PHÒNG GD & ĐT THỚI LAI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HK II
ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC: 2009-2010
MÔN: SINH HỌC 9
Thời gian : 45 phút ( không kể phát đề )
Điểm bằng số |
Điểm bằng chữ |
Giám khảo 1: …………………………. Giám khảo 2: …………………………..
|
Mã số phách |
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM : ( 3 Điểm )
Câu 1 Hãy khoanh tròn vào chữ cái a, b, c, d trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Hiện tượng dưới đây xuất hiện do giao phối gần là:
A.Con ở đời F1 luôn có đặc điểm tốt
B.Con luôn có nguồn gen tốt của bố mẹ
C.Xuất hiện quái thai, dị tật ở con
D.Con thường sinh trưởng và phát triển hơn bố mẹ.
Câu 2. Các con cá chép trong hồ nước có mối quan hệ
A.Cạnh tranh B.Cộng sinh
C.Vừa cộng sinh vừa cạnh tranh D. Hội sinh
Câu 3. Dấu hiệu nào sau đây không phải là dấu hiệu đặc trưng của quần thể ?
A.Mật độ B. Độ nhiều C.Cấu trúc tuổi D. Tỉ lệ đực ,cái
Câu 4.Vi khuẩn sống ở ruột già người có mối quan hệ
A. Cộng sinh hoặc cạnh tranh B.Kí sinh hoặc cộng sinh
C.Kí sinh hoặc cạnh tranh D. Kí sinh hoặc sinh vật ăn sinh vật khác
Câu 5.Nguyên nhân phá hoại nhiều nhất đến hệ sinh thái biển là:
A.Săn bắt quá mức động vật biển
B.Phá rừng ngập mặn để nuôi tôm
C. Phá rừng ngập mặn để xây dựng các khu du lịch
D. Các chất thải công nghiệp theo sông đổ ra biển
Câu 6 .Tài nguyên vĩnh cửu là :
A Nước B.Đất C.Gió D.Dầu lửa
Câu 7.Tác động lớn nhất của con người tới môi trường tự nhiên từ đó gây hậu quả xấu tới tự nhiên là:
A. Khai thác khoáng sản B. Săn bắt động vật hoang dã
C. Phá hủy thảm thực vật lấy rừng lấy đất trồng trọt D.Chăn thả gia súc
Câu 8. Yếu tố nào sau đây tác động làm suy giảm nguồn tài nguyên động vật và thực vật
A. Do sự sinh sản của cây rừng và thú rừng
B.Do sự gia tăng dân số
C. Do nhiệt độ môi trường tăng
D.Do sự gia tăng nguồn tài nguyên thủy sản ?
Câu 2. Dùng từ điền vào chỗ trống ( 2 điểm ) : tài nguyên, dân số , bền vững ,tăng quá nhanh
Để có sự phát triển……(a )…. ……..mỗi quốc gia cần phải phát triển…(b) …………..hợp lí không để dân số……….(c )………...dẫn tới thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống,ô nhiễm môi trường tàn phá rừng và các …….( d )………...khác
II. TỰ LUẬN: ( 7 Điểm )
Câu1 / Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào ?Ý nghĩa của việc nghiên cứu tháp dân số ? Ở nước ta đã có những biện pháp gì để giảm sự tăng dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống ? ( 2 điểm )
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
Câu 2/ Thế nào là một hệ sinh thái ? Nêu các thành phần chủ yếu của một hệ sinh thái hòan chỉnh ( 2 điểm )
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 3 / Ô nhiễm môi trường là gì ? Là học sinh em có thể tham gia bảo vệ ô nhiễm môi trường như thế nào ? ( 3điểm )
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
PHÒNG GD& ĐT THỚI LAI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HK II
NĂM HỌC: 2009-2010
MÔN : SINH HỌC 9
ĐÁP ÁN:
I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 3 Điểm )
Câu 1 Mỗi câu đúng 0,25 điểm
Câu 1c Câu 2.a Câu 3.b Câu 4.b
Câu 5.d Câu 6.c Câu 7c Câu 8.b
Câu 2 Điền từ: : mỗi từ 0,25 điểm
a. Bền vững b.Dân số c. Tăng quá nhanh d.Tài nguyên
II.TỰ LUẬN: ( 7 điểm )
Câu 1 ( 2điểm )
-Tháp dân số trẻ: là tháp có tỉ lệ tăng trưởng dân số cao ( 0.25 đ )
-Tháp dân số già: là tháp có tỉ lệ người già nhiều , tỉ lệ trẻ sơ sinh ít ( 0.25 đ )
-Ý nghĩa của việc nghiên cứu tháp dân số : nghiên cứu tháp dân số để từ đó có kế họach điều chỉnh mức tăng hoặc giảm dân số hợp lí . ( 0.5 đ )
-Ở nước ta đã có những biện pháp để giảm sự tăng dân số và nâng cao chất lượng cuộc sống là: ( 1đ )
+ Thực hiện pháp lệnh dân số
+ Thực hiện kế họach hóa gia đình
+Tuyên truyền bằng tờ rơi
+ Giáo dục sinh sản vị thành niên
Câu 2. ( 2điểm )
Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và môi trường sống của quần xã ( sinh cảnh ) (1đ)
Hệ sinh thái là một hệ thống hòan chỉnh và tương đối ổn định ( 1đ )
- Một hệ sinh thái hòan chỉnh có các thành phần chủ yếu sau:
+ Các thành phần vô sinh: đất, đá, nước
+ Sinh vật sản xuất là: thực vật
+ Sinh vật tiêu thụ
+ Sinh vật phân giải ( 1đ )
Câu 3. ( 3điểm )
-Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời tính chất vật lí ,hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới đời sống con người và các sinh vật khác . ( 1đ )
-Là học sinh em có thể tham gia bảo vệ môi trường bằng những biện pháp sau :
+ Trồng cây xung quanh nhà , tham gia trồng cây do nhà trường phát động ( 0.5 đ )
+ Dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, trường lớp sạch sẽ ( 0.5 đ )
+ Xử lí rác thải một cách khoa học bằng công nghệ thích hợp ( 0.5đ )
+ Tuyên truyền cho mọi người về tác hại của ô nhiễm môi trường và các biện pháp phòng chống để mọi người cùng tham gia thực hiện. Đồng thời bản thân tham gi và tuyên truyền cho mọi người cùng tham gia thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường ( 0.5đ )
MA TRẬN
Nội dung |
Các mức độ nhận thức |
Tổng |
|||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
|||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
Chương IV Phần I |
Câu 1.1 0,25 |
|
|
|
|
|
1 câu 0,25 |
Chương I |
|
|
Câu 1.4 0,25 |
|
|
|
1 câu 0.25 |
Chương II |
|
Câu 4 2.0 |
Câu1.2 0,25 Cấu 1.3 0,25
|
Câu 3 2.0 |
|
|
4 câu 4,5 |
Chương III |
Câu 1.5 0,25 |
|
Câu 1.7 0,25 |
|
|
Câu 5 3.0 |
3 câu 3,5 |
Chương IV |
Câu 1.6 0,25 Câu 1.8 0,25 |
|
Câu 2 1.0 |
|
|
|
3 câu 3,5 |
Tổng |
4 câu 1.0 |
1 câu 2.0 |
5 câu 2.0 |
1 câu 2.0 |
|
1 câu 3.0 |
12 câu 10,0 |