Tổng lượt truy cập: 829466
Đang truy cập: 2
Tài liệu tuyên truyền làm theo năm tiêu chuẩn người Cần Thơ
Theo: - Cập nhật ngày: 21/02/2017 - 15:06:11

PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THỚI LAI           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI                   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

           (Tài liệu tuyên truyền

       trong giáo viên và học sinh)

                                                    Thị trấn Thới Lai, ngày 16 tháng 12  năm 2016

 

TẦM NHÌN – SỨ MỆNH

HỆ THỐNG GIÁ TRỊ CƠ BẢN, TIÊU CHUẨN

 GIÁO VIÊN – HỌC SINH TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THỚI LAI

(Thực hiện theo 5 tiêu chuẩn con người Cần Thơ)

 

1. Tầm Nhìn – Sứ mệnh

      Tầm nhìn: Xây dựng trường trung học cơ sở thị trấn Thới Lai là một trong những trường hàng đầu về chất lượng giáo dục của huyện Thới lai, của thành phố Cần Thơ, là nơi học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có hoài bão tham gia tích cực vào việc tự học suốt đời.

      Sứ mệnh: Tạo dựng được môi trường sư phạm lành mạnh, giữ vững nề nếp giảng dạy và học tập có chất lượng giáo dục cao; giáo dục học sinh có năng lực tự học, sáng tạo, có kỹ năng thích ứng với xã hội; mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển và tự định hướng vươn lên trong tương lai.

2. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

“ trí tuệ -  năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch”

3. Tiêu chuẩn chung của người Cần Thơ trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch:

3.1.Tiêu chuẩn  chung của người Cần Thơ:

(1)Yêu quê hương, đất nước ; góp sức cùng cộng đồng xây dựng thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại.

(2)Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; tôn trọng, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, tính mạng, tài sản của người khác.

(3) Chuyên cần học tập đạt chuẩn về chuyên môn, nghề nghiệp; làm tốt chức trách, đạo đức, lương tâm nghề nghiệp.

(4) Lao động có kỹ thuật, kỷ luật, năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng cao.

(5) Tự trọng, tự tin, khiêm tốn, vui vẻ, hòa nhã trong giao tiếp, ứng xử với mọi người.

(6) Có thái độ thành kính nơi tôn nghiêm, thờ tự, di tích lịch sử, văn hóa - nghệ thuật.

(7) Thờ kính Tổ tiên; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; xây dựng gia đình hạnh phúc.

(8) Kính trọng thầy giáo, cô giáo; sống có nghĩa có tình; tương trợ, giúp đỡ đồng bào, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí, thân thiện với du khách.

(9) Sản xuất, kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn; bảo vệ môi trường.

(10) Không có hành vi bạo lực trong gia đình, trong trường học; không có hành vi bạo hành trong xã hội.

3.2. Tiêu chuẩn trí tuệ , năng động, nhân ái, hào hiệp và thanh lịch của con người Cần Thơ

3.2.1. Tiêu chuẩn  người Cần Thơ trí tuệ

Nhận thức về trí tuệ: (i) là khả năng nhận thức lý tính đạt đến một trình độ nhất định; (ii) Người có trí tuệ minh mẫn phải có trình độ học vấn, kiến thức cần thiết để tiếp thu nắm bắt văn hóa, khoa học kỹ thuật, sáng tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội. biết chọn lọc những cái hay, cái đúng, cái đẹp phù hợp với nền văn hóa và truyền thống dân tộc.

Người Cần Thơ trí tuệ là người có nhận thức sâu sắc, suy xét thấu đáo các vấn đề tự nhiên, xã hội có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến lĩnh vực chuyên môn, nghề nghiệp và đời sống. Cụ thể là:

- Có kiến thức, năng lực tiếp nhận, phân tích, đánh giá, lựa chọn phương án khả thi để giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và đời sống.

- Có tinh thần say mê học tập, học suốt đời vì bản thân, gia đình vì sự tiến bộ xã hội, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

- Có khả năng hoàn thành tốt hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nghề nghiệp mình đang làm.

- Lao động có kỹ thuật, kỷ luật, năng suất chất lượng, giá trị tăng cao;

- Mặt bằng học vấn chung đạt trình độ trung học phổ thông; trình độ chuyên môn, nghề nghiệp, lý luận chính trị đạt chuẩn chức danh, vị trí công tác, nghề nghiệp đang làm.

3.2.2. Tiêu chuẩn  người Cần Thơ năng động

Nhận thức về năng động: (i) Năng động là có tác động tích cực làm biến đổi thế giới xung quanh. Người có tính năng động (đối lập với người thụ động) là người linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén và chủ động, thích nghi với môi trường, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế- xã hội; có năng lực phán đoán, nhận định, nắm bắt cơ hội về các mặt trong đời sống kinh tế, xã hội, không thụ động ỷ lại, dám dấn thân vì cuộc sống tốt đẹp; (ii) Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám nói, dám làm; là khả năng làm việc nhanh nhẹn, không rập khuôn, máy móc, có những sáng tạo giúp cho công việc được giải quyết nhanh chống, đạt hiệu quả cao.

Người cần Thơ năng động là người có tính linh hoạt, sáng tạo và chủ động, có khả năng cùng cộng đồng góp phần xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại. Cụ thể là:

- Đoàn kết, liên kết, góp sức cùng cộng đồng xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

- Chủ động, nhiệt tình, sáng tạo để giải quyết công việc được nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

- Biết tổng kết thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm hay; tìm ra các giải pháp khả thi, đạt hiệu quả cao về kinh tế- xã hội.

- Hăng hái đi đầu trong mọi hoạt động; không chủ quan, cảm tính, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn.

- Kiên định quan điểm, lập trường, hành vi phù hợp với định hướng chuẩn mực xã hội Xã hội chủ nghĩa.

3.2.3. Tiêu chuẩn người Cần Thơ nhân ái

Nhận thức về nhân ái: Nhân ái, là thuộc tính cơ bản của con người, ban đầu là người yêu thương ông bà, cha mẹ, anh em, họ hàng thân thuộc, tôn kính ông bà, cha mẹ, kính trên, nhường dưới, trọng nghĩa tình, chăm sóc con cái trưởng thành, tình đồng bào, đến yêu thương con người (nói chung). Lòng nhân ái thường thể hiện bằng sự cưu mang, sẵn lòng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhân ái là tình thương không vụ lợi, giúp đỡ người khác vượt qua cơn khó khăn, hoạn nạn (về vật chất lẫn tinh thần). Là người sống bao dung, có tấm lòng yêu người, vị tha đối với người có lỗi lầm, giúp họ hoàn lương, chia sẽ đùm bọc họ thật lòng. Lòng nhân ái thể hiện trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, họ tộc, láng giềng, nơi công tác, xã hội; rộng hơn là đồng bào, nhân loại.

Người Cần thơ nhân ái là người biết yêu thương, tôn trọng con người, có lòng vị tha, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn; biết bảo vệ chân lý. Cụ thể là:

  - Tôn trọng, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, tính mạng, tài sản của người khác.

- Thờ kính Tổ tiên; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; xây dựng gia đình hạnh phúc.

- Kính trọng thầy, cô giáo; sống có nghĩa có tình, tương trợ giúp đỡ đồng bào, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, đồng đội, đồng chí.

- Chăm só, giáo dục và bảo vệ trẻ em; bồi dưỡng thế hệ trẻ có phẩm chất tốt, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc.

- Giúp đỡ, chăm sóc người cao tuổi, gia đình chính sách; tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo.

3.2.4 Tiêu chuẩn người Cần Thơ hào hiệp

Nhận thức về hào hiệp: Hào hiệp là sự cao thượng, hết lòng vì người khác. Người hào hiệp có tinh thần cao thượng, sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm, tri thức cho cộng đồng. Hành động hào hiệp thường xuất phát từ lẽ công bằng, sẵn sàng vì việc nghĩa; dũng cảm bênh vực lẽ phải, người bị nạn, người yếu thế. Ngày nay, có thể bao hàm thêm yếu tố tinh thần như lòng vị tha, ý thức thượng tôn pháp luật, danh dự, trách nhiệm. Hào hiệp không phải là việc bố thí, làm phước, không chỉ là sự trợ giúp hay chia sẽ, mà hào hiệp phải được xuất phát từ cái tâm và nhân cách sống của con người trong điều kiện sống cụ thể.

Người Cần Thơ hào hiệp là người có tinh thần cao thượng, vị tha, dũng cảm, quên mình vì việc nghĩa, hết lòng vì người khác không toan tính thiệt hơn. Cụ thể là:

- Trọng danh dự, sống có nghĩa tình, làm việc tốt, sống có ích, có trách nhiệm với cộng đồng; tuân thủ Hiếp pháp, pháp luật.

- Coi trọng chữ tín trong quan hệ hợp tác, trong sản xuất, kinh doanh.

- Sản xuất, kinh doanh hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng; bảo vệ môi trường.

- Sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng.

- Không có hành vi bạo lực trong gia đình, trong trường học; không có hành vi bạo hành trong xã hội.

3.2.5. Tiêu chuẩn người Cần Thơ thanh lịch

Nhận thức về thanh lịch: Thanh lịch là sự nhã nhặn, lịch sự, ứng xử văn minh, thân thiện trong hành vi và lời nói: (i) Người thanh lịch là người có trang phục gọn gàng, phù hợp với môi trường, thuần phong mỹ tục; (ii) Người thanh lịch là người giản dị, trong sáng, cư xử có văn hóa, chuẩn mực trong lời ăn tiếng nói; giao tiếp văn minh, lịch sự, nhã nhặn; (iii) Người thanh lịch, là người có hành động, hành vi ứng xử văn minh, biết tự trọng và khiêm tốn với mọi người xung quanh. Biết kính già yêu trẻ, tôn trọng phụ nữ, người tàn tật, tế nhị trong giao tiếp.

Người Cần Thơ thanh lịch là người có cuộc sống trong sáng, lịch thiệp, ứng xử thân thiện, văn minh phù hợp với thuần phong, mỹ tục, quy ước của cộng đồng. Cụ thể là:

- Có thái độ thành kính nơi tôn nghiêm, thờ tự, di tích lịch sử, văn hóa - nghệ thuật.

- Tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi hơn mình, phụ nữ, người tàn tật, yêu thương trẻ em, thân thiện với du khách.

- Trang phục gọn gàng, sạch, đẹp phù hợp với thuần phong mỹ tục, quy ước của cộng đồng.

- Tự trọng, tự tin, khiêm tốn, văn minh lịch sự trong giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh.

- Tuân thủ quy định về trật tự, kỷ cương đô thị; giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch của người Cần Thơ nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố Cần thơ văn minh, hiện đại; vừa giữ gìn bản sắc văn hóa “ sông nước miệt vườn”. Mặt khác , chính là “tạo ra” và phát huy năng lực, phẩm chất người Cần Thơ, làm cho người Cần Thơ có khả năng thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; thích ứng với bối cảnh nước ta đang tích cực chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế chủ yếu từ chiều rộng, sang kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu với yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng có hiệu quả thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến…Đồng thời, tạo điều kiện cho mỗi người Cần Thơ có khả năng tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh trong điều kiện mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Cần Thơ.

4. Tiêu chuẩn của Giáo viên – Học sinh trường THCS thị trấn Thới Lai.

4.1. Tiêu chuẩn cán bộ, công chức, viên chức trườngTHCS thị trấn Thới Lai trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp và thanh lịch

4.1.1. Cán bộ, công chức, viên chức trí tuệ là người có nhận thức sâu sắc, suy xét thấu đáo về các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn liên quan đến lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội và công việc của mình đang đảm nhiệm. Cụ thể là:

- Thực hiện có hiệu quả đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Biết chọn lọc cái hay, cái đúng, cái đẹp phù hợp với nền văn hóa và truyền thống dân tộc.

- Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị theo quy định của Đảng, Nhà nước về tiêu chuẩn chức danh CBCCVC.

4.1.2. Cán bộ, công chức, viên chức năng động là người nhanh nhẹn, chủ động và sáng tạo thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị mình công tác. Cụ thể là:

- Chủ động, nhạy bén tiếp thu trí thức mới vận dụng vào thực tiễn công tác.

- Có tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực thi chức trách nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

- Kiên định quan điểm, lập trường, hành vi phù hợp với định hướng, chuẩn mực xã hội Xã hội chủ nghĩa.

4.1.3. Cán bộ, công chức, viên chức nhân ái là người có lòng yêu thương, tôn trọng con người; sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn. Cụ thể là:

- Có lòng yêu thương, độ lượng với mọi người; không vô cảm trước những khó khăn của người khác.

- Giải quyết kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân theo quy định của pháp luật.

- Tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo.

4.1.4. Cán bộ, công chức, viên chức hào hiệp là người có tinh thần trách nhiệm với chức trách, nhiệm vụ của mình; có tinh thần cao thượng, quên mình vì việc nghĩa, không toan tính thiệt hơn. Cụ thể là:

- Có cuộc sống hài hòa, giản dị; đồng phục nơi công sở.

- Hiếu khách, hòa nhã, vui vẻ trong giao tiếp, ứng sử với mọi người.

- Có tinh thần trách nhiệm, bảo đảm giờ làm việc, công tâm trong thi hành công vụ.

- Tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

4.2. Tiêu chuẩn học sinh trường THCS thị trấn Thới Lai trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp và thanh lịch

4.2.1. Học sinh trí tuệ là người có nhận thức sâu sắc, suy xét thấu đáo về các vấn đề thuộc lĩnh vực đang học tập, nghiên cứu và đời sống xã hội. Cụ thể là:

- Biết tiếp thu kiến thức khoa học, tinh thần văn hóa một cách sáng tạo để nâng cao năng lực của chính mình.

- Có mục đích, động cơ học tập đúng đắn.

- Có ý thức vươn lên lập thân, lập nghiệp vì quê hương phồn vinh, hạnh phúc.

4.2.2. Học sinh năng động là người có sự nhanh nhạy, chủ động, sáng tạo tiếp thu kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hóa đã học, đã nghiên cứu trở thành năng lực, phẩm chất của bản thân. Cụ thể là:

- Chủ động, nhiệt tình, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, tiếp thu tri thức mới vận dụng vào thực tiễn.

- Có phương pháp học tập khoa học, đạt kết quả cao và đồng đều ở các môn học.

- Tích cực, gương mẫu trong các hoạt động đoàn thể, tham gia xây dựng nhà trường.

4.2.3. Học sinh nhân ái là người có lòng yêu thương, tôn trọng con người; sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn. Cụ thể là:

- Động viên, khích lệ bạn đồng học khi bạn gặp khó khăn.

- Tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo.

4.2.4. Học sinh hào hiệp là người có tinh thần cao thượng, vị tha, giúp đỡ người khác, không toan tính thiệt hơn. Cụ thể là:

- Tích cực đấu tranh với các biểu hiện không lành mạnh và phòng chống các tệ nạn xã hội.

- Tự trọng, khiêm tốn với mọi người.

- Trung thực trong học tập và kiểm tra, thi cử; chia sẻ kinh nghiệm học tập cho bạn.

- Dũng cảm bảo vệ, bênh vực lẽ phải; không có hành vi bạo lực trong trường học.

4.2.5. Học sinh thanh lịch là người có lối sống giản dị, trong sáng, lịch thiệp vừa nhã nhặn. Cụ thể là:

- Kính trọng, lẽ phải với thầy cô giáo, người lớn tuổi; hòa nhã với bạn học.

- Mặc đồng phục khi đến trường; trang phục gọn gàng, kín đáo ở nơi tôn nghiêm, thờ tự, di tích lịch sử, văn hóa - nghệ thuật và nơi công cộng.

- Tích cực tham gia xây dựng trường lớp sạch đẹp; tham gia bảo vệ môi trường.

                                                                  HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (1835)bình luận (0) Đánh giá bài viết (4)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net