Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Tổng lượt truy cập: 956219
Đang truy cập: 63
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012-2013 BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ
Theo: - Cập nhật ngày: 17/09/2012 - 13:50:46

 

      UBND HUYỆN THỚI LAI

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 

 



 
 

      Số:        /KH.PGD &ĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 



 
 

             Thới Lai, ngày      tháng      năm 2012    

                                                                                                                                 

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012-2013

                                     BẬC TRUNG HỌC CƠ SỞ

 



 

 

 

 

Căn cứ văn số 1418/SGDĐT-GDTrH  ngày 21 tháng 08  năm 2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ về việc báo cáo tổng kết nhiệm vụ năm hojc-2012 và phương hướng nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2012- 2013. Nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai hướng dẫn các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 như sau:

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường trung học. Chọn một trường trung học cơ sở làm điểm đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục.   

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.

3. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của các trường trung học cơ sở, các tổ chuyên môn về thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý đối với các trường trung học cơ sở trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi.

4. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trung học; chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh.

5. Triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

 

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

1. Các đơn vị trường học tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương; gắn với việc đổi mới phương thức giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi địa phương, đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.

2. Tất cả các trường học tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả của học sinh, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp.

3. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả; hướng dẫn tổ chức tham quan học tập tại các di sản văn hóa, các cơ sở sản xuất.

4. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao; hội thi  tin học, hùng biện ngoại ngữ...; Chuẩn bị cho học sinh THCS tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia; Tham gia đầy đủ các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu;… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới.

II. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1. Các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:

1.1. Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, sách giáo khoa THCS; so sánh các nội dung giữa các môn học để tiếp tục chỉ đạo thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.

 1.2. Hiệu trưởng các trường hướng dẫn các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học, trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần, phù hợp với điều kiện của địa phương và từng trường trên cơ sở đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học không quá 1%.

1.3. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày: Căn cứ vào Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 về việc hướng dẫn học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, bố trí và huy động được kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc học trên 6 buổi/tuần (Trường THCS Thới Thạnh, THCS Định Môn…). Trong đó, cần tập trung vào các nội dung như: phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng học sinh.

1.4. Thực hiện chương trình dạy học tự chọn:

- Môn học tự chọn: Dạy Tin học đối với các trường THCS Thới Thạnh, THCS Định Môn, THCS Đông Bình, THCS Đông Thuận,…

- Các trường còn lại và các khối lớp còn lại nên tổ chức dạy học theo chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao mới. (Chủ yếu ở 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh).

- Kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và hiệu trưởng quyết định.

- Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao, chủ đề tự chọn bám sát các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS của Bộ Giaos dục và Đào tạo.

1.5. Tổ chức dạy học ngoại ngữ

Chỉ đạo thực hiện dạy Tiếng Anh tăng cường cho học sinh các khối 6, 7, 8, 9. Mỗi trường ít nhất có 1 lớp Tiếng Anh tăng cường.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động như: Hội thi Olympic tiếng Anh, Tiếng Anh trên Internet… nhằm khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe - nói tiếng Anh cho học sinh. 

1.6. Tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

1.7. Về việc thực hiện các hoạt động giáo dục:

-  Việc phân công giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục:

+ Đối với giáo viên được phân công thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục hướng nghiệp được tính giờ dạy học như các môn học; việc tham gia điều hành các hoạt động giáo dục tập thể (chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần) thuộc nhiệm vụ quản lý của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.

+ Đối với công tác tư vấn, Hiệu trưởng có thể phân công giáo viên làm công tác tư vấn chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Giáo viên tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh để giúp các em vượt qua những khó khăn gặp phải trong học tập và sinh hoạt. Giáo viên làm công tác tư vấn được bố trí chỗ làm việc riêng và được vận dụng hưởng các chế độ chính sách hiện hành.

- Hoạt động giáo dục nghề phổ thông: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 và Công văn số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 của Bộ GD và ĐT.

- Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008. 

1.8. Tiếp tục thực hiện tích hợp ở một số nội dung môn học và các hoạt động giáo dục: tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục phòng chống tham nhũng; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

2.1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:

- Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm; bảo đảm học sinh hiểu bài ở từng tiết dạy trên lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu nhằm duy trì sĩ số.

-  Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng; vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên, quan tâm giáo viên mới ra trường; bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức nghiêm túc, hiệu quả hội thi giáo viên giỏi cấp trường. Tổ chức tốt các buổi hội thảo, chuyên đề trong trường. Đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy... Tổ chức cho giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn của từng trường.

- Đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: “Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh”, “Hội thi tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên”, “Ngày hội công nghệ thông tin” nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; chủ động tự làm thiết bị dạy.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học triệt để hơn, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lý, giáo viên. Hiệu trưởng căn cứ vào những yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch cụ thể, đề xuất các giải pháp phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên để đảm bảo thực hiện có hiệu quả.

- Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khóa; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chuyên môn và vào các bài giảng.

- Tuyển chọn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để dự thi giáo viên giỏi cấp huyện và thành phố…

- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

2.2. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá

Căn cứ vào những yêu cầu của việc đổi mới kiểm tra đánh giá, các trường cần chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các giải pháp:

- Tổ chức thực hiện Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT.

- Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan. Các trường cần chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Đối với môn Giáo dục công dân: Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhận xét về hạnh kiểm của học sinh theo cách: Nhà trường hướng dẫn hình thức phù hợp để giáo viên môn Giáo dục công dân chuyển kết quả nhận xét sau mỗi học kỳ, năm học cho giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm ghi nội dung vào nhận xét cuối năm học ở phần dành cho nhận xét của giáo viên chủ nhiệm trong học bạ.

- Đối với các môn khoa học xã hội: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng, và được trình bày chính kiến của bản thân.

- Căn cứ vào hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường tiếp tục tổ chức cho giáo viên THCS thực hiện; tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ thuật, kĩ năng ra đề, soạn đáp án và hướng dẫn chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng tăng cường khả năng thông hiểu và vận dụng, đảm bảo mức độ nhận biết.

- Thường xuyên thực hiện các biểu bảng tổng hợp kết quả kiểm tra, thống kê, so sánh và rút kinh nghiệm kết quả học tập các lớp, các học sinh với nhau; kết quả giảng dạy giữa các giáo viên trong tổ, giũa các tổ chuyên môn trong trường, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời.

- Tiếp tục xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường học.

2.3. Tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông báo số 117/TB-BGDĐT ngày 26/02/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hội thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” tại Nghệ An. Rút kinh nghiệm và nhân rộng Mô hình nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả ở từng cấp học trong các trường THCS.

- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra 1 tiết, giữa học kỳ, học kỳ ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá; đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đúng năng lực thực chất của học sinh.

2.4  Phân tích đánh giá kết quả giảng dạy

-  Trong quá trình giảng dạy, thực hiện chương trình các trường tiến hành kiểm tra đánh giá đầy đủ đúng quy định. 

 - Thường xuyên thực hiên các biểu bảng tổng hợp kết quả kiểm tra, thống kê, so sánh và rút kinh nghiệm kết quả học tập các lớp, các học sinh với nhau; kết quả giảng dạy giũa các giáo viên trong tổ, giũa các tổ chuyên môn trong trường, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời.

III. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

2. Phối hợp triển khai bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên THCS; đổi mới cách bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo các chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đáp ứng việc triển khai Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

3. Chú trọng hoạt động của tổ bộ môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.

Tiếp tục bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn cho tổ trưởng chuyên môn, hiệu trưởng các trường THCS góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà trường.

4. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương để thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ quản lý giáo dục. Các trường cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.

IV. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia 

1. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường học

1.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, phòng vi tính, vườn trường.

1.2. Các trường THCS có điều kiện cần quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực  chất lượng cao cho địa phương.

2.3. Hiệu trưởng tăng cường kiểm tra việc bảo quản sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học.

2.4. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nhà vệ sinh, nước tiệt khuẩn, trồng thêm cây xanh, hoa kiểng để tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định về vệ sinh trường học an toàn ban kèm theo Quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế và các tiêu chí cụ thể đã xác định tại công văn hướng dẫn đánh giá phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức các hoạt động giáo dục.

2.5. Việc quản lý thu, chi các khoản thu phục vụ cho hỗ trợ cơ sở vật chất thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn số 1386/HD-SGDĐT-PC ngày 16 tháng 8 năm 2012 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; các khoản thu, chi trong nhà trường phải thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn số 1457/HD-SGDĐT-PC ngày 29 tháng 8 năm 2012 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

2. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Trong năm học 2012 - 2013 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung đầu tư xây dựng 02 trường THCS đạt chuẩn quốc gia: THCS Đông Thuận (năm 2012); dự kiến trường THCS Trường Xuân (năm 2013).

V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

1.  Kiểm tra việc triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

2. Tiếp tục kiện toàn, xây dựng kế hoạch củng cố Ban Chỉ đạo XDXHHT&CMC-PCGD, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách; thực hiện nghiêm túc việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD THCS; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo đầy đủ hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS ra lớp; hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập giáo dục THCS; chuẩn bị cho phổ cập giáo dục trung học ở những xã như Trường Xuân, Thị trấn Thới Lai, Thới Thạnh…

Chuẩn bị cán bộ tập huấn “Đề án xây dựng hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục - chống mù chữ”; áp dụng phần mềm quản lý dữ liệu phổ cập giáo dục - chống mù chữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

VI. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT. Quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011.Tăng cường quản lý chuyên môn, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,...

VII. Công tác thi đua, khen thưởng

Các trường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Đồng thời chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định.

Chú trọng đánh giá kết quả việc thực hiện các mặt công tác: kết quả triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và kế hoạch dạy học; kết quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; việc tuân thủ quy chế chuyên môn, thi cử, xét tốt nghiệp, quản lý văn bằng, chứng chỉ…

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

-  Ban Giám hiệu căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo để xây dựng nội dung, kế hoạch hoạt động cụ thể từng tuần, tháng, học kì và cả năm cho đơn vị mình.

          -  Cần có sự chỉ đạo thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa tổ, khối trong nhà trường.

- Tổ chức triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013 của đơn vị mình đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường. Đội ngũ Ban Giám hiệu cần chủ động, năng động, sáng tạo hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo kịp thời thông tin hai chiều.

-  Các nội dung, kế hoạch trên đây, mới chỉ nêu khái quát, cơ bản, một số nội dung sẽ có văn bản chỉ đạo chi tiết, một số kế hoạch thực hiện có thể có điều chỉnh thời gian cho phù hợp với công tác chung và sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có điều gì vướng mắc, liên hệ trực tiếp với Tổ nghiệp vụ Phòng Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn./.                                                      

Nơi nhận:                                                                 TRƯỞNG PHÒNG

- Các trường THCS;

- Lưu: VT.

 

 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (2094)bình luận (0) Đánh giá bài viết (6)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net