N |
ước ta đang chuyển mình trong sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước cùng với sự tiến bộ của khoa học - kĩ thuật hiện nay. Vì thế cần phải có một lực lượng lao động lành nghề, kỹ thuật cao, có khả năng đáp ứng với sự tiến bộ đó. Để tạo ra lớp người này không ngành nào khác ngoài ngành Giáo dục. Do đó giáo viên trong nhà trường có một vị trí rất quan trọng, là những người trực tiếp đào tạo ra một thế hệ tương lai đủ sức gánh vác trọng trách lớn lao của sự nghiệp xây dựng đất nước. Ý thức được vấn đề này, ngay khi được bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Hoá thì ngay từ đầu tôi chọn đội tuyển và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho các em.
Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi nếu được đầu tư một cách thích đáng và tiến hành theo kế hoạch thì sẽ thu được kết quả khả quan, kéo theo đó là sự hứng thú học tập môn Hoá phần nào được cải thiện hơn. Sau đây là một số kinh nghiệm trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hoá mà tôi muốn chia sẽ cùng đồng nghiệp.
1/ Phát hiện học sinh giỏi Hoá:
Học sinh giỏi là những học sinh có niềm say mê, yêu thích môn học, sự say mê, yêu thích ấy được biểu hiện thường xuyên liên tục bằng ý thức tự giác, tích cực, chủ động tiếp thu kiến thức trong giờ học. Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy là các em tích cực phát biểu, vui khi trả lời đúng, buồn khi trả lời sai.
Từ những suy nghĩ trên, trong giờ
lên lớp, tôi thường hay lưu ý những học sinh có biểu hiện như vậy, đặt ra các vấn đề nhằm kích thích tư duy cho các em. Trong kiểm tra, tôi thường đặt ra các câu hỏi mang tính tư duy cao để phân loại học sinh. Sau khi đã chọn được đội tuyển, các em được kiểm tra khảo sát lại lần nữa. Theo tôi, việc chọn đội tuyển và lập kế hoạch bồi dưỡng phải được tiến hành ngay khi vào học kỳ II của lớp 8, như vậy mới đảm bảo kiến thức cho các em chuẩn bị vào chương trình nâng cao của lớp 9.
2/ Kế hoạch bồi dưỡng:
Ở lớp 8, chủ yếu cho các em hoàn thiện một số kĩ năng cơ bản như: viết đúng công thức hoá học, lập phương trình hoá học, giải một số bài toán theo công thức hoá học và phương trình hoá học, … Ở lớp 9, phân loại bài tập cho các em và dạy theo các chuyên đề. Mỗi chuyên đề đều có hướng dẫn và làm bài tập mẫu, việc truyền thụ kiến thức cho các em trong 45 phút trên lớp không quan trọng, điều quan trọng là giúp cho các em nắm được phương pháp học, biết tìm sách để tham khảo.
|
Sau đây là một số chuyên đề được phân loại để hướng dẫn các em:
- Ở lớp 8:
+ Bài tập về độ tan và tinh thể hiđrat hoá.
+ Bài tập về pha chế dung dịch.
+ Bài tập về nồng độ dung dịch theo phương trình hoá học.
- Ở lớp 9:
+ Bài tập về nhận biết các chất.
+ Bài tập về sơ đồ phản ứng.
+ Bài tập về tinh chế - điều chế các chất.
+ Bài tập liên quan đến C%, CM.
+ Bài tập về kim loại, oxit kim loại hoặc hỗn hợp kim loại, hỗn hợp oxit kim loại phản ứng với axit, hỗn hợp axit, muối, …
+ Bài tập biện luận để tìm tên kim loại, oxit kim loại, muối.
+ Bài tập tìm lượng chất tan hết, tìm lượng kết tủa nhỏ nhất, lớn nhất.
Trên đây là một vài kinh nghiệm trong việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hoá ở trường trung học cơ sở mà tôi đã chia sẻ. Tuy nhiên, đó chỉ là kinh nghiệm của bản thân, không tránh khỏi hạn chế, rất mong được sự góp ý nhiệt tình của quý đồng nghiệp.