái T Cẩm Nguyên |
7 |
Hoá Học |
THCS Trường Thành 2 |
|
|
2/2016 |
Lê Thanh Tâm |
8 |
Sinh Học |
THCS Trường Thành 2 |
11/2015 |
|
|
Phan Thanh Hùng |
9 |
Công Nghệ |
THCS thị trấn Thới Lai |
|
12/2015 |
|
Võ Hồng Thái |
10 |
Anh Văn |
THCS Thới Thạnh |
|
12/2015 |
|
Nguyễn T.Tuyết Hồng |
11 |
Âm Nhạc |
THCS Thới Thạnh |
|
|
2/2016 |
Đỗ Xuân Hoà |
12 |
Mỹ Thuật |
THCS Trường Thành 1 |
|
|
2/2016 |
Nguyễn Thị Diễm Thuý |
13 |
Thể Dục |
THCS Định Môn |
|
|
2/2016 |
Lê Tường Linh |
4. Nội dung sinh hoạt chuyên môn:
Triển khai các nội dung liên quan đến tổ chức các hoạt động giáo dục và dạy học (đổi mới phương pháp dạy học thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh; các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, phương pháp giảng dạy tích hợp các môn học; phương pháp xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp liên môn…)
Nội dung chủ yếu trong sinh hoạt chuyên môn tập trung vào phân tích hoạt động học tập của học sinh và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên (xây dựng bài dạy minh họa, kỹ năng quan sát giờ học, dạy học phân hóa, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn…), phát triển năng lực của học sinh và đạt được những mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình.
Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh: Tổ chức riêng theo từng môn học; trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng ma trận đề, bảng mô tả, hình thức kiểm tra đáp ứng yêu cầu về phát triển năng lực học sinh; tiến hành thẩm định bộ câu hỏi và xây dựng ngân hàng câu hỏi gồm 30 câu/môn/cụm, đáp ứng yêu cầu về phát triển năng lực học sinh (ghi chú rõ về cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng…).
Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh…
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Đối với trường làm cụm trưởng:
- Chủ trì các cuộc họp, mời Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán của các trường trong cụm, bàn bạc thống nhất xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt chuyên môn của cụm mình trong năm học.
- Thành lập Ban tổ chức hiệu trưởng trường THCS thị trấn Thới Lai làm cụm trưởng; hiệu trưởng các trường THCS Thới Thạnh, THCS Trường Thành 1, THCS Trường Thành 2; THCS Định Môn làm cụm phó;
-Thành lập các nhóm: Cán bộ quản lý bao gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; Nhóm tổ bộ môn bao gồm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn; Nhóm giáo viên bộ môn, mỗi nhóm có 01 nhóm trưởng điều hành quá trình sinh hoạt chuyên môn, thông qua “trường học kết nối” để trao đổi về chuyên môn, công tác quản lý...
- Thiết lập hồ sơ sinh hoạt chuyên môn của cụm trường gồm:
+ Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của cụm trường;
+ Biên bản các cuộc họp, hội thảo, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn;
+ Giáo án chuyên đề, các báo cáo…
- Chỉ đạo chuẩn bị, thống nhất nội dung sinh hoạt, giáo án, cách tổ chức thực hiện, người thực hiện… ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Thông báo thời gian để Phòng Giáo dục và Đào tạo tham dự cùng các đơn vị.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động sinh hoạt chuyên môn của cụm trường gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo đúng thời gian quy định.
2. Đối với các đơn vị trường thành viên:
- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nhiệm vụ do đơn vị cụm trưởng phân công.
- Cử giáo viên cốt cán có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ năng lực trình độ chuyên môn tham gia vào ban nội dung.
- Triệu tập các bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các cuộc họp, hội thảo, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn khi cụm tổ chức.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc sinh hoạt chuyên môn của cụm, khi được tổ chức tại đơn vị mình.
- Ngay sau mỗi buổi tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo đơn vị được phân công đề nghị các đơn vị nộp biên bản sinh hoạt chuyên môn về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Chuẩn bị cơ sở vật chất, hội trường, phòng học, trang trí.. vận đông kinh phí tổ chức cho các nhóm bộ môn: 500 000 đồng/ môn, đối với các môn Văn, Toán, Anh Văn; 300000 đồng/ môn, đối với các môn còn lại.
3. Đối với nhóm giáo viên bộ môn:
Nhóm giáo viên bộ môn hợp tác cùng xây dựng bài dạy minh hoạ, kỹ năng quan sát giờ học, dạy phân hoá, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn.., Bằng hình thức trao đổi trực tiếp hoặc thông qua “trường học kết nối”.
Cử giáo viên dạy tiết học, báo cáo chuyên đề minh hoạ (tiết học như bình thường hàng ngày theo thời khoá biểu).
Trao đổi, thẩm định bộ câu hỏi và xây dựng ngân hàng câu hỏi gồm 30 câu/môn/cụm, đáp ứng yêu cầu về phát triển năng lực học sinh (ghi chú rõ về cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng…)
Trên đây là kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 1, yêu cầu Hiệu trưởng các trường quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong đơn vị thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các đơn vị liên hệ về cụm trưởng và phối hợp giải quyết./.
TM. CỤM CHUYÊN MÔN
Nơi nhận: CỤM TRƯỞNG
- PGD&ĐT;
- Các trường cụm 1;
- Lưu: VT. PHẠM VĂN LỤC
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỚI LAI