Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Tổng lượt truy cập: 956208
Đang truy cập: 64
Truyền thống trường THCS thị trấn Thới Lai
Theo: - Cập nhật ngày: 28/08/2014 - 08:53:14

          PHÒNG GD&ĐT THỚI LAI                                                CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI                                                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                          ______________                                                                                        ________________________________



TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG


( Tài liệu dùng giáo dục cho học sinh về truyền thống nhà trường

trong tuần lễ sinh hoạt tập thể năm học 2014-2015 )

 

1. Quá trình hình thành và phát triển

Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, tiền thân là trường cấp 2,3 Thới Lai trải qua các giai đoạn sau:

                   + Từ năm 1973 – 1975: Trường trung học tỉnh hạc Thới Lai

                   + Từ năm 1975 – 1989: Trường phổ thông cơ sở Thới Lai

                 + Từ năm 1989 – 1990: Trường cấp 2 Thới lai                                     

                   + Từ năm 1990 – 2000: Trường cấp 2,3 Thới Lai

                   + Từ năm 2000 đến nay: Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai

    Từ những năm đầu nhà trường chỉ có 4 phòng học, 02 lớp khoảng 85 học sinh cho đến nay trường đã không ngừng phát triển có 30 phòng học, 28 phòng chức năng, 86 cán bộ giáo viên và trên 1700 hoc sinh; một ngôi trường  khang trang nằm ngay khu hành chính của huyện Thới Lai.

Từ khi thành lập đến nay trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, không ngừng phấn đấu, thi đua dạy tốt học tốt, Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, sự phấn đấu của thầy và trò nhà trường, sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng giáo dục, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo, của chính quyền địa phương, ngành Giáo dục huyện Thới Lai. Nhà trường luôn tiên phong trong công tác đổi mới phương pháp nâng cao chất lương dạy và học, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan, môi trường giáo dục,  xây dựng đội ngũ, chất lượng học sinh lên lớp, tốt nghiệp trung học cơ sở đạt tỉ lệ cao từ 99% đến 100%, luôn dẫn đầu về chất lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố trong các năm qua.

 Các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ, hoạt động đội luôn được quan tâm với nhiều hình thức phong phú, sinh động. trong các hoạt động ấy, Trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai, luôn là đơn vị có nhiều đóng góp cho phong trào giáo dục huyện Thới Lai, của thành phố Cần Thơ. Trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện, cấp thành phố.

2. Tầm Nhìn – Sứ mệnh

    - Tầm nhìn:

Xây dựng trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai là một trong những trường hàng đầu về chất lượng giáo dục, của huyện Thới lai, của thành phố Cần Thơ, là nơi học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có hoài bão tham gia tích cực vào việc tự học suốt đời.

- Sứ mệnh:         

Tạo dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, giữ vững nề nếp giảng dạy và học tập, có chất lượng giáo dục cao. Giáo dục học sinh có năng lực tự học, sáng tạo, có kỹ năng thích ứng với xã hội, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển và tự định hướng vươn lên trong tương lai.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

“Đoàn kết – Hào hiệp – Trí tuệ -  Nhân ái - Năng động - Thanh lịch” 

3.1 Đoàn kết là gì?

Là biết thông cảm chia sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, người có tinh thần đoàn kết sẽ được mọi người yêu mến.

3.2 Hào hiệp là gì?

Luôn là người bạn tin cậy với tất cả mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác, không mong người khác trả ơn mình, sống ngay thẳng chính trực vì mục đích có lợi cho tập thể cho xã hội.

3.3 Trí tuệ là gì?

Là sự hiểu biết, thông minh của con người trên tất cả mọi lĩnh vực. Người có trí tuệ luôn luôn nhận thức tốt các vấn đề, không làm điều có hại đến bản thân, gia đình, không đi ngược lại với truyền thống đạo đức xã hội. Người có trí tuệ cần phải trải qua những nổ lực không ngừng học tập, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm mới có được.

3.4 Nhân ái là gì?

 Là biết tha thứ cho người khác, không chấp nhặt, không thô bạo, không định kiến, không hẹp hòi khi nhận xét người khác.

Trong cuộc sống cần phải biết lắng nghe và chấp nhận ý kiến của người khác có như vậy mới không hiểu lầm không gây ra sự bất hòa, phải biết tin tưởng và thông cảm với nhau sống chân thành và cởi mở hơn đây chính là bước đầu hướng đến lòng nhân ái.

3.5 Năng động là gì?

Là khả năng làm việc nhanh nhẹn, không rập khuôn máy móc, có nhiều sáng tạo trong công việc đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên năng động cần có tính kỹ lưỡng, cẩn thận và sự chính xác.

3.6 Thanh lịch là gì?

Là tính thanh nhã và lịch sự nó bao hàm từ cách ăn, mặc, đi đứng, giao tiếp ứng xử giữa người với người từ trong nhà ra đến ngoài xã hội đều có tôn ti, khiêm nhường, lễ nghĩa, hiếu thuận. Luôn tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người khác, người thanh lịch là biểu hiện  từ cái đẹp bên trong của phẩm chất trí tuệ  không tự cao, tự đại luôn được mọi người quý mến.

4. Thành tích của nhà trường:

          4.1 Thành tích nhà trường đạt được trong năm học 2013-2014.         

- Kết quả các phong trào Giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

+ Giáo viên giỏi cấp trường: 17 giáo viên; cấp thành phố: 10 giáo viên (giải nhất: 01; giải nhì: 01); Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 34 đề tài SKKN áp dụng bước đầu có hiệu quả, tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật, hội thi làm đồ dùng dạy học đạt: 10 ĐDDH.

+ Học sinh giỏi bộ môn cấp huyện: 57 HS (trong đó giải nhất: 01, giải nhì: 02, Giải ba: 07, giải khuyến khích: 02, công nhận: 45). Cấp thành phố: 24 HS (trong đó giải ba: 02, giải khuyến khích: 22)

+ Học sinh giỏi thực hành cấp huyện: 09 HS (công nhận: 09). Cấp thành phố: không

+ Văn hay chữ tốt cấp huyện đạt: 08 HS (Giải nhất: 1; giải ba: 01; giải khuyến khích: 02; công nhận: 04)

     + Tin học trẻ không chuyên cấp huyện: 02                                                       

+ Thi  tiếng anh Internet cấp huyện: 32 (Giải nhất: 2; giải nhì: 02; giải ba: 02; công nhận: 26). Cấp thành phố: 02

+ Giải toán trên Internet: 22 (giải nhất: 01, giải ba: 01, công nhận: 20)

+ Máy tính cầm tay cấp huyện đạt: 06 (Giải nhất: 01; giải khuyến khích: 01; công nhận: 04)

+ Thi nghi đức đội giỏi đạt giải nhất cấp huyện: 01 (giải nhất)

    + Điền kinh học sinh cấp huyện: 61 HC; cấp thành phố: 24 huy chương.

- Kết quả học sinh lên lớp, tốt nghiệp THCS, phổ cập THCS, Công tác tự đánh giá kiểm định CLGD, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

+ Học sinh được xếp loại 1604/1604 HS tỷ lệ: 100%; Giỏi 256 HS tỷ lệ: 15,96%; Học sinh tiên tiến: 736 HS, tỷ lệ: 45,89%; Học sinh được lên lớp 1587/1604, tỷ lệ: 98,9%;  Học sinh thi lại: 25, tỷ lệ: 1,55%; Ở lại lớp: 01 HS, tỷ lệ: 0,1 %;

+ Học sinh tốt nghiệp THCS: 320/320, tỷ lệ: 100%; Trong đó Giỏi: 50 HS, tỷ lệ: 15,6%; Khá 139 HS, tỷ lệ:43,4%; Trung bình 131 HS, tỷ lệ: 41%

+ Phổ cập giáo dục THCS: Kết quả kiểm tra định kỳ của SGD-ĐT thành phố Cần Thơ, Thị trấn Thới Lai tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2013, đối tượng trong độ tuổi 15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS  451/519 đạt 86,90%

+ Công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục: Tổng số các chỉ số đạt: 101/108, tỷ lệ: 93,5%; Tổng số các tiêu chí đạt: 29/36, tỷ lệ: 80,5%; Xếp loại chung: Trường đạt cấp độ 1;

+ Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia: Tiêu chuẩn 1 về tổ chức nhà trường: Đạt; Tiêu chuẩn 2 về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Đạt; Tiêu chuẩn 3 về chất lượng giáo dục: Đạt; Tiêu chuẩn 4 về cơ sở vật chất: Chưa đạt; Tiêu chuẩn 5 về công tác XHH GD: Đạt,

Nhìn chung hiệu quả hoạt động giáo dục của nhà trường luôn ổn định và duy trì bền vững; Tỷ lệ học sinh lên lớp luôn đạt trên 98,9%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt: 61,85%;  học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi thành phố đạt với số lượng và chất lượng giải cao.

4.2 Thành tích nhà trường đạt được trong các năm qua.  

  

 

 

Nội dung  
Năm học

CHẤT LUỢNG HAI MẶT GIÁO DỤC

KẾT QỦA CÁC PHONG TRÀO MŨI NHỌN

PHỔ CẬP
THCS
15-18T

Hạnh kiểm
%

Học lực
%

Lên lớp

Tốt nghiệp

Giáo viên
giỏi

Học sinh
 giỏi

Điền kinh
học sinh

Tốt

Khá

Tb

Yếu

Giỏi

Khá

Tb

Yếu

Số
lượng

Tỷ
lệ
%

Số
lượng

Tỷ
lệ
%

Huyện

Thành
 phố

Huyện

Thành
 phố

Huyện

Thành
 phố

Số
lượng

Tỷ
lệ
%

2010 - 2011

70,9

20,9

8,2

0,0

10,9

37,7

42,6

8,9

1415

95,5

314

97,2

11

KT

118

26

31

51

498

86,5

2011 - 2012

77,1

17,9

5,0

0,0

10,9

39,6

44,2

5,3

1470

98,0

329

98,8

6

KT

75

22

15

KT

465

86,6

2012 - 2013

75,6

19,4

5,0

0,0

10,5

42,9

42,3

4,3

1515

98,8

258

99,0

6

5

147

32

25

KT

451

86,9

2013 - 2014

76,4

19,6

4,0

0,0

16,0

45,9

37,1

1,0

1587

98,9

320

100

10

KT

136

26

61

24

451

86,9

 

5. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015     

Năm học 2014 - 2015 là năm học tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Nhà trường chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển nhà trường đến năm 2015 và những năm tiếp theo thành trường THCS “trọng điểm” chất lượng cao của huyện Thới Lai, do vậy nhà trường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Tăng cường công tác giáo dục toàn diện học sinh. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, công tác chăm sóc sức khỏe; chú trọng công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh đối với học sinh.

- Tổ chức giảng dạy đủ các môn học và các hoạt động giáo dục theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Các tổ chuyên môn tiếp tục xây dựng phân phối chương trình chi tiết, thống nhất tiến độ chuyên môn theo khung phân phối chương trình, xác định nội dung phải hoàn thành ở thời điểm kết thúc từng học kỳ. Chủ động phân phối thời gian dạy học các nội dung khó, tổ chức cho học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên, tổ chức các hoạt động NGLL, văn nghệ, thể thao, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh, không gây “quá tải” cho học sinh.

- Hướng dẫn việc giảng dạy các nội dung tích hợp, lồng ghép trong các bộ môn, nhằm tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp học sinh có thêm hiểu biết về môi trường biển, đảo của Việt Nam, về sự cần thiết phải khai thác hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

- Chú trọng xây dựng và tăng cường đội ngũ CBQL và giáo viên, không ngừng nâng cao phẩm chất - năng lực chuyên môn. Thực hiện rà soát, đánh giá, sắp xếp đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên. Tiếp tục xây dựng và tổ chức hoạt động có hiệu quả nhóm bộ môn và tổ chuyên môn.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới việc kiểm tra đánh giá nhằm thúc đẩy đổi mới PPDH, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT, dạy học cá thể, dạy học hướng vào người học.

- Tăng cường công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy. Công tác kiểm tra cần tăng cường, chú trọng đến việc đổi mới PPDH và  kiểm tra đánh giá.

- Tổ chức các chuyên đề, thao giảng trong các tổ, nhóm bộ môn về đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm tạo điều kiện để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.Tổ bộ môn ở từng môn học cần đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả, kịp thời đề xuất các biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.

- Chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi, kiểm tra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo cho kết quả thi, kiểm tra thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện các mục tiêu giáo dục.

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục tự đánh giá kiểm định chất lượng nhà trường, qua đó nhằm xác định được hiện trạng, những điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng kế hoạch cải tiến, các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, tiếp tục triển khai thực hiện môn tiếng Anh thí điểm lớp 6, 7. Chú trọng dành thời lượng thích hợp để phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động NGLL phù hợp với học sinh, tạo bước chuyển biến hiệu quả cao trong nhà trường

Trên đây là thành tích của nhà trường đạt được trong các năm qua, với niềm vinh dự và tự hào đó, nhà trường đề nghị tất cả CBGV và HS của trường quyết tâm phát huy truyền thống đạt được, tiếp tục thi đua “Dạy tốt – Học tốt” phấn đấu hơn nữa trong các năm tới để xứng đáng là trường trung tâm của huyện Thới Lai.


                                                                                                                                                                                              HIỆU TRƯỞNG

 

                                                                                                                                                                                                    ĐÃ KÝ

 

                                                                                                                                                                                              Phạm Văn Lục

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (3316)bình luận (0) Đánh giá bài viết (6)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net