Thị trấn Thới Lai là trung tâm của huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ, có 07 ấp với 12.256 người, 210 hộ dân tộc Khơme với 1.109 nhân khẩu, hộ nghèo có 135 hộ, chiếm tỷ lệ là 9,04%
Đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên là 76, đa số trẻ khỏe, nhiệt tình, có kinh nghiệm trong giảng dạy, biết phối hợp giữa Nhà trường – Gia đình – Xã hội trong việc Giáo dục học sinh, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong công việc.
Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND Thị trấn Thới Lai, của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thới Lai, được sự đồng tình và ủng hộ của các ban ngành đoàn thể, nhất là sự quan tâm của Ban đại diện Cha mẹ học sinh, của quần chúng nhân dân trong công tác Xã hội hóa giáo dục, chăm lo đến đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.
Từ những thuận lợi trên, thực tế ngôi trường nằm sừng sững trên trung tâm “ Đất khó, chật hẹp” địa bàn khu chợ Thị trấn Thới Lai, xung quanh là nhà dân tập trung mua bán và cũng gặp nhiều khó khăn về điều kiện CSVC như: các phòng học không đủ, xuống cấp, không đạt chuẩn, không đáp ứng trong công tác dạy học. Đồng thời gặp rất nhiều khó trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia các phong trào mũi nhọn, chỉ sắp xếp tạm thời các góc phòng chức năng.
Đa số học sinh là vùng sâu, vùng ven được sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nông, số lượng học sinh giỏi chưa đồng đều giữa các môn. Đội ngũ GV bồi dưỡng chưa ổn định ở một số môn, thay đổi do chuyển địa bàn, nên chất lượng và hiệu quả chưa cao.
Kinh phí chi trả và khen thưởng cho công tác bồi dưỡng chưa nhiều, chưa tương xứng với công sức của thầy cô và học sinh. Tuy vậy Ban giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên đã khắc phục khó khăn và phát huy những thuận lợi, để giữ vững thành tích, nhằm ổn định và phát triển về số lượng, nâng cao hiệu quả về chất lượng.
Muốn thực hiện và giải quyết các vấn đề trên tập thể cán bộ giáo viên trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai trước hết cần phải nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên phải thấy được tầm quan trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tham gia các phong trào cần có tinh thần trách nhiệm trong việc bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước.
Nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, xây dựng nền nếp dạy và học; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chăm lo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, từ đó, lựa chọn, tìm ra các nhân tố cho bồi dưỡng giáo dục mũi nhọn. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ giáo viên được xác định có vai trò quyết định tới thành công. Những giáo viên được “Chọn mặt, gửi vàng” không chỉ đáp ứng tốt về mặt chuyên môn mà là người từng trải kinh nghiệm, có tâm huyết; luôn vươn lên khao khát học hỏi vì phong trào chung, vì chất lượng học tập của các em. Phải xem đây là động lực để thi đua của giáo viên và học sinh, tuy là một công việc khó nhọc nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được nếu mọi người có tấm lòng và bầu nhiệt huyết “Chung sức, chung lòng”; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và giải pháp phù hợp để thực hiện.
|
Trong quá trình bồi dưỡng HSG, yếu tố “Người thầy” là hết sức quan trọng “Có thầy giỏi mới có trò giỏi”. Do đó, nhà trường đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ như: Lựa chọn giáo viên giỏi có kinh nghiệm, có tâm huyết, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu ổn định nhiều năm và chuẩn bị đội ngũ kế cận để bổ sung, đầu tư mua trang thiết bị, tài liệu tham khảo, để giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình dạy và học.
Tạo mọi điều kiện để các thầy cô giáo trẻ tích luỹ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm , nâng cao trình độ, nhanh chóng đảm nhận được nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi với chất lượng ngày càng cao. Song đó, tôn vinh các thầy cô giáo và học sinh đạt nhiều thành tích xuất sắc.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm. Nó có tác dụng thiết thực và mạnh mẽ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các thầy cô giáo, nâng cao chất lượng giáo dục góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường, tạo ra khí thế hăng say vươn lên học tập của học sinh và đạt được những đỉnh cao trong thành tích các phong trào.
Bồi dưỡng HSG tham gia các phong trào mũi nhọn, là một trong những nhiệm vụ của giáo viên phải nắm bắt và phát hiện, lựa chọn học sinh có năng khiếu thành lập đội tuyển và có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao kiến thức, là quá trình khơi dậy lòng ham mê, hứng thú, hiểu biết, có động lực và phát huy tính tích cực độc lập, nghiên cứu tự sáng tạo của học sinh. Đó là cả một quá trình lâu dài, không thể có được trong một sớm một chiều . Do vậy, phải đầu tư ngay từ những lớp đầu cấp; qua nhiều năm kinh nghiệm “Người thầy” đóng vai trò chủ đạo phải tập dượt, bồi dưỡng học sinh thi tuyển chọn vòng trường, sau đó tiếp tục bồi dưỡng tham gia thi cấp huyện, thành phố để đạt hiệu quả.
Kết quả phong trào đạt được các năm qua:
Năm học
Nội dung
|
2006-2007 |
2007-2008 |
2008-2009 |
2009-2010 |
2010-2011 |
|||||
Chỉ tiêu |
Kết quả |
Chỉ tiêu |
Kết quả |
Chỉ tiêu |
Kết quả |
Chỉ tiêu |
Kết quả |
Chỉ tiêu |
Kết quả |
|
1.Giáo viên giỏi: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
5 |
4 |
3 |
4 |
6 |
6 |
3 |
11 |
3 |
11 |
TP. |
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
2.Giáo án điện tử: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện |
|
|
|
|
3 |
2 |
3 |
12 |
3 |
14 |
3.Đồ dùng dạy học tự làm: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
5 |
6 |
2 |
1 |
3 |
5 |
3 |
12 |
3 |
10 |
TP. |
|
|
|
|
|
|
1 |
3 |
|
|
4.Học sinh giỏi bộ môn: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
5 |
17 |
5 |
14 |
8 |
38 |
8 |
78 |
8 |
70 |
TP. |
3 |
7 |
3 |
10 |
5 |
15 |
5 |
19 |
5 |
24 |
5.Học sinh giỏi thực hành: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
5 |
5 |
5 |
6 |
8 |
4 |
8 |
19 |
8 |
14 |
TP. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
6.Học sinh giỏi máy tính cầm tay: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
2 |
3 |
2 |
6 |
3 |
3 |
3 |
7 |
3 |
9 |
7.Tin học trẻ không chuyên: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
|
|
2 |
2 |
3 |
2 |
3 |
5 |
3 |
5 |
TP. |
|
|
2 |
2 |
1 |
1 |
|
|
|
|
8.Văn hay chữ tốt: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
2 |
4 |
2 |
3 |
3 |
2 |
3 |
4 |
3 |
1 |
9.Thi vẽ tranh: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
2 |
2 |
2 |
2 |
3 |
3 |
4 |
4 |
4 |
7 |
10.Tuyên truyền GT sách: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
2 |
3 |
1 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
11.Olympic Tiếng Anh: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
|
|
|
|
|
|
|
3 |
|
6 |
12.Điền kinh học sinh: |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Huyện. |
|
7 |
|
17 |
|
5 |
|
10 |
|
31 |
TP. |
|
10 |
|
24 |
|
15 |
|
24 |
|
51 |
*Kết quả các phong trào mũi nhọn năm 2010-2011
- Học sinh giỏi: cấp huyện: 145 HS
- Học sinh giỏi: cấp thành phố: 78 học sinh.
Trong đó:
+ Học sinh giỏi bộ mơn cấp huyện: 70 ; Cấp thành phố: 24
+ Học sinh giỏi thực hành cấp huyện: 14, Cấp thành phố: 02
+ Học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp huyện: 09
+ Học sinh giỏi văn hay chữ tốt cấp huyện: 01
+ Học sinh giỏi Olympic tiếng Anh cấp huyện: 06
+ Học sinh giỏi vẽ tranh cấp huyện: 07
+ Tuyên truyền giới thiệu sách cấp huyện: 02
+ Học sinh giỏi tin học trẻ không chuyên cấp huyện: 05
+ Điền kinh học sinh cấp huyện: 31 HC, cấp thành phố: 51 HC
+ Đồ dùng dạy học cấp trường: 12, cấp huyện: 10
+ Giáo viên giỏi cấp huyện đạt: 11 GV.
+ Giáo án điện tử cấp huyện: 14
(* Xem tiếp trang 18)