Tổng lượt truy cập: 828145
Đang truy cập: 3
“RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUAN SÁT, PHÂN TÍCH CHO HỌC SINH QUA PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU.”
Theo: - Cập nhật ngày: 23/03/2012 - 10:27:29

                                SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

“RÈN LUYỆN KĨ NĂNG QUAN SÁT, PHÂN TÍCH CHO HỌC SINH QUA PHÂN MÔN VẼ THEO MẪU.”

         I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

-  Vì sao có sáng kiến kinh nghiệm : Vì vẽ theo mẫu là một phân môn cơ bản trong chương trình Mĩ thuật ở bậc THCS, nhằm rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, phân tích cấu trúc cũng như màu sắc, đường nét, ánh sáng...của mẫu. Có được nhưng kĩ năng này, học sinh sẽ vận dụng để phát triển khả năng vẽ mẫu một cách khoa học, từng bước từ thấp đến cao, chứ không phải là vẽ một cách cảm tính. Đồng thời rèn luyện các kĩ năng vẽ theo mẫu cũng chính là nền tảng để phát triển các kĩ năng khác như : vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài, xem tranh...

         II. CƠ SỞ LÝ LUẬN .

         - Vẽ theo mẫu không phải là vẽ lại mẫu trước mặt một cách tuỳ tiện, theo ý thích mà phải tiến hành bài vẽ theo trình tự được nghiên cứu một cách khoa học. Từ quan sát mẫu, phân tích cấu trúc mẫu, đến các bước tiến hành bài vẽ mẫu...đều phải có sự rèn luyện từ dễ đến khó. Vẽ theo mẫu yêu cầu người vẽ phải ghi nhớ, tuân theo những qui định một cách nghiêm túc, đặc biệt đối với học sinh THCS, nếu không sẽ dễ sa vào vẽ theo ý thích, vẽ các chi tiết không cần thiết, thậm chí vẽ sai mẫu hoàn toàn. Bởi vậy việc rèn luyện cho học sinh các kĩ năng quan sát, phân tích đối với bộ môn này là rất quan trọng.

       III. CƠ SỞ THỰC TIỄN.

Theo quan sát của tôi trong quá trình giảng dạy môn mĩ thuật ở bậc THCS thì có rất nhiều học sinh không thực hiện bước quan sát, phân tích mẫu trước khi vẽ mẫu. Một số học sinh tự ý sắp xếp bố cục không đúng với góc nhìn của mình, hoặc không quan sát, không so sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu. Từ đó dẫn đến vẽ sai mẫu, không phát triển được khả năng vẽ mẫu qua các bài vẽ, hoặc không có tính khoa học trong quá trình vẽ mẫu. Dĩ nhiên mĩ thuật là một ngành nghệ thuật, không phải là khoa học,nhưng nếu muốn phát triển được năng khiếu thì cần phải ứng dụng các kiến thức khoa học, phải có quá trình rèn luyện.

– Vì nghệ thuật chính là sự sáng tạo của con người thông qua cảm xúc nghệ thuật, sự quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo. Mẫu vẽ thường sơ sài, đơn điệu, không tạo được hứng thú quan sát cho học sinh. Nhiều trường chưa có phòng học dành riêng cho môn mĩ thuật làm giảm hiệu quả của các tiết vẽ theo mẫu. Một số giáo viên không chuẩn bị hình hướng dẫn các bước vẽ mẫu.

 

IV . NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : Giải quyết vấn đề Vậy để phát triển tốt nhất cho học sinh những kĩ năng này, giáo viên cần phải có những phương pháp cụ thể và hiệu quả như sau:

1. Chuẩn bị mẫu vẽ:

Đối với phân môn Vẽ theo mẫu thì nhất thiết phải chuẩn bị mẫu vẽ. Giáo viên tự chuẩn bị mẫu vẽ hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị. Mỗi lớp học phải có ít nhất 4 mẫu cho 4 nhóm. Lựa chọn mẫu vẽ phải có sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, kích thước...nhằm tạo hứng thú cho học sinh, tránh sự đơn điệu, nhàm chán. Đặc biệt đối với mẫu vẽ tĩnh vật cần chọn các loại hoa quả có hình dáng đẹp, màu sắc phong phú. Tuy vậy cũng không nên chọn mẫu có quá nhiều màu sắc đối chọi nhau, sẽ làm cho bài vẽ không có tính chủ đạo. Với những mẫu vẽ đẹp học sinh sẽ có hứng thú quan sát, từ đó lôi cuốn vào các bước tiếp theo của bài vẽ. Như vậy ngay từ bước chuẩn bị đồ dùng học tập, giáo viên bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng quan sát mẫu.

2. Tổ chức lớp học:

Lớp học giờ vẽ theo mẫu cần được sắp xếp hợp lí đảm bảo cho tất cả các học sinh đều có thể quan sát mẫu một cách dễ dàng. Có thể sắp xếp thành 4 nhóm ngồi xung quanh mẫu hoặc xếp học sinh thành 2 hàng dọc hai bên...tuỳ theo ánh sáng của lớp học.

3. Bày mẫu :

Giáo viên nên để cho học sinh tự bày mẫu, sau đó chỉnh sửa và gợi ý cho học sinh cách bày mẫu đẹp. Mẫu vẽ cần được bày phong phú và đảm bảo có nhiều góc vẽ đẹp. Giáo viên yêu cầu học sinh phải tự quan sát và vẽ mẫu đúng với góc nhìn của mình .

4. Hướng dẫn học sinh quan sát mẫu:

a. Cách đặt câu hỏi:

Đối với phân môn vẽ theo mẫu, giáo viên cần bám sát mẫu để đặt câu hỏi cụ thể trên từng mẫu vẽ, không đặt câu hỏi một cách chung chung. Khi đặt câu hỏi giáo .viên cần chỉ vào mẫu để hướng sự chú ý của học sinh vào mẫu vẽ.

Ví dụ : mẫu vẽ Lọ hoa và quả:

- Mẫu gồm có mấy đồ vật?

- Đó là những vật mẫu nào?

 - Vị trí của lọ hoa so với quả như thế nào?

- So sánh tỉ lệ chiều cao của quả so với lọ hoa?

- So sánh tỉ lệ chiều ngang của quả so với lọ hoa?

- Lọ hoa bao gồm những phần nào?

- So sánh tỉ lệ giữa các phần của lọ hoa?

- So sánh tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều cao của quả?

 - Có những nguồn sáng nào chiếu tới mẫu?

- Hướng ánh sáng nào mạnh nhất?

- Phân biệt các độ sáng - trung gian - đậm...thay đổi trên mẫu? v.v.....

Giáo viên yêu cầu học sinh đo, dọi, ước lượng trước khi trả lời. Như thế bắt buộc các em phải quan sát mẫu thì mới có thể phân tích cấu trúc mẫu và đưa ra những nhậnxét chính xác. Các bước vẽ theo mẫu là một chuỗi logic, nếu không thực hiện tốt bước thứ nhất thì sẽ không thể thực hiện tốt bước tiếp theo. Chẳng hạn, không quan sát kĩ thì sẽ không thể hiểu cấu trúc mẫu, không nhìn ra các độ đậm nhạt, không nắm được tỉ lệ...thì không thể phác hình chính xác. Trong quá trình phân tích mẫu, giáo viên có thể đặt các câu hỏi mang tính suy luận như:

          - Vẽ theo mẫu khác với vẽ trang trí như thế nào?

- Lọ hoa là đồ vật được biến dạng từ hình khối nào?

- Ánh sáng thay đổi trên khối lập phương khác với trên khối cầu như thế nào?

b. Quan sát mẫu:

* Quan sát từ bao quát đến chi tiết, không sa vào chi tiết, bộ phận để nhận ra:

- Hình dáng bề ngoài của mẫu(chiều cao, chiều ngang, và những nét cơ bản).

- Đặc điểm chính của mẫu (qua cấu trúc và các kích thước).

          - Các mảng đậm nhạt lớn.

* Quan sát mẫu để suy nghĩ về bố cục:

- Vẽ hình trong tờ giấy ngang hay dọc là hợp lí.

- Hình vẽ bằng nào thì vừa, đặt nó ở giữa hay lệch sang phải, sang trái hoặc lên trên, xuống dưới trang giấy để có bố cục cân đối.Ngoài việc quan sát mẫu thật ra, giáo viên cần vẽ minh hoạ nhiều góc nhìn cho một mẫu: chẳng hạn nhìn miệng giếng ở các độ cao khác nhau thì ta sẽ thấy nó có hình khác nhau như: hình tròn, hình elip, thậm chí là một đường thẳng nằm ngang.Hoặc minh hoạ nhiều mẫu ở một góc nhìn để học sinh thấy được sự phong phú của mẫu vẽ, từ đó gợi ý cho các em về cách lựa chọn mẫu cũng như các góc vẽ đẹp.Bên cạnh việc giáo viên vẽ minh hoạ thì giáo viên có thể hỏi học sinh các câu hỏi kiểm tra trí nhớ cũng như thói quen quan sát hàng ngày của học sinh. Chẳng hạn:

- Khi nhìn ngôi nhà em đang ở với các góc nhìn khác nhau như: phía trước, phía sau, mặt bên của ngôi nhà, thì em thấy có sự khác nhau như thế nào?

 - Khi đứng ở một điểm cố định nhìn một hàng cột điện có kích thước bằng nhau thì nhìn càng xa ta càng thấy có sự thay đổi như thế nào?

- Khi nhìn người khác với các góc nhìn ngang tầm mắt, nhìn dưới lên hoặc đứng trên tầng nhìn xuống...thì ta thấy có sự biến dạng như thế nào?

- Hãy mô tả theo trí nhớ cấu tạo của cái ấm tích, cái phích nước, hình dáng con trâu, con gà, con lợn...?

 - Khi ta đứng ngoài nắng vào buổi sáng, trưa, chiều, chiều tối...thì bóng đổ của ta xuống đất có sự thay đổi như thế nào? v.v.....

5. Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu:

Khi hướng dẫn học sinh vẽ mẫu, giáo viên cần chuẩn bị hình hướng dẫn các bước vẽ theo mẫu như: phác khung hình, phác nét chính,vẽ chi tiết, phân mảng, vẽ đậm nhạt...để học sinh hình dung được tiến trình bài vẽ. Hình hướng dẫn cần vẽ chính xác, đẹp, đúng yêu cầu...nếu sơ sài sẽ phản tác dụng. Bên cạnh sử dụng hình hướng dẫn chuẩn bị trước, giáo viên cần vẽ minh hoạ thêm những phần cần nhấn mạnh để học sinh lưu ý. Chẳng hạn: cách phác nét thẳng, cách gạt nét chì khi vẽ các độ đậm nhạt, cách vẽ nền... Trước khi học sinh vẽ mẫu, giáo viên cho các em tham khảo một số bài vẽ hoàn chỉnh của các học sinh khoá trước. Bài vẽ sử dụng làm bài mẫu tham khảo phải là các bài vẽ được chọn lọc, đạt yêu cầu về hình, bố cục, đậm nhạt... Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên xoá các hình minh họa và cất bài mẫu, tránh để học sinh bắt chước bài tham khảo mà không nhìn vào mẫu thật để vẽ.

      6. Hướng dẫn học sinh nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm .      

       Sau khi học sinh thực hành vẽ mẫu, cuối tiết học giáo viên chọn một số bài vẽ đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu để các em nhận xét. Giáo viên có thể đánh số cho các bài vẽ chọn và đặt các câu hỏi như:

      - Em thích nhất bài số mấy?

      - Theo em bài vẽ này đạt ở điểm nào và chưa đạt ở điểm nào?

      - Theo em bài nào cần chỉnh sửa? Chỉnh sửa ở những phần nào?

      - Qua tiết vẽ này em rút ra được những kinh nghiệm gì?

       IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.

       - Qua một thời gian áp dụng phương pháp dạy học trên, tôi nhận thấy hiệu quả dạy học khá cao, học sinh hứng thú hơn với các tiết học vẽ theo mẫu.Học sinh tiến hành bài vẽ đúng trình tự các bước, quan sát, nhận xét kĩ trước khi vẽ. Bài vẽ của học sinh chất lượng cao hơn: hình vẽ, đậm nhạt, bố cục ...đều tốt hơn. Hàng ngày các em có thói quen quan sát mọi vật xung quanh, phân tích và ghi nhớ, khi giáo viên hỏi thì các em trả lời tương đối chính xác. Có thể nói Vẽ theo mẫu là một phân môn đặc biệt quan trọng của môn mĩ thuật, tất cả các phân môn còn lại đều phải sử dụng kiến thức của Vẽ theo mẫu. Bởi vậy việc rèn luyện các kĩ năng của phân môn này là điều nhất thiết phải thực hiện đối với người học mĩ thuật. Để làm tốt hơn điều này, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm như trên, rất mong các đồng nghiệp và bạn đọc cùng quan tâm cũng như đóng góp ý kiến để sáng kiến của tôi ngày càng hoàn thiện hơn.

 

       VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :

 

- Ngày nay khi đất nước bước vào thời kì mở cửa, giao lưu văn hóa mới. Đòi hỏi người gáo viên phải hòa mình, nắm bắt những tiến bộ trong cách giảng dạy, biết đổi mới các phương pháp dạy học và đặc biệt phải có cái tâm với nghề, là đầu tàu gương mẫu cho học sinh noi theo. Tạo điều kiện giúp đỡ và chỉ dạy cho các em biết được những tinh hoa văn hóa xã hội của thời đại. Xây dựng và đào tạo cho các em trở thành một con người hữu ích. Nói đến đây việc giáo dục cho học sinh không chỉ là trong phạm vi nhà trường mà còn giáo dục cho các em biết cách ứng xử và hành vi đạo đức ở ngoài xã hội.

- Việc giáo dục môn mĩ thuật trong trường THCS giúp cho các em có những tri thức đúng đắn về cái đẹp và cái chưa đẹp trong cuộc sống. Như chúng ta đã biết, trong môn mĩ thuật nói riêng và tất cả các môn học khác ở THCS nói chung không có phương pháp nào là vạn năng, là tuyệt đối vì thế trong quá trình giảng dạy người giáo viên cần có sự lựa chọn các phương pháp sao cho phù hợp.

- Đặc điểm của học sinh tiểu học là các em rất yêu thích cái đẹp và ham mê hoạt động nghệ thuật. Do vậy, đa số học sinh đều có thái độ vui vẻ, hồ hởi khi bắt đầu vào giờ học mĩ thuật, vì khi học môn này học sinh tự do thể hiện mà không bị thúc ép hay bắt buộc. Các em cũng dễ xúc động trước thái độ hay những lời chê bai của giáo viên về những sản phẩm mà các em làm ra. Vì vậy khi làm công tác hướng dẫn, giáo viên cần phải thận trọng trong việc khen và chê, nếu giáo viên luôn khen thì sẽ làm cho các em quá tự tin vào bản thân mà trở nên tự phụ, còn nếu ngược lại giáo viên cứ chê bai thì sẽ hình thành ở các em thái độ tiêu cực, tự ti và có thể sợ không thích học môn này nữa.

- Cùng với giáo viên dạy lớp là giáo dục cho các em một cách toàn diện. Bên cạnh đó người giáo viên dạy mĩ thuật cũng phải biết lồng ghép những kiến thức về : môi trường, ATGT,…. Và đặc biệt là lồng ghép vào tiết học những giá trị di sản văn hóa của dân tộc…. để từ đó hình thành cho các em hiểu biết, giữ gìn, bảo quản những giá trị di sản văn hóa dó.

VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

-         Sách giáo khoa,

-          Tranh, ảnh

-          Mẫu thật....

Xét Duyệt Của Hội Đồng Khoa Học       Thới Lai, ngày …09..tháng 03 năm 2012

Trường THCS TT Thới Lai                                Người thực hiện

                                                             

                                          

                                                                                                                               

                                                                       PHẠM THỊ HỒNG NHƯ

↓   ↓

↓   ↓

 

Về trước Gởi email cho bạn bè In ấn
Lượt xem (9569)bình luận (0) Đánh giá bài viết (9)
Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Trường Trung Học Cơ Sở Thị Trấn Thới Lai
Điện thoại: 02923.689 369 - 02923. 681 369 - 02923 680 879
E-Mail thcsthitranthoilai@cantho.edu.vn
Website: thcs-ttthoilai-cantho-edu.vn

Thiết kế và phát triển bởi Miền Tây Net